Từ phía Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc, họ đưa ra một “mệnh lệnh sắt” phải thắng ĐT Việt Nam, và không có bất cứ lựa chọn nào khác. Nếu thua thầy trò HLV Park Hang seo, số phận HLV Li Tie gần như được định đoạt. Không những thế, giới truyền thông, những người có trách nhiệm và người hâm mộ Trung Quốc còn tạo ra áp lực khủng khiếp cho đội bóng của họ bởi nếu thua Việt Nam sẽ là điều không thể tưởng tượng nổi, là nỗi đau trong cơn khủng hoảng mà bóng đá Trung Quốc phải đối mặt. 

Cũng như ĐT Việt Nam, ĐT Trung Quốc đều chưa giành được điểm số nào sau 2 lượt trận tại Vòng loại 3 World Cup 2022 khu vực châu Á. Tuy nhiên, nếu đoàn quân của HLV Park Hang seo nhận được nhiều lời khen dù thua cả Ả Rập Xê Út và ĐT Úc thì đội bóng của HLV Li Tie đang phải đối diện với những chỉ trích nặng nề bởi những màn trình diễn nhạt nhoà.   

leftcenterrightdel
 Cuộc đọ sức với ĐT Việt Nam sẽ chẳng khác gì một trận chung kết trong mắt người Trung Quốc.

Suốt hơn một thập kỷ qua, bóng đá Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều tiền của để phát triển tương xứng với tầm cỡ cường quốc thể thao hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, nỗ lực đó chưa đạt như mong muốn. Đã gần 20 năm, Trung Quốc vẫn chưa thể có lần thứ 2 dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, kể từ World Cup 2002.   

Trải qua gần hai thập kỷ kể từ lần đầu tham dự World Cup, bóng đá Trung Quốc gần như thất bại trong công tác đào tạo trẻ, không thể có những cầu thủ “cùng đẳng cấp” với những đội bóng khu vực Đông Á như Nhật Bản hay Hàn Quốc. Chính vì thế, hướng tới mục tiêu góp mặt tại VCK World Cup 2022 , Trung Quốc buộc phải áp dụng chính sách nhập tịch nhằm tạo đối trọng tương xứng với những ứng cử viên hàng đầu của châu lục.   

leftcenterrightdel
ĐT Việt Nam hiện đang sở hữu một lứa cầu thủ tài năng. 

Tuy nhiên, chính sách đó một lần nữa không thể phát huy hiệu quả. Sau khi thi đấu khá thành công tại vòng loại thứ 2 và giành vé đi tiếp, ĐT Trung Quốc bắt đầu nhận ra rằng khoảng cách giữa họ và những đối thủ hàng đầu châu Á thực sự lớn. Họ nhận thất bại đậm 0-3 trước Australia trước khi để Nhật Bản đánh bại bằng tỷ số 1-0.   

Điều đáng nói, trong hai trận thua đó, các cầu thủ Trung Quốc đều có màn trình diễn rất thiếu ý tưởng lẫn khát vọng. Họ đối diện với áp lực bị chỉ trích nặng nề từ phía dư luận, không như ĐT Việt Nam, dù cũng thua cả 2 trận nhưng đã ít nhiều khiến cho cả Ả Rập Xê Út lẫn Australia phải toát mồ hôi.   

Cũng từ đây, người hâm mộ bóng đá của đất nước đông dân hàng đầu thế giới bắt đầu nghĩ tới viễn cảnh đội bóng của họ sẽ khó lòng vượt qua được một ĐT Việt Nam đang chứng tỏ được vị thế mới trên đấu trường châu Á. Nếu thua ĐT Việt Nam, cơ hội tới Qatar vào năm sau của ĐT Trung Quốc gần như khép lại, nhưng trên hết danh dự của một nền bóng đá luôn đi trước Việt Nam sẽ bị tổn thương một cách nghiêm trọng.   

leftcenterrightdel
 HLV Li Tie đang phải đối diện với những chỉ trích nặng nề bởi những màn trình diễn nhạt nhoà ở những trận đấu trươc.

Bởi vậy, cuộc đọ sức với ĐT Việt Nam sẽ chẳng khác gì một trận chung kết trong mắt người Trung Quốc. Thông điệp này đã được truyền thông lẫn người hâm mộ của họ nói đến rất nhiều lần trong thời gian qua. Trong lịch sử, Trung Quốc từng thắng cả 6 trận trong các lần đối đầu với Việt Nam kể từ năm 1997. Họ ghi tới 20 bàn thắng và chỉ để lọt lưới 2 bàn. Những con số thống kê chỉ rõ sự vượt trội của nền bóng đá Trung Quốc so với Việt Nam.   

Tuy nhiên, với những bước đi căn cơ, dù không nhiều tiền của nhưng bóng đá Việt Nam đang làm được nhiều điều khiến nhiều người Trung Quốc phải thán phục. Không chỉ khẳng định vị thế của ông Vua Đông Nam Á, tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang seo còn gặt hái nhiều thành công đáng kinh ngạc ở cấp độ châu lục.

Nói cách khác, những bước đi mà bóng đá Trung Quốc và Việt Nam đang trải qua là một sự tương phản khá rõ rệt. Dẫu vậy thì bất cứ thời điểm nào, dù mạnh yếu ra sao thì Trung Quốc vẫn sẽ khó chấp nhận việc đội bóng của họ nhận thất bại trước ĐT Việt Nam, hiện đang sở hữu một lứa cầu thủ tài năng bậc nhất lịch sử. Danh dự của nền thể thao hàng đầu thế giới sẽ bị tổn thương nghiêm trọng nếu ĐT bóng đá Trung Quốc thất bại trong màn đối đầu với ĐT Việt Nam, họ chỉ có một con đường để vực dậy, đó là phải thắng đoàn quân HLV Park Hang seo bằng mọi giá. 

Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Trung Quốc ở vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra trên sân vận động Sharjah, Sharjah (UAE), vào lúc 00h00' ngày 8/10, theo giờ Việt Nam. Đài truyền hình Việt Nam sẽ tường thuật trực tiếp trên kênh VTV6.

Lý Nguyễn