Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ bế mạc Năm Du lịch quốc gia – Quảng Nam 2022 vào tối ngày 22/12.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Đoàn Văn Việt -  Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;  đồng chí Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; đồng chí Nguyễn Quang Dũng – Phó Viện trưởng VKSND tối cao,… Về phía tỉnh Quảng Nam có đồng chí Phan Việt Cường - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Nam; Lê Trí Thanh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố.

Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh” là sự kiện văn hóa, kinh tế, xã hội và du lịch tiêu biểu quy mô cấp quốc gia, sự kiện du lịch thường niên lớn nhất của ngành Du lịch Việt Nam; cơ hội để giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hóa, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc của Việt Nam; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương, đồng thời nhằm kích hoạt lại hoạt động du lịch, góp phần phục hồi và phát triển du lịch  Quảng Nam nói riêng và cả nước nói chung trong điều kiện bình thường mới sau đại dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Năm 2022, Việt Nam đã đón ước khoảng 104,8 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021. (Ảnh: LT)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết, Việt Nam đã đón ước khoảng 104,8 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 3,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, tăng gấp 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2021.  Số lượng khách du lịch nội địa đã vượt xa với mục tiêu đặt ra là 60 triệu lượt khách, tăng trên 19% so với năm 2019 (thời điểm trước khi đại dịch bùng phát). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỉ đồng.

Những kết quả đạt được trong Năm Du lịch quốc gia - Quảng Nam 2022, mang lại hiệu quả cao trong việc thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch và hoạt động xúc tiến quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam. Đồng thời Năm Du lịch quốc gia cũng là cơ hội để các địa phương, điểm đến phát huy, quảng bá các nét đẹp văn hóa, lễ hội và di sản, đầu tư phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch đa dạng, hấp dẫn với chất lượng tốt... Các hoạt động văn hóa, du lịch hướng đến tiêu chí xanh, bền vững được phát huy hiệu quả. Nhiều dự án được đầu tư, hoàn thành và đi vào hoạt động đã nâng cao chất lượng, thương hiệu của du lịch tỉnh Quảng Nam, góp phần tăng trưởng, thu hút khách du lịch quốc tế và nội địa.

“Thay mặt Ban chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia 2022, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch  ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các tỉnh thành, đặc biệt là sự chủ động, sáng tạo và quyết tâm của tỉnh Quảng Nam - địa phương chủ trì đăng cai tổ chức trong điều kiện hết sức khó khăn sau dịch COVID-19, đã góp phần kích cầu du lịch, đẩy mạnh truyền thông, giới thiệu điểm đến Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trong các hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2022” - Thứ trưởng Đoàn Văn Việt phát biểu.

leftcenterrightdel
 Quảng Nam trao cờ đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2023 cho tỉnh Bình Thuận. (Ảnh: BQN)

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, sau một năm khởi động và triển khai nhiều hoạt động của Năm Du lịch quốc gia 2022 với chủ đề “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”, tỉnh Quảng Nam và các địa phương trong cả nước đã có nhiều nỗ lực để phục hồi các hoạt động du lịch sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong Năm Du lịch quốc gia 2022, có hơn 210 sự kiện được diễn ra trên khắp cả nước trong đó, riêng Quảng Nam tổ chức 73 sự kiện, đã tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp trong xã hội, huy động sức mạnh cộng đồng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững trên phạm vi cả nước.

Kết thúc năm 2022, ngành du lịch Quảng Nam đã có sự khởi sắc mạnh mẽ, từng bước lấy lại đà tăng trưởng thời kỳ hậu COVID-19.  Quảng Nam đã đón gần 4,8 triệu lượt khách du lịch  (tăng 13 lần so với cùng kỳ năm 2021) và tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 3.800 tỉ đồng, đã tạo công ăn việc làm cho hơn 16.000 người lao động trong lĩnh vực du lịch, kinh doanh du lịch “ấm” lên theo đà phục hồi.

“Thành công của Năm Du lịch quốc gia cùng với kết quả đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của năm 2022 tạo tiền đề để tỉnh Quảng Nam phát triển mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới, trong đó có ngành du lịch”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh bày tỏ.

Tại buổi lễ đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam và ấn phẩm của Năm du lịch quốc gia cho 17 nhà tài trợ đã đồng hành, góp phần tổ chức thành công Năm du lịch quốc gia 2022.

 Năm 2023, tỉnh Bình Thuận được Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất chủ trương đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia.  Tại buổi lễ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Quảng Nam và  Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thực hiện nghi thức trao và nhận Cờ đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2023- Bình Thuận hội tụ xanh.

Cũng trong tối 22/12, được sự đồng ý của Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ban, ngành, sự hưởng ứng của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cộng đồng khởi nghiệp, tỉnh Quảng Nam đăng cai tổ chức Năm Quốc gia khởi nghiệp - Quảng Nam 2023, với chủ đề “Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp”. Đây là sự kiện khoa học, kinh tế-xã hội tiêu biểu, quy mô quốc gia và tầm quốc tế, nhằm mục đích tạo lập văn hóa khởi nghiệp, khơi dậy khí thế, tinh thần lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, khát vọng vươn lên làm giàu; hình thành Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia bền vững; gắn kết khởi nghiệp - sản phẩm OCOP - sản phẩm công nghiệp, nông thôn tiêu biểu.

 

Lê Tâm