leftcenterrightdel
 Một góc sân vận động quốc gia Mỹ Đình trong Lễ khai mạc SEA Games 31.

Nếu ngược dòng thời gian, trở về 2003 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức SEA Games 22 với muôn vàn khó khăn: vừa bỡ ngỡ, vừa lạ lẫm, vừa thiếu kinh nghiệm, vừa thiếu phương tiện kỹ thuật, vừa làm vừa học thì ở SEA Games 31 lần này được tổ chức hoành tráng hơn, hiện đại hơn trong tất cả các lĩnh vực.

Cần phải nói thêm rằng, Việt Nam tổ chức SEA Games lần này trong 1 hoàn cảnh đặc biệt: đẩy lùi được đại dịch COVID-19 sau hơn 2 năm đương đầu vất vả, kinh tế bị ảnh hưởng và giảm sút nghiêm trọng nhưng với lòng quyết tâm, tinh thần đoàn kết, Việt Nam đã tổ chức 1 kỳ SEA Games 31 chu đáo, tận tình và thành công tốt đẹp .

Điểm nhấn của SEA Games lần này chính là sự kết hợp, hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ hiện đại trong Lễ khai mạc và bế mạc. Trong đó, phải kể đến công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (Mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality - AR), công nghệ thực tế mở rộng (Extended Reality - EX), công nghệ thực tế ảo hỗn hợp (MR ).

Đó là những công nghệ trình diễn hiện đại nhất thế giới hiện nay đã được sử dụng trong nhiều đại hội thể thao lớn của thế giới như: Olimpic Rio (Braxin) hay Olimpic Tokyo (Nhật Bản) - những công nghệ mà nhiều người khi nghe tên gọi còn chưa có khái niệm.

Trong Lễ khai mạc và bế mạc, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam thân thiện luôn là những chủ đề chính được phản ánh để giới thiệu cho bạn bè quốc tế hiểu sâu thêm về Việt Nam - một đất nước tươi đẹp, ổn định, mến khách, có nhiều nét văn hoá độc đáo nhưng cũng tràn đầy tinh thần thượng võ, mạnh mẽ, khát khao vươn tới những đỉnh cao đúng như tinh thần bài hát của SEA Games.

Hình ảnh cây tre Việt Nam, tà áo dài đã trở thành huyền thoại , những bức tranh Đông Hồ và những môn phái mạnh mẽ của Vovinam… Tất cả những điều đó đều nói lên Việt Nam là một đất nước có tiềm năng cả về thể thao cũng như du lịch. SEA Games 31 cũng là một dịp giới thiệu và quảng bá với bạn bè thế giới về đất nước, con người Việt Nam.

SEA Games 31 lần này cũng đánh dấu bước tiến bộ vượt bậc trong trình độ tổ chức: phân bố lịch thi đấu, địa điểm thi đấu, cơ sở vật chất, sân bãi, nhà thi đấu, công tác truyền thông, công tác hậu cần, trung tâm dành cho các phóng viên quốc tế tác nghiệp để truyền những hình ảnh của SEA Games 31 đến với các quốc gia thành viên trong thời gian nhanh chóng và kịp thời nhất có thể …

Tình cảm thân thiện cũng như sự cổ vũ nhiệt thành của người dân Việt Nam ở các địa phương khác nhau đã làm cho các đoàn thể thao kinh ngạc và cảm động. Không chỉ ở các sân vận động Việt Trì, Thiên Trường hay Cẩm Phả- nơi diễn ra môn thể thao được nhiều người yêu thích là bóng đá, trận nào cũng đông kín người xem với dàn trống, dàn kèn và những tiếng reo hò sôi động suốt từ đầu đến cuối, nhiều môn thi đấu khác của SEA Games như: bóng chuyền, bóng rổ, bóng bàn, điền kinh, võ thuật cũng luôn đông kín người xem cùng với sự cổ vũ vô tư, nhiệt tình.

Bà Nualphan Lamsam - Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan đã thốt lên kinh ngạc: "Tôi không ngờ khán giả Việt Nam lại nhiệt tình và say mê thể thao đến thế. Điều này buộc tôi phải thay đổi cách nhìn nhận của mình. Tôi vẫn nghĩ Việt Nam và Thái Lan luôn là 2 đại kình địch về thể thao, đặc biệt là bóng đá nhưng sự thực không phải thế, chúng ta là bạn bè".

leftcenterrightdel
 Đoàn thể thao Việt Nam dự Lễ khai mạc SEA Games 31.

Các bạn Lào, Malaysia, Singapore.. cũng có chung suy nghĩ. Các bạn Lào tâm sự: thi đấu ở Việt Nam, chúng tôi luôn có cảm giác là sân nhà. Sau mỗi trận đấu, dù là thua hay thắng, các bạn Lào không bao giờ quên gửi lời cảm ơn chân thành tới khán giả Việt Nam đã cổ vũ nhiệt tình cho người bạn - người anh em Lào.

Vận động viên Timor Leste Felisberto De Deus - người đã lập kỳ tích cho đoàn thể thao Timor Leste, giành Huy chương Bạc môn chạy 10.000m nam cảm động: "Tôi sang đây thi đấu nhưng không hề đơn độc. Có rất nhiều cổ động viên Việt Nam đã ủng hộ và cổ vũ cho tôi. Đó chính là lời giải thích vì sao sau khi về đích, tôi đã cầm trên tay lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam vẫy chào các bạn. Cảm ơn, cảm ơn các bạn Việt Nam nhiều lắm!".

Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Singapore trước lúc lên đường về nước đã nói: "Thay mặt cho đội Singapore, tôi xin chân thành cảm ơn Ban Tổ chức và các tình nguyện viên Việt Nam vì sự giúp đỡ tận tình, chu đáo hết lòng trong thời gian chúng tôi ở Nam Định".

Đoàn thể thao Việt Nam đã khép lại Đại hội thể thao Đông Nam Á trên sân nhà với thành công vượt ngoài mong đợi khi giành ngôi vị số 1 trên bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công huy chương Vàng tại SEA Games 31.

Đoàn thể thao Việt Nam đã giành được tổng cộng 205 huy chương Vàng, 125 huy chương Bạc và 116 huy chương Đồng.

Thành tích ấn tượng này đã giúp đoàn thể thao Việt Nam chính thức vượt qua kỷ lục 194 huy chương Vàng mà đoàn Indonesia từng thiết lập tại SEA Games Jakarta năm 1997.

Chắc chắn kỷ lục 205 huy chương Vàng mà đoàn thể thao Việt Nam đã thiết lập nên sẽ phải rất lâu nữa mới có thể bị phá vỡ.

SEA Games 31 đã thành công tốt đẹp. Nước chủ nhà Việt Nam với tinh thần quyết tâm cao, đồng sức, đồng lòng đã làm nên một SEA Games 31 có chất lượng cao cả về chuyên môn lẫn công tác tổ chức, được bạn bè thế giới khâm phục và ghi nhận.

Minh Hiếu