Sáng ngày 21/11, tại Trụ sở LĐBĐ Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên năm 2020 khoá 8 (Nhiệm kỳ 2018 - 2022) đã diễn ra. Trọng tâm của Đại hội chính là cuộc bầu cử ghế Phó Chủ tịch VFF phụ trách tài chính – vận động tài trợ.

Cuộc đua lần này có 3 ứng viên gồm: ông Phạm Thanh Hùng, Chủ tịch Công ty Khai thác khoáng sản Vàng Hà Giang, đồng thời là Chủ tịch CLB Quảng Ninh; ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Động Lực, và ông Trần Văn Liêng, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cacao Việt Nam.

Như đã thông tin, trong tổng số 71 phiếu bầu được phát ra, có 67 phiếu hợp lệ, 4 phiếu không hợp lệ (phiếu trống). Vượt qua hai ứng viên, ông Lê Văn Thành đã trúng cử vị trí Phó chủ tịch phụ trách Tài chính và Vận động tài trợ VFF với 35 phiếu, tương đương 52% số phiếu bầu. Các ông Phạm Thanh Hùng, Trần Văn Liêng nhận số phiếu lần lượt là 28 và 4 phiếu.

leftcenterrightdel
VFF quyết tâm vượt qua khó khăn sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Việc VFF tìm được người ngồi ghế quan trọng (trống từ năm 2019 sau khi ông Cấn Văn Nghĩa rút lui) mang tới nhiều kỳ vọng về bài toán tài chính, khi mà năm 2020 chịu ảnh hưởng nặng từ dịch COVID-19.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết, nguồn thu giảm 25% do tác động của dịch COVID-19, và hiện tại VFF đang phải có sự cân đối các hoạt động.

Hồi đầu năm, VFF đặt mục tiêu năm 2020 thu được 256 tỷ đồng. Như vậy, việc giảm 25% từ mục tiêu trên là một con số rất lớn.

Dù vậy, theo Phó Chủ tịch Cao Văn Chóng, nguồn thu giảm nhưng nếu nhìn toàn cảnh thì mức chi cũng giảm vì các đội tuyển không tập trung, thi đấu trong năm vừa qua.

Chia sẻ về vị trí Phó Chủ tịch tài chính – vận động tài trợ, ông Chóng bày tỏ sự tin tưởng: "Chắc chắn Đại hội khi đã bầu chọn ông Lê Văn Thành là có niềm tin. Chúng tôi tin tưởng ông Thành cùng các ban chức năng VFF”.

Ngoài vấn đề nhân sự, Đại hội thường niên VFF khoá 8 đã thông qua thể thức thi đấu V-League, hạng Nhất 2021. Theo đó, V-League mùa tới vẫn giữ thể thức như năm 2020, tuy nhiên sau giai đoạn 1 thi đấu vòng tròn, bước sang giai đoạn 2 sẽ tách nhóm A có 6 đội để tranh ngôi vô địch, nhóm B có 8 đội đua trụ hạng. V-League 2021 có 1,5 suất xuống hạng.

Đây là giải pháp mang tính tình thế, khi năm 2021 vẫn được dự báo có nhiều khó khăn vì dịch COVID-19 cũng như lịch thi đấu dày đặc của các đội tuyển.

“Nhiệm vụ của ĐTQG rất bận rộn trong năm tới. Đó là các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, AFF Cup. Ngoài ra còn đội tuyển U23, các đội trẻ khác. Việc sắp xếp lịch rất khó khăn, nên chúng tôi đưa ra các giải pháp tình thế khi quỹ thời gian không có”, ông Hoài Anh nói.

Liên quan đến khoản hỗ trợ 1,5 triệu USD của FIFA dành cho các Liên đoàn thành viên, ông Lê Hoài Anh cho biết VFF đã chuyển sang cho VPF để giải ngân cho các CLB. Bên cạnh đó, Trung tâm đào tạo trẻ bóng đá Việt Nam cũng được hỗ trợ một phần từ gói tiền trên.

Về kế hoạch của các đội tuyển, nhằm chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng năm 2021, ngày 23 và 27/12 sẽ tổ chức hai trận giao hữu giữa ĐTQG Việt Nam và U22 Việt Nam. Toàn bộ số tiền thu được từ bán vé sau khi trừ đi kinh phí tổ chức được ủng hộ quỹ từ thiện.

Theo Dân trí