U23 Việt Nam và U23 Indonesia là hai đội bóng xuất sắc góp mặt tại trận chung kết U23 Đông Nam Á. U23 Việt Nam đã có một hành trình tốt tại giải U23 Đông Nam Á. Đội bóng của HLV Hoàng Anh Tuấn đã có trận mở đầu giải thuận lợi khi giành chiến thắng 3 - 1 trước U23 Lào.

Sau đó, U23 Việt Nam tiếp tục có chiến thắng tối thiểu 1- 0 trước U23 Philipines. Ở trận bán kết, U23 Việt Nam đã giành chiến thắng thuyết phục 4-1 trước U23 Malaysia.

leftcenterrightdel
 U23 Việt Nam và U23 Indonesia bất phân thắng bại trong 120 phút của trận chung kết và phải phân định trên chấm 11m.

Trong khi đó, về phía U23 Indonesia, họ chơi không tốt tại vòng loại và chỉ đứng nhì bảng B sau U23 Malaysia. Họ góp mặt vào trận bán kết với tư cách là đội nhì bảng có thành tích tốt nhất để gặp U23 Thái Lan.

U23 Indonesia bị đánh giá thấp hơn chủ nhà U23 Thái Lan tại trận bán kết. Tuy nhiên U23 Indonesia đã tạo bất ngờ khi thể hiện sức mạnh đáng kinh ngạc và vượt qua ứng viên vô địch U23 Thái Lan cũng với tỷ số đậm 3-1.

Bước vào trận chung kết, U23 Việt Nam và U23 Indonesia đang đứng trước cơ hội trở thành đội đầu tiên trong lịch sử giải U23 Đông Nam Á sở hữu 2 chức vô địch. Đặc biệt, U23 Việt Nam có thể trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công danh hiệu ở đấu trường này.

leftcenterrightdel
 U23 Việt Nam bản lĩnh và giành chiến thắng 6-5 trên loạt đấu súng 11m.

Ngoài ra, với U23 Việt Nam nếu giành chiến thắng trong trận chung kết này, U23 Việt Nam sẽ đạt được 2 mục tiêu là bảo vệ thành công chức vô địch U23 Đông Nam Á và đòi lại món nợ trước đội bóng xứ vạn đảo tại SEA Games 32.

Bước vào một trận đấu quan trọng như vậy, cả hai đội đều chơi rất thận trọng ở những phút đầu tiên. Tuy nhiên sau đó, hai đội chơi với thế trận cởi mở hơn. Ở hiệp 1, hai đội chơi khá ngang tài ngang sức. Công bằng mà nói U23 Việt Nam có phần nhỉnh hơn một chút trong việc kiểm soát bóng.

Cơ hội thực sự đến với U23 Việt Nam khi chúng ta được hưởng quả phạt đền ở phút 32. Tuy nhiên pha cứu thua xuất sắc của thủ môn U23 Indonesia đã từ chối bàn thắng trên chấm phạt đền do Quốc Việt thực hiện.

leftcenterrightdel
 U23 Việt Nam bảo vệ thành công chức vô địch U23 Đông Nam Á.

Sang hiệp 2, hai độ chơi vô cùng máu lửa với vô số cơ hội được tạo ra cho cả hai bên nhưng bàn thắng vẫn chưa đến. Thủ môn của U23 Indonesia đã chơi quá xuất sắc và từ chối tất cả các cơ hội thành bàn của U23 Việt Nam.

Kết thúc 90 phút thi đấu không có bàn thắng nào được ghi hai đội bước vào hiệp phụ. Tuy nhiên, trận đấu không có bên nào ghi được bàn trong khoảng thời gian này, khiến trận chung kết phải phân định bằng loạt luân lưu.

leftcenterrightdel
 HLV Hoàng Anh Tuấn có danh hiệu đầu tiên với đội U23 Việt Nam.

Trong loạt "đấu súng" trên chấm 11m, hai đội đã thực hiện thành công cả 5 loạt sút đầu tiên. Đến lượt sút thứ 6, thủ môn Quan Văn Chuẩn tỏa sáng khi cản phá thành công cú đá của chính thủ môn đối đối phương. Bá Đạt sút thành công quả thứ 6 để giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng 6-5 và đăng quang giải U23 Đông Nam Á 2023.

Với lần đăng quang này U23 Việt Nam đã 2 lần liên tiếp đăng quang tại giải U23 Châu Á và là đội có lần đăng quang nhiều nhất tại giải đấu này.

Xuân Nha