leftcenterrightdel
 Tuyển Việt Nam tự tin tiếp đón Indonesia tại Mỹ Đình.

Các cầu thủ cần phải nhanh chóng vượt qua áp lực để hướng đến chiến thắng ở lượt thứ 4 vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á với Indonesia, diễn ra trên sân Mỹ Đình ngày 26/3 tới, để lấy lại vị trí nhì bảng.

Thất bại 0 - 1 ở lượt trận thứ 3 trên sân Gelora Bung Karno đã là thất bại thứ 2 liên tiếp của thầy trò HLV Troussier trước Indonesia; đồng thời là lần thứ 3 nếm mùi thất bại cỉa chiến lược gia người Pháp trước Indonesia khi dẫn dắt lứa U23 lẫn đội tuyển quốc gia Việt Nam. Nhà cầm quân người Pháp đang vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ, thậm chí đòi sa thải, khi không thể đưa đội tuyển Việt Nam giành kết quả tốt thời gian qua. 

Nếu không thể đánh bại Indonesia trên sân Mỹ Đình lần này, tuyển Việt Nam sẽ không thể giành quyền đi tiếp ở vòng loại World Cup 2026 và HLV Troussier cùng dàn trợ lý có thể sẽ phải nói lời chia tay sớm. Điều này càng khiến các cầu thủ gặp sức ép tâm lý. Đặc biệt là các cầu thủ trẻ mà ông Troussier tin dùng, nhưng lại hay mắc sai sót, dẫn đến thất bại.

Cơ hội đi tiếp vẫn nằm trong tay tuyển Việt Nam. Điều quan trọng là ban huấn luyện cần nhanh chóng tìm ra phương án giải quyết thấu đáo cho những hạn chế đã bộc lộ trong trận thua tại Indonesia.

Ở trận tiếp đón Indonesia, tuyển Việt Nam sẽ đón chào sự trở lại của tài năng trẻ Khuất Văn Khang, cầu thủ từng bị "treo giò" vì thẻ phạt tại lượt đấu thứ 3. Nhưng nếu vẫn khăng khăng tận dụng các cầu thủ trẻ mà "lãng quên" nhóm cựu binh, ông Troussier sẽ khó có thể tìm chiến thắng trước đoàn quân của HLV Shin Tae Yong. HLV Troussier phải chọn những cầu thủ tốt nhất và nhiều kinh nghiệm nhất đá ngay từ đầu với Indonesia, không chỉ trên hàng tấn công mà cả ở hàng phòng ngự. Các cầu thủ phải được ưu tiên đá đúng vị trí sở trường để có thể giúp đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng.

Tuyển Việt Nam dưới thời chiến lược gia người Pháp dù thể hiện sự tiến bộ về khả năng kiểm soát bóng, song cách luân chuyển bóng tấn công và khâu dứt điểm còn kém hiệu quả. HLV Troussier đã cầm quân 13 trận ở đội tuyển Việt Nam và có 4 chiến thắng, bao gồm 3 trận giao hữu. Các trận đấu còn lại đều kết thúc với kết quả thua. Trong 10 trận đấu gần nhất ở mọi đấu trường, tuyển Việt Nam phải nhận đến 9 thất bại, chỉ ghi được 11 bàn và để thủng lưới 22 lần ở giai đoạn này.

Trận này, bên cạnh việc phải chú trọng mặt trận tấn công, ông Troussier cũng không được quên phòng ngự khi Indonesia chơi phản công khá lợi hại.

Áp lực là rất lớn, nhưng đội tuyển Việt Nam cũng thể hiện quyết tâm cho trận lượt về, trong đó có cả sự lạc quan. Bởi những gì thể hiện ở trận lượt đi cho thấy Indonesia không quá mạnh để không thể bị đánh bại.

HLV Troussier khẳng định tuyển Việt Nam vẫn nắm quyền tự quyết trước trận tái đấu Indonesia và tự tin sẽ thắng trận lượt về để tạo khoảng cách 2 điểm trước tuyển Indonesia. HLV này nhấn mạnh mục tiêu của toàn đội là tiến vào vòng loại 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

leftcenterrightdel
 HLV Troussier cùng các học trò cần phải có cái "đầu lạnh" để vượt qua áp lực.

Trong lịch sử đối đầu giữa hai đội, tuyển Indonesia có thành tích tốt nhất là cầm hòa tuyển Việt Nam ở các giải đấu chính thức 2 lần trên sân Mỹ Đình ở AFF Cup 2014 và 2016. Trước đó 2 năm, đội bóng Xứ vạn đảo cũng có 1 trận hòa 0 - 0 trong dịp giao hữu.

Hơn 20 năm qua, Indonesia chưa chiến thắng được Việt Nam trên sân Mỹ Đình.

Chuyến làm khách này, đoàn quân của HLV Shin Tae Yong đang gặp vấn đề lớn về lực lượng, do có đến 5 cầu thủ đang bị sốt và 1 cầu thủ bị thẻ phạt không thể thi đấu. Điều này khiến HLV Shin Tae Yong phải triệu tập khẩn cấp thủ môn Ernando Ari, cùng hai hậu vệ Rachmat Irianto, Muhammad Ferarri. cho trận lượt về gặp Việt Nam.

Sau chiến thắng ở lượt trận thứ 3, Indonesia giờ đây chỉ cần ít nhất một trận hòa ở Mỹ Đình là tạo ra lợi thế hướng đến tấm vé đi tiếp vào vòng loại 3 World Cup 2026. Tại bảng F, Iraq hiện đang đứng nhất với 9 điểm và xếp sau là Indonesia với 4 điểm. Trong khi đó, thầy trò HLV Troussier mới chỉ có 3 điểm và đứng thứ 3.

Nếu giành chiến thắng trong trận tái đấu Philippines, Iraq sẽ có 12 điểm tuyệt đối để sớm ghi tên mình vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Khi ấy, nhóm cạnh tranh tấm vé còn lại sẽ là cuộc đua của 3 đội bóng Đông Nam Á, trong đó Việt Nam và Indonesia đang có lợi thế hơn so với Philippines. Đội tuyển Việt Nam buộc phải giành chiến thắng ở lượt trận này, trong khi Indonesia chỉ cần hòa trên sân Mỹ Đình là chiếm được ưu thế.

“Trận đấu với Việt Nam trên sân Mỹ Đình lần này có thể xem là trận quan trọng nhất trong năm 2024 của tuyển Indonesia. Chúng tôi đến đây để giành chiến thắng” - HLV Shin Tae Yong

Nòng cốt của đội bóng Xứ vạn đảo là dàn cầu thủ nhập tịch gốc châu Âu, có khả năng chơi áp sát, nhanh, mạnh và có thể đôi công với thể lực bền bỉ. Với mục tiêu không thua ở sân Mỹ Đình lần này, Indonesia nhiều khả năng sẽ xây dựng lối chơi phòng ngự 2 tầng. Họ có thể chủ động nhường thế trận cho tuyển Việt Nam và chờ cơ hội phản công hoặc tận dụng tình huống cố định để ghi bàn.

Trận đấu giữa Việt Nam và Indonesia trên Sân Mỹ Đình sẽ diễn ra lúc 19 giờ ngày 26/3.

Theo Báo Tin tức