leftcenterrightdel
Benzema thực hiện quả 11m đầy tinh tế rút ngắn tỷ số xuống 3-4 (Ảnh: GI). 

Cú panenka để gỡ 3-4 và nuôi thêm hi vọng cho Real ở lượt về sau 8 ngày nữa của Karim Benzema thực sự mang rất nhiều ý nghĩa. Với tập thể, nó là bàn thắng giúp Real có nhiều phần trăm cơ hội hơn ở sân Santiago de Bernabeu vào giữa tuần sau. Với cá nhân, nó giúp anh khẳng định chắc chắn ngôi vị vua phá lưới Champions League mùa giải này với 14 bàn, vượt qua Lewandowski và Haller trong bối cảnh cả hai đối thủ ấy đều đã dừng cuộc chơi. 14 bàn ấy cũng giúp anh san bằng thành tích ghi bàn ở một mùa giải Champions League của Messi và Altafini. Chỉ cần có thêm 2 bàn nữa thôi, anh sẽ sánh ngang CR7 ở vị thế cầu thủ ghi bàn nhiều nhất 1 mùa giải Champions League.

Nhưng bàn thắng của Benzema không chỉ là một thước đo bằng con số để đánh giá thành tích cá nhân hay cơ hội tập thể. Nó vượt xa những thứ bề mặt ấy. Nó thể hiện một tinh thần Real Madrid rất đáng nể ở mùa này, tinh thần của sự quật khởi, phản ứng lại với những khó khăn bày ra trước mắt. Chính tinh thần đó đã là điểm nhấn để nhật báo AS (Tây Ban Nha) giật cái tít “El Madrid es inmortal” (Madrid bất tử). Nó làm người TBN nhớ đến những gì mà Real đã làm được trước PSG, Chelsea. Một đội hình được cho là có nhiều cầu thủ già nua và đang trong giai đoạn chuyển giao, tái tạo lại sức mạnh ở thì tương lai đã khiến cả châu Âu phải kính nể. Chính tinh thần ấy của họ mới là thứ tinh tuý, là ADN để đội bóng hoàng gia Madrid là CLB vĩ đại nhất ở Champions League trong suốt chiều dài lịch sử của giải đấu này. 

leftcenterrightdel
Carlo Ancelotti và Real Madrid vẫn còn cơ hội lật ngược thế cờ tại Bernabeu vào tuần sau (Ảnh: AP). 

Carlo Ancelotti tuy vậy vẫn chưa tỏ ra hài lòng với màn trình diễn của Real. “Kế hoạch của tôi đã bị phá sản. Kế hoạch của tôi là phòng ngự thật tốt chứ không phải tấn công cởi mở. Real đã khởi đầu rất tệ”, HLV người Ý đã phát biểu đại khái như thế. Đúng, ông đã chỉ ra được điểm yếu của các cầu thủ của mình. Đó là việc họ nhập cuộc chậm, đặc biệt trước một đối thủ nhuần nhuyễn, tốc độ như Man City. Cái cách Real để Man City có thể dễ dàng phát động tấn công ở hai nội biên (half-space) và tung ra những đường chuyền vào phía sau lưng hàng thủ là nhược điểm cần phải khắc phục. Nhưng Ancelotti cũng vẫn không quên nhấn mạnh những điểm đáng khen của đội bóng ông đang dẫn dắt. “Các cầu thủ đã phản ứng lại rất tốt”, Ancelotti đã nói như vậy. Đúng, phản ứng lại như thế nào khi đối diện thất bại mới là tố chất tạo nên những nhà vô địch. PSG đã thiếu điều đó, Juve đã thiếu điều đó, Man Utd đã thiếu điều đó. Và chỉ có đội bóng biết phản ứng lại cấp kỳ mới có khả năng tiếp tục chặng chinh phục mà thôi.

