    |
 |
| Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Minh Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: NH |
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Minh Hùng nhấn mạnh, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, mang tính liên ngành, liên vùng sâu rộng, không bị giới hạn bởi địa giới hành chính. Liên kết với ngành hàng không vì vậy trở thành yêu cầu tất yếu, là động lực mở rộng thị trường, nâng cao khả năng cạnh tranh của điểm đến Hải Phòng. Ông khẳng định mối quan hệ giữa du lịch và hàng không là “quan hệ cộng sinh”, hỗ trợ lẫn nhau trong chiến lược phát triển.
Hải Phòng hiện sở hữu hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ với đầy đủ 5 phương thức vận tải. Trong đó, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi giữ vai trò đặc biệt quan trọng tại khu vực phía Bắc, đạt chuẩn sân bay cấp 4E, đủ điều kiện khai thác các dòng máy bay lớn như Boeing 787, Airbus A350, đồng thời là sân bay dự bị hoàn chỉnh cho Nội Bài. Đây là yếu tố quan trọng giúp Hải Phòng tăng khả năng kết nối với các tỉnh, thành trong nước và thị trường quốc tế.
    |
 |
| Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh NH |
Báo cáo tại hội nghị cho thấy giai đoạn 2016 – 2019, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi đã phục vụ 51.302 lượt chuyến bay, đón gần 8 triệu lượt khách; riêng năm 2019 đạt 2,46 triệu lượt khách, mức tăng trưởng mạnh so với năm 2016.
Trong giai đoạn dịch Covid-19 (2020–2021), hoạt động hàng không sụt giảm đáng kể, lượng khách còn khoảng 2,8 triệu lượt. Tuy nhiên, từ năm 2022, nhu cầu đi lại phục hồi nhanh, đặc biệt ở thị trường nội địa, với 18.247 lượt chuyến và gần 2,95 triệu lượt khách, vượt thời điểm trước dịch.
Từ cuối năm 2023 đến nay, một số đường bay từ Hải Phòng tạm dừng khai thác do bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và việc tái cơ cấu nguồn lực của các hãng hàng không. Hiện Cát Bi còn 7 hãng khai thác thường lệ với 7 đường bay nội địa cùng 4 đường bay quốc tế kết nối Bangkok, Incheon, Nam Ninh và Lệ Giang.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi cũng chia sẻ kế hoạch mở rộng khai thác, nâng chất lượng dịch vụ và phối hợp các hãng hàng không để mở thêm các đường bay mới phù hợp nhu cầu thị trường.
    |
 |
| Đại diện doanh nghiệp lữ hành tham gia ý kiến tại Hội nghị. |
Đại diện các hãng hàng không đánh giá Hải Phòng là thị trường có tiềm năng lớn, đặc biệt nhờ mạng lưới khu công nghiệp, lượng lớn chuyên gia, nhóm khách MICE và các điểm du lịch biển nổi bật như Cát Bà, Đồ Sơn, Đồi Rồng.
Các hãng cho biết đang thúc đẩy khai thác sản phẩm bay đêm nhằm giảm tải khung giờ cao điểm và tối ưu chi phí. Để mô hình này phát huy hiệu quả, địa phương và doanh nghiệp du lịch cần phối hợp mở rộng dịch vụ lưu trú, ẩm thực, vận chuyển, vui chơi ban đêm, hướng đến nhóm khách có nhu cầu di chuyển muộn hoặc khách du lịch nghỉ dưỡng – thể thao – công vụ.
Doanh nghiệp lữ hành và các đơn vị dịch vụ tại hội nghị đề xuất nhiều cơ chế liên kết, như: xây dựng gói sản phẩm du lịch – hàng không trọn gói; phối hợp quảng bá điểm đến tại các sân bay; liên kết với các địa phương lân cận như Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên; phát triển sản phẩm du lịch đặc sắc để thu hút khách qua đường hàng không.
    |
 |
| Đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh NH |
Cũng trong chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch, Hải Phòng sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến điểm đến du lịch 2025 vào ngày 22/11 tại Khu Du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Đồ Sơn với chủ đề “Hải Phòng – điểm đến du lịch 4 mùa”, dự kiến quy tụ hơn 750 đại biểu. Hội nghị sẽ trưng bày sản phẩm du lịch, OCOP, tiểu thủ công nghiệp, ảnh điểm đến, đồng thời tổ chức các hoạt động kết nối giao thương và trải nghiệm thực tế.
Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh đánh giá sự phối hợp giữa du lịch và hàng không sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, góp phần đưa Việt Nam đạt mục tiêu 25 triệu khách quốc tế vào năm 2025; đồng thời khẳng định vị thế Hải Phòng như điểm đến an toàn, hấp dẫn trên bản đồ du lịch khu vực.