UBND tỉnh Đắk Nông vừa mới phối hợp với UBND huyện Krông Nô (tỉnh Đắk Nông) tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Hang C6-1 (xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), thuộc công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

leftcenterrightdel
 Đắk Nông đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Hang C6-1.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông, trước đó, ngày 7/7/2020, Ủy ban Chương trình và Quan hệ quốc tế của Hội đồng Chấp hành UNESCO khóa 209 đã thông qua quyết định công nhận Công viên Địa chất Đắk Nông là Công viên Địa chất toàn cầu.

Sau khi được công nhận, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng các chính sách, chiến lược phát triển kinh tế một cách rõ ràng, dành các nguồn lực để đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng phù hợp, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục. Từ đó, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền và cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, giữ gìn và phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc.

Trong quá trình nghiên cứu, triển khai công tác phát huy, Công viên Địa chất đã phát hiện về di chỉ khảo cổ người tiền sử sinh sống trong khu vực hang động núi lửa của Công viên Địa chất. Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà nghiên cứu, du khách trong và ngoài nước.

leftcenterrightdel
 Hang C6-1 nhìn từ trong ra.

Kết quả nghiên cứu ghi nhận, đây là dấu tích văn hóa của cư dân trung kỳ Đá mới cách ngày nay từ 4.000 đến 7.000 năm.

Đặc biệt, tại Hang C6-1 đã tìm thấy những dấu tích người tiền sử trong các tầng văn hóa. Đây là lần đầu tiên giới khảo cổ học Việt Nam và Đông Nam Á biết đến một loại hình di tích khảo cổ trong hang động núi lửa.

Vì vậy, tỉnh Đắk Nông đã xây dựng hồ sơ và trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích quốc gia Hang C6-1. Ngày 20/3/2023, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số: 701/QĐ-BVHTTDL xếp hạng Di tích quốc gia Di tích khảo cổ Hang C6-1, xã Đắk Sôr, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia Hang C6-1 cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Krông Nô.

leftcenterrightdel
 Các nhà nghiên cứu, khoa học tìm hiểu tại Hang C6-1.

Phát biểu tại lễ, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, Giám đốc Ban quản lý Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông cho biết, đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có duy nhất một di tích khảo cổ học Hang C6-1 được Nhà nước xếp hạng di tích cấp Quốc gia.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, đây là vinh dự, tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông. Đồng thời, là dịp để tuyên truyền, tôn vinh và khẳng định giá trị di sản văn hoá, di sản địa chất trên địa bàn tỉnh.

Để bảo tồn, phát huy giá trị di tích khảo cổ Hang C6-1 nói riêng, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông nói chung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần quan tâm, chỉ đạo trong công tác quản lý các di tích, danh thắng, di sản địa chất theo Luật Di sản Văn hóa và các quy định của pháp luật. Thường xuyên xây dựng các phương án quản lý, bảo vệ, sử dụng và phát huy giá trị các di tích, danh thắng, di sản địa chất đạt hiệu quả.

leftcenterrightdel
  Hệ thống hang động núi lửa Krông Nô.

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch cùng với các ngành có liên quan và UBND huyện Krông Nô tuyên truyền, quảng bá nâng cao nhận thức cộng đồng để cùng chung tay bảo vệ và phát huy các giá trị của di tích. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với ngành du lịch trong việc xây dựng các chương trình du lịch đến với di tích và các danh thắng khác trên địa bàn, tạo những điểm du lịch hấp dẫn đối với du khách trong thời gian tới.

Tiếp tục nghiên cứu, điền dã khảo cổ để làm sáng tỏ hơn các tầng ý nghĩa của di tích này. Đồng thời, nghiên cứu chuyên sâu, xác lập và đánh giá đầy đủ giá trị các di sản địa chất trong vùng Công viên Địa chất Đắk Nông tiến tới xây dựng hồ sơ trình cấp thẩm quyền xếp hạng làm cơ sở để bảo vệ, bảo tồn và phát triển bền vững kinh tế xã hội của địa phương.

Mặt khác, tiếp tục đầu tư nâng cấp tuyến đường đi vào di tích, gia cố trần – miệng hang động, xây dựng nhà bảo tồn, nhà nghỉ chân, nhà vệ sinh, dịch vụ du lịch thiết yếu…  phục vụ nhu cầu tham quan du lịch của du khách./.

Nguyễn Chính