Sau những lần bị dẫn bàn trước mà vẫn cố gắng vươn lên kiếm tìm lợi thế, thậm chí chiến thắng ngược lại đối thủ mạnh (như cách Real đã loại PSG), chúng ta có thể nhận thấy đây là một tập thể bền bỉ như thế nào. Benzema tỏ rõ vị thế của một đầu tàu trong khi Modric luôn là một trái tim của đội bóng ở tuyến giữa. Những cầu thủ trẻ của Real cũng tiến bộ rất nhanh và minh chứng rõ nhất chính là pha xỏ kim qua người rồi tăng tốc từ biên trái cắt vào vòng cấm ghi bàn thứ nhì cho Real của Vinicius. Real hướng tới một galacticos 5.0 ở tương lai 2-3 năm nữa nhưng ngay từ bây giờ, những dấu hiệu trưởng thành có thể cho phép họ nghĩ tới việc rút ngắn hơn thời gian tái tạo này.

leftcenterrightdel
 Man City đã chơi tấn công áp đảo và đầy cống hiến trước Real Madrid (Ảnh: Reuters).

Trận thắng 4-3 của Man City trước Real được nhiều người ca ngợi “còn hơn cả một trận cầu” khi nó hàm chứa đầy chất kịch tính như một bộ phim phiêu lưu. Nhưng với riêng Man City, chiến thắng mong manh này cho thấy đường đi đến ngôi vô địch Champions League lần đầu với họ là cực khó. Real là đội bóng bất khả tiên đoán khi đá trên sân nhà ở mùa giải này. 8 ngày nữa, và chỉ một bàn dẫn trước mong manh, Man City liệu có chống được mạch lội ngược dòng của Real hay không? Khúc khải hoàn của Real liệu có thể bị Man City dập tắt hay nó vẫn còn chưa có hồi kết? May cho Man City, mùa giải này UEFA đã bỏ đi luật bàn thắng sân nhà sân khách. Nhưng ý chí của Real thì không phải là thứ mà Man City có thể coi thường. “Chiến dịch Champions League chỉ được xem là thành công nếu Real vào chung kết”, Carlo Ancelotti đã tuyên bố như thế và người đàn ông ít khi tuyên ngôn đao to búa lớn này mỗi khi đã nói là sẽ làm bằng được.

Pep Guardiola là một HLV tài năng bậc nhất thế giới hôm nay nhưng sự ám ảnh về tính hoàn hảo vẫn thường hay làm hại ông, như cái cách mà ông đã thất bại ở chung kết Champions League mùa trước. Ancelotti không bị ám ảnh bởi sự hoàn hảo vì ông biết chẳng gì là hoàn hảo cả. Ông chỉ bị ám ảnh về tính hiệu quả. Và nếu nói về hiệu quả, Real liệu có kém cỏi không so với Man City?

leftcenterrightdel
 Benzema rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Real Madrid sau pha đá nối nhanh (Ảnh: GI).

8 ngày nữa sẽ phân định thắng thua cuối cùng. Và như tờ AS đã viết đại ý “nếu bạn xem lại trận cầu này 100 lần thì đến 99 lần bạn vẫn sẽ có cảm giác Real bị loại ngay từ lượt đi nhưng không ngờ họ quật khởi ghê gớm đến vậy”, Real có tinh thần quật khởi mà chính người Anh cũng phải lên tiếng dè chừng. Với họ, những nhân tố như Benzema, Modric đã tạo nên một Real khó lường vô cùng. Và Benzema, ở tuổi 34, anh còn muốn một lần này nữa để khẳng định rằng “Tôi xứng đáng với danh hiệu Quả bóng vàng”. Danh hiệu ấy, với Benzema hôm nay, chỉ còn một trở ngại duy nhất: Kevin de Bruyne của Man City. Lượt về, bởi thế, sẽ là một cuộc chơi hứa hẹn còn bùng nổ hơn nữa.

Hà Quang Minh