80 tỷ đồng doanh thu kỷ lục của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã không thể cứu vãn một năm ảm đạm của ngành phim ảnh nước nhà, khi phòng vé trong nước bị thống trị bởi các tác phẩm nước ngoài.Trong khi đó, hầu hết phim Việt Nam chiếu rạp lại bị đánh giá kém về chất lượng và lạm dụng yếu tố câu khách rẻ tiền.

 


So với phim “mì ăn liền”, chất lượng phim thương mại bây giờ cũng không khá hơn. Gần 1 thập kỷ tăng trưởng như vũ bão đã khiến thị trường điện ảnh Việt Nam sản sinh ra hàng loạt những bộ phim đầu voi đuôi chuột, chạy theo lợi nhuận mà xem nhẹ chất lượng. “Hello cô ba”, “Công chúa teen và ngũ hổ tướng”, “Ranh giới trắng đen”, “Nàng men chàng bóng”… là những bộ phim vừa thiếu đầu tư vừa nông cạn được lưu lại trong lòng người xem với danh từ “thảm họa”. Một số tác phẩm khác như “Tèo em”, “Mỹ nhân kế 3D”, “Để mai tính 1, 2”, “Cô dâu đại chiến 1, 2”… dù có phần chỉn chu hơn nhưng vẫn không thoát được cái mác “hài nhảm”, câu khách bằng các màn hở hang, dung tục, đồng tính, bạo lực, thậm chí đem người thiểu năng ra làm trò cười…

 

Những gương mặt ăn khách trong làng giải trí được huy động vào phim trong vai trò diễn viên chính, phụ, không cần biết diễn xuất tốt hay không, chỉ cần thu hút khán giả đến rạp là được. Vì vậy, những diễn viên điện ảnh giỏi nghề nhưng không hút khách như NSƯT Kim Xuân, Thành Hội, Hạnh Thúy… phải nhường vai cho các diễn viên hài, ca sĩ, người mẫu, thậm chí hotboy, hotgirl có nhiều khán giả hâm mộ. Hoài Linh, Trường Giang, Thái Hòa, Lê Khánh, Tấn Beo, Trấn Thành, Việt Hương... là những cái tên không thể thiếu trong nhiều phim thương mại hiện nay, mặc dù họ là diễn viên kịch, không có nhiều kinh nghiệm đóng phim, dẫn đến những vai diễn “đóng phim mà như đóng kịch”. Nếu cứ tiếp tục tình trạng này, e rằng sớm muộn phim Việt Nam cũng sẽ lại đi vào vết xe đổ bị khán giả quay lưng của dòng phim “mì ăn liền” 20 năm trước.


Mất dần thị phần

 

Kể từ sau “Gái nhảy” của Lê Hoàng, phim Việt đã bắt đầu có khả năng cạnh tranh trực tiếp với các tác phẩm bom tấn nước ngoài trong cuộc chiến doanh thu. Có thể kể ra những cái tên điển hình như “Long Ruồi”, “Mỹ nhân kế 3D”, “Tèo em”, “Quả tim máu” và “Để Hội tính” đều lần lượt thu về những mức doanh thu kỷ lục từ 40-100 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau “cú hích” của “Để Hội tính” thì từ đầu năm 2015 đến nay, chưa có một bộ phim nào có khả năng cán được mốc doanh thu đó hoặc tương đương, kể cả “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Điều này có thể là một dấu hiệu cho việc doanh thu thị trường điện ảnh đang chạm tới mốc giới hạn của nó. Hoặc tệ hơn là phim Việt nay đã quay về thời kỳ bị phim ngoại lấn át, khi tổng doanh thu của tất cả phim nội trong năm qua (khoảng 6 triệu USD) còn chưa bằng doanh thu của một phim Hollywood tại Việt Nam (7 triệu USD). Có lẽ đã đến lúc các nhà làm phim nên bắt đầu đi chậm lại để tiến chắc từng bước một thay vì cứ ào ạt tiến lên phía trước để rồi “ngã ngựa” đau đớn như trường hợp của đạo diễn Lưu Huỳnh, người bắt đầu sự nghiệp bằng một “Áo lụa Hà Đông” kinh điển và gần như kết thúc nó với một bộ phim hạng C: “Hy sinh đời trai”.

 

Theo NTD

.