Cách làm việc trách nhiệm, thẳng thắn, vì cái chung

Tốt nghiệp đại học, vào ngành từ năm 1996, kinh qua nhiều đơn vị và vị trí công tác khác nhau, đồng chí Đỗ Kiến Trúc hội tụ sự trải nghiệm, dấn thân, nhiệt huyết, lan tỏa năng lượng tích cực. Đồng chí là một trong những tấm gương tiêu biểu góp phần xây dựng ngành Kiểm sát trong sạch, vững mạnh.

Tháng 12/2022, đồng chí Đỗ Kiến Trúc (từ Viện phó VKSND quận Đống Đa) về nhận nhiệm vụ Viện phó VKSND quận Hoàn Kiếm. Vẫn là công việc chung trong ngành Kiểm sát nhưng thời gian đầu tiếp nhận nhiệm vụ trong đơn vị mới, không tránh khỏi những khác biệt về môi trường, con người, các mối quan hệ. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, với cách làm việc trách nhiệm, thẳng thắn, vì cái chung, thể hiện cao tinh thần xây dựng tập thể vững mạnh, đồng chí Đỗ Kiến Trúc nhanh chóng hòa đồng, nhận được sự tin tưởng, đồng thuận của tập thể Viện. “Tôi không sợ đồng nghiệp hiểu chưa đúng về mình, chỉ sợ mình làm việc không đúng. Mình làm việc công tâm, trách nhiệm, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, không lạm chức lạm quyền, tư lợi thì hôm nay đồng nghiệp có thể chưa hiểu đúng nhưng ngày mai, ngày kia, ngày kìa… đồng nghiệp nhất định sẽ hiểu đúng”, đồng chí Đỗ Kiến Trúc chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Kiến Trúc - Phó Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại Hội nghị.

Trên cương vị Phó Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm, đồng chí Đỗ Kiến Trúc đã cùng tập thể lãnh đạo Viện, bám sát kế hoạch công tác của Ngành; xây dựng kế hoạch công tác kiểm sát, kế hoạch công tác thi đua - khen thưởng; đăng ký khâu công tác đột phá đảm bảo phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, đơn vị. Được sự tín nhiệm của ban lãnh đạo, đồng chí Đỗ Kiến Trúc được phân công nhiều nhiệm vụ quan trọng: từ chỉ đạo kiểm sát khám nghiệm hiện trường, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, đến công tác thi hành án và kiểm sát nhà tạm giữ... Khối lượng công việc lớn và đa dạng, song đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc và vượt chỉ tiêu công tác hàng năm. Riêng năm 2023, đồng chí Đỗ Kiến Trúc đã chỉ đạo giải quyết 241 tố giác tin báo về tội phạm, đạt tỷ lệ 94,6%; xử lý 141 vụ án/195 bị can, đạt tỷ lệ 92,19%. Đặc biệt, trong công tác phê chuẩn các Lệnh, Quyết định của cơ quan điều tra, đồng chí đã đảm bảo 100% công tác đúng pháp luật, không để xảy ra vi phạm tố tụng, tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp và chính trực.

Với tinh thần không ngừng học hỏi, trau dồi nâng cao trình độ chuyên môn, phát huy sáng kiến, đồng chí đã hoàn thiện nghiên cứu sáng kiến “Giải pháp nâng cao chất lượng kiểm sát việc ban hành chuyển giao quyết định thi hành án hình sự tại đơn vị VKSND cấp huyện”. Đề tài đã được công nhận là sáng kiến cấp cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng công tác kiểm sát tại đơn vị.

Bên cạnh sự nỗ lực trong chuyên môn, ở vai trò Chủ tịch Công đoàn, đồng chí cho rằng, tinh thần của người lao động tốt thì công việc mới hiệu quả. Ngược lại, nếu anh chị em đến cơ quan làm việc trong một tâm trạng lo âu, buồn rầu, chất chồng trắc ẩn thì chắc chắn, hiệu suất công việc không cao. Đôi khi, một lời hỏi thăm đúng lúc, một sự quan tâm đúng thời điểm sẽ trở thành nguồn động lực lớn cho người lao động. Vì thế, đồng chí cùng Ban chấp hành Công đoàn VKSND quận Hoàn Kiếm luôn duy trì các hoạt động chăm lo cho công đoàn viên vào các dịp ngày lễ Tết, kỉ niệm thành lập Ngành…; thăm hỏi, trợ cấp các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện trong tập thể… Từ những hoạt động nhân văn, thiết thực, Công đoàn VKSND quận Hoàn Kiếm trở thành nơi gắn kết, chia sẻ của tập thể các cán bộ, công chức, nhân viên trong đơn vị.

