Theo Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết, việc tổ chức bán vé tham quan di sản của TP đã thực hiện từ năm 1995 tới nay theo nhiều văn bản quy phạm khác nhau.  Và từ năm 2012 đến nay giá vé không thay đổi, cụ thể số tiền 80.000 đồng/khách nội địa và 120.000 đồng/khách nước ngoài khi vào tham quan Khu phố cổ Hội An.

Ông Sơn cũng chia sẻ, giá vé tham quan của Hội An là rẻ nhất trong 8 di sản văn hóa thế giới của Việt Nam so với Đại nội Huế, vịnh Hạ Long, Phong Nha- Kẻ Bàng… và giá vé này hơn 11 năm vẫn không hề thay đổi.

leftcenterrightdel
 Du khách mua vé vào tham quan phố cổ Hội An. (Ảnh: LT)

“Thực chất 30 năm qua, từ việc bán vé đã giúp TP Hội An trùng tu nhà cổ, di tích, xây dựng nâng cấp cơ sở hạ tầng và tổ chức các hoạt động du lịch… Đồng thời, việc mua vé nhằm đảm bảo công bằng giữa người mua vé và không mua vé, giữa công ty lữ hành mua vé và không mua vé. Tất cả các lữ hành đều biết Hội An là điểm mua vé và khi tổ chức tour đều cơ cấu mua vé… Tuy nhiên sau 2 năm dịch bệnh, nhiều đơn vị lữ hành lợi dụng sự tử tế của Hội An, đối xử không công bằng với TP này. Các đơn vị này đã chia nhỏ các đoàn ra để không mua vé, hay quảng bá du khách Hội An là điểm không cần mua vé…” – ông Sơn nhấn mạnh.

Hội An sẽ tập trung kiểm soát đối với khách đi theo đoàn còn khách đi theo nhóm lẻ như đi theo nhóm gia đình với mục đích tham quan khác thì không bắt buộc, khách đi vào phố cổ với mục đích ăn tối, cà phê, chụp ảnh cưới… thì không yêu cầu mua vé tham quan. 

leftcenterrightdel
Hội An sẽ tập trung kiểm soát đối với khách đi theo đoàn. (Ảnh: LT)

 Để thực hiện đề án này, Hội An đã tổ chức lấy ý kiến người dân trong phố cổ, đông đảo người dân ở các tuyến đường chính phố cổ đều đồng tình ủng hộ việc bán vé. Các đơn vị lữ hành cũng đồng tình, tới đây các đơn vị này sẽ cơ cấu đầy đủ vào tour của mình. Việc kiểm soát vé vào tham quan phố cổ sẽ hết sức mềm dẻo, linh hoạt, giữ gìn hình ảnh Hội An thành phố thân thiện, mến khách.

Cũng tại buổi gặp mặt, UBND TP Hội An thông tin về việc triển khai thực hiện Mở rộng không gian đề án "Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ" tại tuyến đường Phan Châu Trinh từ ngày 15/5/2023.

Theo đó, giai đoạn 1, từ ngày 15/5/2023, thời gian hoạt động từ 17h30p đến 21h30p mùa Hè và đến 21h mùa Đông, vào các ngày trong tuần. Không gian hoạt động: Từ ngã tư đường Nguyễn Huệ - Phan Châu Trinh đến ngã ba đường Cao Hồng Lãnh - Phan Châu Trinh.

Giai đoạn 2 dự kiến thực hiện từ ngày 1/1/2024, thời gian hoạt động từ 15h đến 21h30p mùa Hè và đến 21h mùa Đông, vào các ngày trong tuần. Không gian hoạt động: Từ ngã ba đường Hoàng Diệu - Phan Châu Trinh đến ngã ba đường Cao Hồng Lãnh - Phan Châu Trinh.

 

L.T