Ngày 13/10, HĐND TP Đà Nẵng tổ chức chương trình "HĐND với cử tri" bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng Cao Trí Dũng cho biết, do ảnh hưởng từ dịch bệnh nên 2 năm qua ngành du lịch cả nước chung và TP nói riêng thiệt hại nặng nề.  Đến thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã bị phá sản, hơn 90% doanh nghiệp đang tạm thời đóng cửa và có hơn 80% lao động ngành du lịch mất việc, thất nghiệp, dừng việc.

Hiện nay ngành du lịch đang đứng trước cơ hội quay trở lại khi chủ trương chung của chính phủ là phục hồi dần nền kinh tế, hộ chiếu vắc-xin đang được nghiên cứu và có chủ trương cho một số địa phương thực hiện. Theo đó, ông Dũng đặt câu hỏi về kế hoạch của TP để khôi phục, phát triển du lịch thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đà Nẵng dự kiến cho người dân đi du lịch trong thành thố từ ngày 20/10. (ảnh: LT)

Liên quan vấn đề này, bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, thành phố đã chuẩn bị các biện pháp khôi phục kinh tế trong đó có việc khôi phục các hoạt động du lịch tuy nhiên hiện còn gặp nhiều khó khăn như khung pháp lí về phòng chống dịch, quy định đi lại, thẻ xanh… giữa các địa phương còn khác nhau và trên bình diện quốc tế cũng khác.

Cũng theo bà Hạnh, hiện nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đang xin ý kiến UBND TP Đà Nẵng phương án từ ngày 20/10 cho người dân đi du lịch trong thành phố và từ tháng 11 thực hiện “bong bóng du lịch” giữa Đà Nẵng với một số địa phương, đầu tiên là Quảng Nam và Quảng Ninh. Sau đó, khi cả nước chuyển trạng thái bình thường mới thì Đà Nẵng khôi phục toàn bộ hoạt động du lịch.

Đối với phương án thí điểm đón khách quốc tế, dự kiến từ tháng 11 năm nay sẽ tổ chức đón khách thương mại và việt kiều nhập cảnh vào Việt Nam để thực hiện công tác nhiệm vụ, công vụ, thăm thân, hồi hương. Nhóm này sẽ thực hiện cách ly y tế 7 ngày, sau đó theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi cư trú và sẽ được tham gia các hoạt động của thành phố, của cả nước theo quy định của Bộ Y tế. Nhóm khách thứ 2 tổ chức khai thác khách du lịch quốc tế theo mô hình tour, combo du lịch với một số thị trường quốc tế và có chính sách mở cửa du lịch, hộ chiếu vắc xin. Trong đó, tập trung vào thị trường Hàn Quốc và Nga.

“Một số công ty du lịch Hàn Quốc đang xúc tiến, làm việc với Sở Du lịch TP và đã có đề xuất khôi phục các tour du lịch. Đối với khách Hàn Quốc có đơn vị đề xuất nếu chính phủ, TP Đà Nẵng cho phép sẽ đưa vào thành phố một tuần 2 chuyến với khoảng 200 khách và một số lượng lớn khách có nhu cầu lớn đến Đà Nẵng. Trong khi đó, đối với thị trường Nga, nếu TP Đà Nẵng thực hiện được sẽ đưa vào 2.000 đến 4.000 khách/tháng.” – Bà Hạnh cho biết.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhận định, từ nay đến đầu năm 2022, TP sẽ tiếp tục đối mặt với khó khăn khi tình hình dịch còn ảnh hưởng lớn.

Ông Chinh cho biết, để đạt được chỉ tiêu khôi phục kinh tế, an sinh xã hội, TP sẽ tập trung ưu tiên công tác phòng chống dịch, tiếp tục kiến nghị Trung ương bổ sung nguồn vắc xin phòng COVID-19 để tiêm mũi 2 và sớm tiêm cho người từ 12 đến 17 tuổi. Bên cạnh đó, khẩn trương khôi phục kinh tế bằng nhiều giải pháp, trong đó cho mở lại các hoạt động, đặc biệt là du lịch. 

Tại chương trình HĐND một số cử tri đã đề cập đến vấn đề vẫn còn nhiều hộ dân chưa nhận được 500 nghìn đồng từ gói hỗ trợ trong trong thời gian Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội.

Liên quan đến vẫn đề này, Giám đốc Sở Lao động, Thương bình và Xã hội Nguyễn Đăng Hoàng cho biết, đến nay thành phố đã hỗ trợ tiền mặt và hàng hóa thiết yếu cho 448.940 hộ, 257 đối tượng bảo trợ xã hội nuôi dưỡng tập trung, kinh phí trên 240 tỉ đồng; hỗ trợ 1.630.635 kg gạo từ Trung ương cho 213.956 khẩu theo Quyết định 3100/QĐ-UBND với tổng số tiền trên 96 tỉ đồng. Tuy nhiên, do thời gian lập danh sách chỉ trong 1,5 ngày nên các địa phương chưa khảo sát hết, dẫn đến thiếu một số hộ.

Được biết, qua rà soát, hiện đang còn khoảng 37.950 hộ dân vẫn chưa nhận gói hỗ trợ 500.000 đồng này, với tổng số tiền hơn 18,9 tỷ đồng. Dự kiến trong tuần này, Thường trực HĐND TP sẽ giải quyết và tiến hành chi trả cho bà con.

Phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh cho biết, trong quá trình triển khai các gói chính sách hỗ trợ, thành phố nhận được những kiến nghị, bức xúc từ nhân dân. Lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo chính quyền cơ sở kịp thời giải thích, trao đổi, hỗ trợ kịp thời.

Thành phố có chủ trương, trong quá trình triển khai, người nào chưa nhận được các gói hỗ trợ hoặc nhận rồi vẫn còn khó khăn, từ đề xuất của cơ sở, thành phố sẽ linh động các giải pháp để hỗ trợ thêm. Thời gian qua, cơ bản các gói chính sách hỗ trợ đã đến được với nhân dân thành phố. Chủ tịch UBND thành phố gửi lời cảm ơn nhân dân thành phố thời gian qua đã đồng hành, chia sẻ cùng thành phố vượt qua đại dịch.

 

 

L.T