Với quan điểm “cơ quan không phải “gia đình” nhưng người trong cơ quan chính là “người một nhà”. Bởi lẽ, “khi anh chị em trong đơn vị coi nhau là người một nhà, chúng ta sẽ rộng lượng, vị tha trước những hạn chế của nhau; chân thành giúp đỡ để cùng nhau tiến bộ”. Vì thế, dưới sự lãnh đạo của đồng chí Kiến Trúc, Công đoàn cơ quan đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động; tham mưu với chi bộ và cấp uỷ đặc biệt quan tâm đến các trường hợp khó khăn, ốm đau, thai sản, hiếu hỷ của công đoàn viên; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên và người lao động. Những cuộc họp mặt cơ quan thân tình, hoạt động văn hoá văn nghệ quần chúng, những đợt dã ngoại, nghỉ mát, tham quan đã tạo điều kiện để anh chị em công đoàn viên trong cơ quan có nhiều cơ hội giao tiếp, gần gũi, hiểu và gắn bó với nhau.

Nói về đồng chí Đỗ Kiến Trúc, Phó Viện trưởng của VKSND quận, đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm chia sẻ: "Trên cương vị Phó Viện trưởng, đồng chí Đỗ Kiến Trúc được phân công nhiều nhiệm vụ quan trọng và luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, chủ động trong công việc. Với sự nghiêm minh, chính trực, đồng chí Trúc thực hiện rõ ràng việc khen thưởng và thẳng thắn trong phê bình. Đồng chí cũng duy trì sự phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết công việc đúng quy trình và quy định. Chỉ trong thời gian gần hai năm công tác tại VKSND quận Hoàn Kiếm, đồng chí đã đạt nhiều thành tích nổi bật như danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và bằng khen phong trào thi đua ngắn hạn…"

"Về phẩm chất đạo đức, lối sống, đồng chí Đỗ Kiến Trúc được biết đến với lối sống giản dị, thẳng thắn và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm "Lãnh đạo nêu gương". Đồng chí không chỉ tuân thủ nghiêm túc các quy định của Ngành và đơn vị mà còn luôn có tinh thần đoàn kết, quy tụ và quan tâm chia sẻ với các đồng nghiệp. Ngoài ra, đồng chí cũng tích cực tham gia các hoạt động và phong trào thể thao do Ngành và quận phát động". Viện trưởng Hương chia sẻ thêm;

Giàu lòng nhân ái và yêu thể thao

Ngoài việc chăm lo đời sống cho công chức, người lao động của đơn vị, trên cương vị Phó Viện trưởng, Chủ tịch công đoàn VKSND quận Hoàn Kiếm, đồng chí Đỗ Kiến Trúc đã tham mưu Lãnh đạo Viện, thông qua BCH Công đoàn và Đoàn thanh niên triển khai nhiều chương trình thiện nguyện có ý nghĩa xã hội, lan tỏa những thông điệp nhân văn đến xã hội. Tiêu biểu trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đỗ Kiến Trúc, BCH, Đoàn thanh niên của Viện đã phối kết hợp với các đơn vị, tổ chức thực hiện nhiều chương trình ý nghĩa, tiêu biểu như: Phối hợp cùng VKSND huyện Yên Thế trao tặng 30 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS thị trấn Bố Hạ và Trường THCS Xuân Lương với tổng trị giá 36 triệu đồng. Phát 300 suất ăn miễn phí cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức. Phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về ma túy, tệ nạn xã hội và bạo lực học đường tại Trường Trung học phổ thông Việt Đức. Phối hợp với tổ chức Rồng Xanh, tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Kiến Trúc - Phó Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ đơn vị trao tặng 30 chiếc xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

Phát động công đoàn viên cơ quan ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân với số tiền quyên góp 12 triệu đồng. Phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Ngày hội mùa xuân - Ước mơ tuổi thơ” năm 2024 nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn vui tươi và đầm ấm. Đồng hành cùng CLB “Nồi cháo nhân ái tỉnh Bắc Ninh” tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Nhà tình thương Hương La, chung tay mang lại niềm vui cho các em trong dịp Tết Thiếu nhi 1/6/2024…

Bên cạnh đó, là một người yêu thể thao, cá nhân đồng chí Đỗ Kiến Trúc không chỉ là hạt nhân phong trào thể thao của cơ quan, của Ngành mà còn lan tỏa tinh thần tập luyện thể thao tới đông đảo cán bộ, nhân viên trong cơ quan. Đồng chí cho rằng, thể thao không chỉ giúp thắt chặt tình đoàn kết mà còn là yếu tố quan trọng để mọi người cống hiến cho công việc. 

