Tại di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, sau hai tháng đóng cửa thực hiện giãn cách xã hội, cách ly phòng dịch COVID-19, ngày 14/5, di tích đã mở cửa trở lại. Trước đó, mọi công tác chuẩn bị đảm bảo điều kiện an toàn đón khách tham quan đã hoàn tất. Các khu vực của di tích đã được phun khử trùng, vệ sinh sạch sẽ, nước diệt khuẩn để rửa tay được đặt cạnh lối đi, trong nhà vệ sinh.

leftcenterrightdel
Khách tham quan Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám. (Ảnh minh họa: internet) 

Để chào đón khách tham quan trong ngày đầu mở cửa trở lại, tại lối vào cổng chính Văn Miếu được treo cờ rực rỡ, trên nền gạch kẻ sẵn các ô sơn trắng cách nhau 1m để khách xếp hàng, đo thân nhiệt trước khi vào thăm di tích.

Tích cực phòng, chống dịch COVID-19 sau thời gian giãn cách xã hội, các bảng thông tin về phòng, chống dịch bệnh cũng được Trung tâm chuẩn bị bằng các thứ tiếng Việt, Anh và Pháp và đặt tại các cửa ra vào, tại các điểm dừng tham quan để du khách dễ quan sát và nắm được thông tin.

Tại đền Ngọc Sơn, sau gần 2 tháng đóng cửa, từ ngày 14/5, Ban Quản lý di tích đã mở cửa đón khách. Đây là điểm dừng chân của đông đảo du khách khi đến Hà Nội nên các phương án phòng, chống dịch vẫn luôn được đặc biệt chú trọng.

Cũng trong ngày 14/5, tích nhà tù Hỏa Lò… cũng mở cửa đón khách trở lại. Hoạt động dấu ấn đầu tiên trong việc mở cửa trở lại là trưng bày chuyên đề “Khát vọng tự do”, kể câu chuyện về những chiến sĩ kiên trung, không chịu chết mòn nơi ngục tù thực dân, đế quốc, quyết tâm vượt ngục để trở về với cách mạng, với Nhân dân. Theo đó, 3 nội dung trưng bày gồm: Xiềng xích, Tung cánh giữa màn đêm và Khúc ca hòa bình.

PV