Những mơ mộng về một thế lực mới mang tên Stefanos Tsitsipas chưa thành hiện thực, ít nhất là tại Australia Mở rộng 2019. Trước đàn anh Rafael Nadal vượt trội về mọi mặt và có phong độ thăng hoa ở Melbourne, tay vợt người Hy Lạp nhanh chóng gục ngã trong một giờ 46 phút đọ vợt. 

Chiến thắng trong ba set, với tỷ số lần lượt là 6-2, 6-4 và 6-0 giúp Nadal lần thứ năm vào chung kết Australia Mở rộng. Anh sẽ gặp người thắng trong bán kết thứ hai, diễn ra vào chiều mai giữa Novak Djokovic và Lucas Pouille.

"Đây là một trận đấu tuyệt vời. Tôi đã có một giải đấu trong mơ và chơi hầu như thăng hoa ở mọi trận đấu. Hy vọng tôi có thể duy trì được điều này ở trận cuối", Rafael Nadal tâm sự sau khi giành chiến thắng. "Tôi sẽ dõi theo trận bán kết còn lại. Djokovic chiếm lợi thế nhưng Pouille có tiềm năng lớn. Cậu ấy thuộc mẫu những tay vợt có thể làm được bất cứ điều gì".
leftcenterrightdel
Nadal chơi rất ổn định tại Australia Mở rộng 2019. Ảnh: AP. 
Phát biểu của Nadal là tóm lược cho những gì anh đã thể hiện trước hiện tượng của giải Grand Slam đầu tiên trong năm 2019. Anh gặp đôi chút khó khăn trong hai game đầu khi để đàn em giằng co ở tỷ số hòa 1-1, nhưng đẳng cấp của một huyền thoại phát huy đúng lúc, ở game thứ ba. Nadal thắng game đỡ bóng, rồi không để đối thủ sửa sai ở game anh cầm giao. Tạo cách biệt an toàn hai game, Nadal tự tin lái set đấu theo ý muốn. Anh có thắng thêm một game đỡ bóng nữa, rồi kết thúc set đấu chóng vánh với tỷ số 6-2.

Tsitsipas dốc toàn lực ở set thứ hai, điều anh từng làm và rất thành công khi loại Roger Federer ở vòng bốn. Những quả giao của hạt giống số 14 được thực hiện chuẩn xác, giúp anh liên tục dẫn trước đàn anh. Khi tỷ số là 2-2, Tsitsipas có dấu hiệu khựng lại khi để Nadal ăn liền 40 điểm. Tuy nhiên, khả năng cứu break point không tưởng của tay vợt 20 tuổi được phát huy. Anh giành mọi điểm sau đó, để tái lập lợi thế dẫn 3-2.

Tsitsipas từng cứu thành công toàn bộ 12 break point trước Federer nhưng việc tự đẩy bản thân vào cửa tử trước những tay vợt hàng đầu là vô cùng nguy hiểm. Tsitsipas cứu ba break point ở game thứ năm nhưng đã không thể tái lập kỳ tích ở game thứ chín, khi tỷ số là 4-4. Thể lực của Nadal lúc này hơn hẳn Federer, và khi có hai break point trong tay, tay vợt người Tây Ban Nha không phạm sai lầm nữa. Anh thắng game đỡ bóng, vươn lên dẫn 5-4, rồi dứt điểm set đầu bằng game cầm giao sau đó.
leftcenterrightdel
Nadal thắng tới 6 game đỡ bóng trong trận bán kết thứ nhất Australia Mở rộng 2019. Ảnh: Reuters. 
Thua set đấu mà bản thân dốc toàn lực, Tsitsipas xuống tinh thần thấy rõ ở set ba, và mắc nhiều lỗi đánh hỏng, 22 so với 14 của Nadal. Hạt giống số hai đủ tinh tế để nhận ra sự hoảng loạn từ phía bên kia lưới. Tay vợt giành 17 Grand Slam tăng tốc, thắng ba game đỡ bóng, và có một set thắng trắng.

Sau giai đoạn sa sút vào năm 2015, 2016, Nadal trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Anh vào chung kết năm lần trong chín giải Grand Slam gần nhất, và tràn đầy hy vọng trả món nợ đã vay trước Djokovic (nếu vào chung kết) từ Australia Mở rộng 2012.
Theo VnExpress