“Chúng ta không thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn khi không có sức khỏe. Vì vậy, chúng ta nên phát triển phong trào thể dục, thể thao cho rộng khắp. Nâng cao tinh thần tập luyện thể thao của bản thân, nêu cao tinh thần tập luyện thể thao của tập thể cũng chính là một trong những điều thiết thực của phong trào học tập và làm theo tấm gương của Bác”, đồng chí Đỗ Kiến Trúc bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Giải tennis chào mừng ngày giải phóng miền Nam năm 2023 chức vô địch serie A thuộc về vận động viên Đỗ Kiến Trúc - Phó Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm và vận động viên Nguyễn Việt Cường – VKSND quận Long Biên.

Bản thân đồng chí Đỗ Kiến Trúc cũng là một tay vợt xuất sắc của Đội thể thao VKSND thành phố Hà Nội. Thời gia còn công tác ở VKSND quận Đống Đa, đồng chí đã gây dựng phong trào chơi tennis của đơn vị với 1 đội gồm 8 thành viên, trong đó có nhiều bạn trẻ. Từ năm 2011 tới nay, đồng chí đã đạt được 5 huy chương vàng và 2 huy chương đồng về thi đấu môn quần vợt đơn nam; sở hữu nhiều giải thưởng cá nhân, đồng đội thứ hạng cao tại các Giải thể thao ngành KSND; nhiều lần được lựa chọn đại diện cho VKSND thành phố tham gia thi đấu Cụm thi đua của thành phố Hà Nội, Cụm thi đua của ngành Kiểm sát và cũng đều đoạt giải cao…

Với những đóng góp cho tập thể và nỗ lực cá nhân, năm 2023, đồng chí Đỗ Kiến Trúc đã đạt danh hiệu như “Chiến sỹ thi đua cơ sở năm 2023”, đươc Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”; được Viện trưởng VKSND thành phố Hà Nội tặng Giấy khen trong Hội thao ngành KSND, “Cúp Báo Bảo vệ pháp luật" lần thứ XII.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Kiến Trúc nhận giải tại Hội thao ngành KSND "Cúp Báo Bảo vệ pháp luật lần" thứ XII năm 2023.

Nói về sự nêu gương của người cán bộ, đồng chí Đỗ Kiến Trúc bày tỏ: Xét ở góc độ tổ chức và công việc, mình là người lãnh đạo, phân công phân nhiệm cho cấp dưới. Nhưng xét ở góc độ con người, mỗi chúng ta đều là người con, người chồng, người cha/người vợ, người mẹ trong gia đình. Chính vì thế, trong mối quan hệ giữa sếp và nhân viên, giữa công việc và tình cảm, luôn cần có sự thấu hiểu. Cá nhân tạo nên tập thể, từng cá nhân mạnh thì tập thể mạnh. Kết quả chung của tập thể có hình bóng vai trò, sự chung tay góp sức của mỗi cá nhân. Khi lãnh đạo thấu hiểu nhân viên, nhân viên thấu hiểu lãnh đạo thì mối quan hệ giữa công việc và con người sẽ đồng thuận, bền vững.

“Tôi cho rằng, ở vị trí, vai trò người lãnh đạo, muốn được anh em nể trọng thì mình phải luôn nêu gương. Khi anh em cấp dưới mất lòng tin ở cấp trên, không phục người lãnh đạo cả về chuyên môn và đạo đức, lối sống thì họ sẽ chỉ thể hiện sự “bằng mặt mà không bằng lòng. Điều này dễ dẫn đến sự mất đoàn kết nội bộ, hình thành bè phái trong cơ quan. Và khi cơ quan thiếu sự nhất quán, tinh thần đoàn kết lỏng lẻo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tư trưởng cán bộ, nhân viên cũng như nhiệm vụ chính trị của đơn vị”, đồng chí Đỗ Kiến Trúc khẳng định.

Nguyễn Tiến Dũng - KSV VKS HK- Ngọc Anh