19 năm sau, có mặt trên sân vận động Mĩ Đình trong một trận chung kết môn bóng đá nam SEA Games, nhưng tôi vẫn có thể cảm nhận được khoảng khắc bùng nổ ở Mỹ Đình khi Nhâm Mạnh Dũng (số 17) đánh đầu ghi bàn. Sung sướng đến nghẹt thở và hồi hộp cho đến tận những giây phút cuối cùng của một trận cầu đỉnh cao ở khu vực Đông Nam Á.

leftcenterrightdel
 Cầu thủ Nhâm Mạnh Dũng ghi bàn cho U23 Việt Nam. Ảnh: Hoàng Linh

Nhớ lại những ngày tuổi trẻ đi “bão” và cất vang tiếng hát khi đội tuyển bóng đá Việt Nam thắng ở bán kết và chuẩn bị gặp đội tuyển Thái Lan trong trận đấu cuối cùng. Thế rồi sau trận chung kết thì không còn bão và cái điệp khúc ấy cũng không bao giờ được hát lại nữa. Nhưng hôm nay thì khác, sau 19 năm chờ đợi chúng ta đã làm nên lịch sử. Lần đầu tiên U23 Việt Nam đã chiến thắng Thái Lan ở đấu trường SEA Games. Và ngọt ngào hơn đó lại là chiến thắng trong một trận chung kết của cả bóng đá nam và bóng đá nữ. Xin cám ơn thầy Park và các cộng sự.

Trận chung kết giữa 2 đại kình địch Đông Nam Á Việt Nam - Thái Lan xứng đáng là trận đấu hay nhất giải. Một trận đấu bằng sự cân não, tính toán thực sự về chiến thuật cũng như kỹ thuật. Không có chiếc thẻ đỏ nào, rất ít thẻ vàng, không xô xát, cãi cự, chơi sòng phẳng bằng trình độ của cả 2 đội. Đã thấy có những tiến bộ đáng kể về đẳng cấp.

Đội tuyển bóng đá Thái Lan đã rơi vào thế trận tương tự như trận đội tuyển Việt Nam gặp Myanmar hay Malaysia. Đội tuyển U23 Việt Nam chủ động phòng ngự, nhường thế trận cho đội bạn, rình rập chờ cơ hội phản công bằng những đường chuyền vượt tuyến và sử dụng tốc độ của các cầu thủ trên hàng tấn công.

Kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng không tạo ra được cơ hội nào thực sự nguy hiểm ngoài 2 cú sút thăng thiên. Đội Việt Nam bình tĩnh, phòng ngự chắc chắn và tuy kiểm soát bóng ít hơn nhưng cơ hội tiếp cận khung thành Thái Lan lại nhiều hơn.

Hết hiệp 1, một vài ông bạn của tôi tỏ ý lo ngại: nếu cứ đá thế này thì hiệp 2 chúng ta có lẽ sẽ thua mất. Nhưng họ đã quên rằng, Việt Nam hiện đang sở hữu một hàng phòng ngự tốt nhất giải (tính cả trận chung kết thì qua 6 trận ghi 8 bàn, không để thủng lưới bàn nào) và 1 nền tảng thể lực rất dồi dào. Cứ xem trận Việt Nam - Malaysia, các cầu thủ Malaysia  đến cuối hiệp 2 nằm sân la liệt: kẻ căng cơ, người chuột rút nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn duy trì trận đấu bình thường. Đội trưởng Hùng Dũng- người nhiều tuổi nhất đội vẫn xông xáo, tả xung hữu đột đến mức đội bạn nghi ngờ và yêu cầu kiểm tra doping.

Đội Việt Nam kiên trì rình rập, sang hiệp 2 các đường tấn công biên, tấn công trung lộ dồn dập đã buộc các cầu thủ Thái Lan  phải căng sức chống đỡ trong khi thể lực đã dần cạn. Các cơ hội xuất hiện ngày càng nhiều và đến phút 83, bằng một đường chuyền của đồng đội, Nhâm Mạnh Dũng đã đánh đầu đẳng cấp ghi bàn và không cho thủ môn đội tuyển Thái Lan một cơ hội cản phá nào.

Huấn luyện viên Park Hang-seo đã chọn 1 chiến thuật hay và ông đã thắng trong cuộc đấu trí với người đồng nghiệp bên kia chiến tuyến. Cũng phải khen ngợi các cầu thủ của chúng ta luôn tuân thủ chiến thuật, kỷ luật chặt chẽ, không nóng vội, không sốt ruột, bình tĩnh, khôn khéo và tung đòn quyết định hạ gục đối thủ.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển bóng đá nam U23 Quốc gia Việt Nam bảo vệ thành công Huy chương Vàng SEA Games. Ảnh CP

Cảm ơn ông Park vì những gì ông mang lại cho bóng đá Việt Nam. Nhiều người vội chỉ trích, chế giễu ông vì thực sự họ không hiểu nhiều về bóng đá. Trận chung kết hôm qua đã chứng minh rằng: Việt Nam đã không nhầm khi lựa chọn ông làm huấn luyện viên.

Cảm ơn các cầu thủ, đặc biệt là Nhâm Mạnh Dũng đã cống hiến cho người xem 1 trận đấu hay, hấp dẫn, hồi hộp lo âu nhưng rồi vỡ oà hạnh phúc.

Chúc mừng ông Park, chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Chiến thắng này giúp chúng ta vững tin hơn trên chặng đường phía trước. Xin cảm ơn thầy Park và các cộng sự.

Minh Hiếu