Roger Federer là khách quen của Australia Mở rộng. Trong 15 lần tổ chức gần nhất, chỉ một mùa "Tàu tốc hành" lỡ hẹn với vòng tứ kết. Tuy nhiên, trước sức trẻ của tay vợt 20 tuổi người Hy Lạp, Stefanos Tsitsipas, người đã cứu thành công cả 12 break point phải đối mặt tối 20/1, Federer chấp nhận dừng bước ở vòng bốn.

"Tôi là người hạnh phúc nhất Trái đất lúc này. Thật khó để diễn tả cảm xúc hiện tại", Tsitsipas thốt lên khi hạ huyền thoại người Thuỵ Sỹ. Phía bại tướng, Federer thừa nhận: "Tôi cũng không thể thắng game đỡ bóng nào trước cậu ấy ở Hopman Cup. Dường như có gì đó không đúng đã xảy ra. Thật bực bội".
leftcenterrightdel
Federer (phải) lần thứ hai lỡ hẹn với tứ kết Australia Mở rộng kể từ năm 2003. Ảnh: Reuters. 
Tâm trạng trái ngược của hai tay vợt sau khi so tài ba tiếng 45 phút phần nào nói lên diễn biến trên sân. Cách nhập cuộc không sợ hãi và tràn đầy năng lượng của Tsitsipas gây khó cho Federer ngay từ những phút đầu. BBC bình luận: "Federer dường như mất niềm tin vào bản thân ở những thời khắc quan trọng". Điều đó thể hiện rõ ở loạt tie-break trong set hai. Khác với loạt tie-break trong set một, Federer thắng 13-11, tay vợt người Thuỵ Sỹ không còn giữ được thể lực và thua chóng vánh 3-7. Thất bại này khiến tay vợt giành 20 Grand Slam mất khả năng dồn ép đối phương ở set ba.

Những cú giao bóng nặng và sâu của Tsitsipas khiến Federer gần như không thể lên lưới. Màn tra tấn thể lực của tay vợt người Hy Lạp khiến Federer thua game giao bóng quan trọng ở set ba, khi tỷ số là 5-6 nghiêng về Tsitsipas. Giành break point duy nhất trong trận, hạt giống số 14 không chỉ vươn lên dẫn 2-1 mà còn dập tắt hoàn toàn ý đồ đánh nhanh thắng nhanh của Federer.

Sự giằng co tiếp tục diễn ra ớ set bốn quyết định. Trong loạt tie-break, Federer mắc lỗi ở cú thuận tay, rồi sau đó đánh cú trái không qua lưới, chấp nhận thua 5-7 ở loạt tie-break, và thua chung cuộc 1-3.
leftcenterrightdel
Tsitsipas xúc động khi tạo ra địa chấn tại Melbourne. Ảnh: AP. 
Tsitsipas nằm trong số những tay vợt tiến bộ nhất trong 18 tháng qua. Sau khi trở thành tay vợt Hy Lạp đầu tiên vào top 100 thế giới, Tsitsipas giữ đà thăng tiến và vươn lên hạng 15. Anh đang hướng đến danh hiệu Grand Slam đầu tiên sau khi loại Federer, người sáu lần đăng quang ở Australia Mở rộng.

Sự chính xác là điều mà tay vợt cao 1m93 vượt trội so với đàn anh tối 20/1. Anh chỉ mắc 36 lỗi, bằng hai phần ba so với 55 lỗi đánh hỏng của Federer. Ngay cả ở khả năng tấn công - điểm mạnh nhất của Federer, Tsitsipas cũng nhỉnh hơn. Tay vợt người Hy Lạp có 62 điểm winner, hơn một so với "Tàu tốc hành".
Theo VnExpress