Đội tuyển Việt Nam cho thấy tinh thần thi đấu quật khởi. Dù bị Trung Quốc dẫn trước 2 bàn đến phút 79 thì trong khoảng thời gian 10 phút, các học trò của HLV Park Hang Seo nhanh chóng gỡ hoà 2 bàn bằng những đường phản công sắc lẹm. Không ai có thể chê được 2 bàn thắng của Tấn Tài và Tiến Linh cùng với đường chuyền đẳng cấp của Quang Hải.

Chỉ tiếc rằng trong một ngày hàng thủ chơi dưới sức, thành quả của hàng công đã không được duy trì.

Đội Trung Quốc trước trận đấu đã không giấu giếm về việc sẽ dùng nhiều đường bóng bổng và phải thừa nhận là họ đã thành công. Cái được của họ là điểm rơi của trái bóng được gài sau lưng hậu vệ của chúng ta. Tiền đạo của họ băng xuống trong khi hậu vệ của chúng ta phải quay lưng đuổi theo trái bóng.

Cả 3 bàn thắng đều tương tự như thế, điểm rơi của trái bóng rất thuận lợi nên việc dẫn đến bàn thua là điều khó tránh khỏi. Riêng bàn thua thứ 3, ngoài lỗi của Thanh Bình thì Tấn Trường rõ ràng là chọn vị trí chưa thật hợp lý .

leftcenterrightdel
Đội tuyển Việt Nam thiếu vắng nhiều nhân sự chủ chốt trong trận đấu với đội tuyển Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, với việc vắng nhiều cầu thủ trụ cột như: Đình Trọng, Văn Hậu, Trọng Hoàng, Minh Vương… hàng thủ của chúng ta gặp không ít khó khăn. Do đó, theo ý kiến chủ quan của tôi và những người yêu mến đội tuyển bóng đá Việt Nam thì đội tuyển của chúng ta cần rút kinh nghiệm để thi đấu tốt hơn trong những trận đấu sau.

Thứ nhất, Đội tuyển bóng đá Trung Quốc đánh giá rất cao cầu thủ Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn của đội tuyển chúng ta, nhưng thời lượng ra sân của Công Phượng và Văn Toàn quá ít. Nếu thực sự họ sợ thì tại sao chúng ta không cho những cầu thủ này vào sớm để chơi đòn tâm lý với họ. Còn nhớ trận gặp Nhật Bản năm trước, các cầu thủ Nhật Bản đã sợ Công Phượng như thế nào khi Phượng quấy đảo liên tục và nhiều lúc đã làm rối loạn hàng phòng ngự Nhật Bản. Một điều hiển nhiên là các cầu thủ phòng ngự Nhật Bản chơi hay hơn Trung Quốc rất nhiều. Trung Quốc ắt hẳn cũng rất sợ điều đó .

Thứ hai là, khi các cầu thủ đang chơi ổn định thì không nên thay người nhằm đổi vận và cầu may. Tuấn Anh đang chơi rất hay ở khu vực giữa sân. Xuân Trường vào thay không thật sự nổi trội hơn. Thay người hiệu quả nhất trận hôm qua là cho Tấn Tài vào và đội tuyển của chúng ta có ngay bàn thắng. Nên chăng hãy sử dụng Đức Huy nhiều hơn vì Đức Huy chơi không tồi, khá năng nổ và tham gia phòng ngự tốt. Việc thay thế Tiến Dũng bằng Thanh Bình chưa thực sự thuyết phục vì 2 bàn thua sau đều phần nào có lỗi của Thanh Bình.

Điểm thứ 3 là, khi đã gỡ hoà, thời gian không còn nhiều thì Ban huấn luyện cùng các cầu thủ không nên say sưa chiến thắng mất cảnh giác. Nên lùi về đá chặt chẽ ở phần sân nhà nhằm bảo toàn tỷ số…

leftcenterrightdel
Đội tuyển Việt Nam thua trận bởi bàn thua phút 90+5. 

Vẫn còn 7 trận đấu nữa ở phía trước. Hy vọng ông Park và Ban huấn luyện sẽ có những điều chỉnh kịp thời. Các cầu thủ của chúng ta chơi với tinh thần như hôm qua là rất đáng ngợi khen và nên phát huy.

Đừng chỉ trích Ban huấn luyện và các “chiến binh” của chúng ta. Vì bóng đá vẫn luôn là như vậy, và yếu tố may mắn nhiều khi vẫn là phép mầu cứu cánh trong thi đấu thể thao, nhất là đối với môn thể thao vua.

 

Minh Hiếu