leftcenterrightdel
Những ngày đầu năm, du khách thập phương tấp nập hành hương du xuân Yên Tử.  Ảnh: Việt Anh

Sau 2 năm liên tiếp chịu tác động nặng nề của đại dịch COVID-19, năm 2022, tỉnh Quảng Ninh đặt ra mục tiêu khá cao, với lượng khách từ 9,5 đến 10 triệu, doanh thu 19 ngàn tỉ đồng trở lên, đều gia tăng hơn hai lần năm vừa qua.

Mục tiêu trên hoàn toàn có cơ sở khi những tín hiệu tích cực trong hoạt động du lịch trên địa bàn Quảng Ninh dịp Tết Nguyên đán vừa qua, với số lượng du khách đến địa bàn đạt hàng vạn lượt trong những ngày nghỉ Tết. Cộng với chủ trương, trong tuần tháng 3 này, tỉnh Quảng Ninh sẽ mở cửa hoàn toàn du lịch để thu hút khách trong nước và nước ngoài.

Để có thể khôi phục hoàn toàn du lịch, tỉnh Quảng Ninh đã có một kế hoạch “dài hơi” với những sự kiện kích cầu du lịch hấp dẫn.  Trong đó, Quảng Ninh sẽ tập trung nghiên cứu, hình thành các chương trình sản phẩm du lịch an toàn; khuyến khích các công ty lữ hành và khách du lịch đi theo chương trình du lịch an toàn.

Ông Phạm Ngọc Thủy -  Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, ngay từ những tháng đầu năm, tỉnh Quảng Ninh đã làm việc với Tổng cục Du lịch và tổ chức làm việc với các địa phương, doanh nghiệp để xây dựng chương trình mở cửa, phục hồi du lịch, khôi phục tất cả các hoạt động, sản phẩm du lịch với trên 240 sự kiện kích cầu du lịch.

Trong tháng 3, tỉnh Quảng Ninh dự kiến tổ chức phát động Chương trình du lịch “Quảng Ninh an toàn - trải nghiệm trọn vẹn.” Công tác truyền thông cho chương trình sẽ được triển khai rộng rãi thông qua việc xây dựng video clip, chương trình trải nghiệm du lịch Quảng Ninh an toàn theo chủ đề (mùa Xuân, mùa Hè, mùa Thu, mùa Đông), trải nghiệm ẩm thực… phát trên các kênh truyền hình có lượng khán giả lớn như VTV Travel (VTV1), S Vietnam (VTV3), Ẩm thực đường phố (VTV3), Chương trình chuyển động 24h (VTV1)…

Trong quý 2/2022, tỉnh Quảng Ninh tổ chức một số sự kiện văn hóa nghệ thuật để quảng bá mạnh mẽ cho các chương trình “Chào Hè Hạ Long-Quảng Ninh” và hưởng ứng các hoạt động SEA Games 31 tại Việt Nam và Quảng Ninh.

Đối với các thị trường trong nước, ngay trong tháng 3, Quảng Ninh tổ chức các chương trình Roadshow quảng bá xúc tiến tại các tỉnh, thành phố phía Nam và sau đó là tại các tỉnh, thành phố khác có các khu công nghiệp, khu chế xuất có đông công nhân, người lao động để quảng bá, giới thiệu về Quảng Ninh …

Đối với thị trường khách quốc tế, sự kiện tuần lễ Di sản Thế giới Vịnh Hạ Long-Kỳ quan mới của thế giới tại EXPO 2020 Dubai từ ngày 12/2 với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm quảng bá và tôn vinh di sản thế giới từng được 2 lần UNESCO công nhận đã được hàng trăm nghìn khách thăm quan và người dân khu vực Trung Đông tiếp nhận với sự quan tâm đặc biệt.

leftcenterrightdel
Vịnh Hạ Long – Di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới, đã và đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn hàng đầu của du lịch Việt Nam. 

Sắp tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch và các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm việc với các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và các tổ chức ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về một Quảng Ninh với những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn được đầu tư trong thời gian qua.

Phối hợp chặt chẽ với các diễn đàn, tổ chức quốc tế mà du lịch Quảng Ninh là thành viên như: Diễn đàn du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF); Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất Thế giới, Giải đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race…để đẩy mạnh các hoạt động quảng bá.

Cùng với đó, khi điều kiện cho phép, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức các chương trình Roadshow tại một số thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc)... để liên kết, phát triển thị trường. Bên cạnh những kế hoạch, chương trình cấp tỉnh, mỗi địa phương của Quảng Ninh phải có ít nhất một sự kiện, có các sản phẩm du lịch đặc sắc, khác biệt để thu hút khách.

Bên cạnh định hướng phát triển du lịch an toàn cùng hàng loạt chương trình kích cầu hấp dẫn và với tiềm năng phát triển đa dạng các loại hình mới như: Du lịch sức khỏe, du lịch bốn mùa, du lịch văn hóa, du lịch MICE, du lịch tâm linh…ngành “công nghiệp không khói” của Quảng Ninh hứa hẹn sẽ “vui trở lại” và có sức phát triển mạnh trong thời gian tới.

Hoàng Hưng