Báo cáo Hạnh phúc Thế giới được công bố ngày 20/1, nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc cho biết, Phần Lan tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu danh sách quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp, trong số 143 nước và vùng lãnh thổ được xếp hạng.

Bốn nước tiếp theo trong tốp 5 là Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển và Israel.

Năm quốc gia khác trong tốp 10 là Netherlands, Norway, Luxembourg, Switzerland và Australia.

Đáng chú ý, Mỹ từ vị trí 15 năm ngoái tụt hạng xuống vị trí thứ 23. Đây là lần đầu tiên Mỹ rớt khỏi tốp 20, kể từ khi Báo cáo Hạnh phúc thế giới được công bố lần đầu tiên vào năm 2012, do phúc lợi của người Mỹ dưới 30 tuổi sụt giảm nghiêm trọng.

Đức từ vị trí 16 năm ngoái rớt xuống vị trí 24 năm nay, trong khi Anh ở vị trí 20, Pháp 27, Ý 41.

Afghanistan vẫn đứng cuối bảng xếp hạng, là quốc gia ‘bất hạnh nhất’ thế giới.

leftcenterrightdel
 Việt Nam xếp hạng 54 trong báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2024. Ảnh: TC.

Lần đầu tiên, báo cáo đưa ra thứ hạng riêng biệt theo nhóm tuổi, trong nhiều trường hợp có sự khác biệt lớn so với thứ hạng tổng thể. Lithuania đứng đầu danh sách trẻ em và thanh niên dưới 30 tuổi, trong khi Đan Mạch là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới đối với những người từ 60 tuổi trở lên.

Việt Nam tăng 11 bậc so với năm ngoái, xếp hạng 54 trong 143 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong khi đứng thứ 6 ở châu Á, ở vị trí thấp hơn Singapore, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và Philippines, nhưng đứng trên Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc và Mông Cổ.

Báo cáo là kết quả từ cuộc khảo sát và nghiên cứu được phối hợp giữa hãng phân tích- tư vấn Gallup (Mỹ), Trung tâm Nghiên cứu Chất lượng sống Oxford (Anh), Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững Liên Hiệp Quốc.

Các nhà nghiên cứu và khoa học gia hàng đầu thế giới đã căn cứ vào khảo sát của Gallup đo lường sự đánh giá trung bình về đời sống của các cá nhân trong giai đoạn từ 2021-2023, cũng như phân tích dữ liệu về 6 yếu tố chính gồm: tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trên đầu người, tuổi thọ, trợ giúp xã hội, tự do, mức độ hào phóng và cảm nhận tham nhũng.

PV/ Gallup, worldhappiness