leftcenterrightdel
 Đoàn du khách Đông Nam Á đang thăm quan bảo tàng tại Hồng Kông. Ảnh: TCHK

Trước thông báo của Chính Phủ về việc gỡ bỏ "mã vàng" đối với nhóm các du khách quốc tế, ông Pang Yiu-kai, Chủ tịch Tổng cục Du lịch Hồng Kông bày tỏ: “Thông báo này đánh dấu việc mở ra cánh cửa phát triển mới cho ngành du lịch Hồng Kông. Sau khi hoàn thành các yêu cầu về tiêm chủng và xét nghiệm COVID-19, du khách giờ đây có thể tận hưởng trọn vẹn các trải nghiệm du lịch đa dạng và thú vị, bao gồm cả các dịch vụ ẩm thực. Chúng tôi hy vọng rằng, các chính sách mới sẽ thu hút sự quan tâm của du khách đối với ngành du lịch Hồng Kông”.

Theo Tổng cục Du lịch Hồng Kông, khu vực Đông Nam Á trong một thời gian dài đã đóng vai trò là thị trường quan trọng và đầy tiềm năng đối với ngành du lịch Hồng Kông. Số liệu về lượng khách thăm quan gần đây cũng cho thấy, du khách đến từ Đông Nam Á đứng đầu trong việc lựa chọn quay trở lại du lịch tại Hồng Kông. 

Để thu hút du khách quay trở lại Hồng Kông, Chính phủ cũng đã thực hiện các chính sách mới, trong đó Tổng cục du lịch Hồng Kông tập trung vào 3 chiến lược quan trọng; trong đó chiến dịch toàn cầu mang tên “Xin chào Hồng Kông” để giới thiệu những trải nghiệm mới và những nét du lịch tiêu biểu của Hồng Kông; cộng tác với nhiều doanh nghiệp khác nhau như các hãng hàng không, công ty lữ hành và khách sạn để cung cấp chuỗi các dịch vụ thúc đẩy du khách dự định ghé thăm Hồng Kông.

leftcenterrightdel
 Đoàn du khách Đông Nam Á tới thị trấn Giáng sinh, thuộc khuôn khổ “Lễ hội mùa đông Hồng Kông”. Ảnh: TCHK

Trước việc thị trường du lịch Hồng Kông mở cửa trở lại, nhiều đơn vị lữ hành tại Việt Nam cho biết chưa có ý định mở bán tour tới Hồng Kông do các thay đổi còn dè dặt, chính sách du lịch của Hồng Kông chưa thực sự cởi mở. Cụ thể, du khách muốn đến Hồng Kông vẫn phải test PCR, nếu âm tính với COVID-19, khách du lịch sẽ được cấp một "mã xanh" và được phép đi lại tự do trong thành phố, không còn bị cấm tại các quán bar, nhà hàng trong vòng ba ngày đầu sau khi nhập cảnh như trước đây. 

Ngoài ra, Hồng Kông chỉ mới cấp lại visa cho người đi công tác nên khách du lịch cá nhân chưa thể đến đó. Thêm vào đó, khách đến sân bay và 3 ngày sau khi nhập cảnh vẫn phải thực hiện xét nghiệm PCR, 5 ngày sau nhập cảnh phải test nhanh. Nếu dương tính với COVID-19 buộc phải tự chi trả chi phí cách ly. 

Theo TTXVN