Ngày 6/8, Báo Nhân dân, Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hội đồng tư vấn du lịch quốc gia, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam đã tọa đàm trực tuyến “Quảng bá du lịch: Cần những bước đột phá”.
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch (Tổng cục Du lịch Việt Nam) cho biết: Chủ trương hình thành Quỹ phát triển du lịch đã có từ cách đây 14 năm, nhưng do vướng mắc về cơ chế, nguồn lực tài chính, nhân lực… nên vẫn chưa thành lập được. Đến cuối năm 2018, Thủ tướng Chính phủ mới ban hành quyết định thành lập, phê duyệt điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ, trong đó quy định ngân sách cho Quỹ khoảng 300 tỷ đồng.
Ngoài nguồn Quỹ ban đầu 300 tỷ đồng, Quỹ có các nguồn thu khác như: Nguồn thu từ visa (10% từ tổng thu visa); 5% nguồn thu từ các điểm đến và đặc biệt là khuyến khích việc xã hội hóa. Tuy nhiên, do mô hình Quỹ này chưa triển khai, nên gặp nhiều khó khăn về nhân lực, bộ máy và cơ chế. “Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao cho Tổng cục Du lịch Việt Nam thực hiện. Tổng cục cũng đang tích cực hoàn thiện bộ máy và con người để vận hành Quỹ sớm nhất, trong đó, tập trung vào huy động nguồn lực xã hội hóa và sử dụng nguồn lực đó hiệu quả, minh bạch”, ông Đinh Ngọc Đức cho biết.
Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia nhận định: “Để thu hút được thêm 1 du khách quốc tế, mang ngoại tệ khoảng 1.000 - 5.000 USD/khách, thì phải bỏ ra ít nhất là 1 USD cho hoạt động quảng bá. Vậy để thu hút khoảng 20 triệu khách quốc tế vào năm 2020, Việt Nam phải có tối thiểu 20 triệu USD cho công tác quảng bá, xúc tiến và cần phải có chiến lược về quảng bá và marketing”.
Đến nay, Hội đồng Tư vấn du lịch có 45 tỷ đồng vốn hoạt động, thu hút từ các nhà tài trợ. Để các doanh nghiệp tin tưởng và đóng góp tiền không dễ và Hội đồng sử dụng nguồn kinh phí với ba tôn chỉ: Minh bạch, chuyên nghiệp, hiệu quả. Về tính minh bạch, Hội đồng tư vấn không thu tiền ngay từ đầu của các nhà tài trợ, các nhà tài trợ chỉ nộp 1/3 số tiền trong năm đầu tiên, nếu thấy không hiệu quả có thể tạm dừng. Hội đồng cũng công khai chi tiêu và công bố cho các nhà tài trợ biết, đồng thời mời kiểm toán vào kiểm tra. Về tính chuyên nghiệp, trước khi kêu gọi đóng góp quỹ, Hội đồng đã có chiến lược marketing đến năm 2020. Vì vậy, mô hình hoạt động xúc tiến của Hội đồng tư vấn có thể được nghiên cứu cho hoạt động của Quỹ Hỗ trợ du lịch.