3/11/2020 là ngày cả nước Mỹ bỏ phiếu bầu Tổng thống nhiệm kì mới, với hai ứng viên Donald Trump và Joe Biden. Ở sự kiện quan trọng này cách đây 100 năm - ngày 2/11/1920, ứng viên Harding, dù trong cuộc đua vào Nhà trắng với James M. Cox, vẫn bình thản vác gậy thẳng tiến đến sân golf.

Sáng sớm ngày ấy, Harding cùng vợ bỏ lá phiếu phổ thông ở điểm bầu gần nhà. Cả hai nán lại trò chuyện với các cử tri láng giềng khoảng 30 phút. Sau đó, Harding lên xe đi 80 km đến Scioto Country Club ở Columbus để chơi 18 hố.

Tiết trời lúc ấy lạnh lẽo và ẩm ướt vì mưa từ đêm trước đến sáng hôm sau. Nhưng điều đó không ngăn thú vui golf của Harding. Trong sách về các tổng thống mê môn này, tác giả Don Van Natta viết "Harding thề có thể đánh bất chấp mưa gió bão bùng và thường giữ lời". Tờ Washington Post tiết lộ, "ít khi phá được mốc 100 gậy nhưng Harding là người nghiêm túc, bóng dù cách hố một gang rưỡi cũng xem như chưa vào".

leftcenterrightdel
 Harding chơi golf lúc sinh thời. Ảnh: New York Times.

Harding về nhà lúc màn đêm buông xuống, mặt đầy vẻ ảm đạm của mùa Thu và bước chân nặng trĩu. Chẳng ai biết Harding đánh bao nhiêu gậy ở Scioto.

Tối đó, Harding thưởng thức bánh sinh nhật và đợi kết quả bầu cử từ Associated Press. Hôm ấy, ứng viên đảng Cộng hoà sang tuổi 55 và trở thành người duy nhất đắc cử tổng thống đúng ngày sinh nhật. Harding đạt 404 phiếu đại cử tri và đánh bại Cox. Ông thắng 37 trong 48 bang với cách biệt 26,2 triệu phiếu phổ thông.

Ngày 4/3/1921, Harding tuyên thệ nhậm chức, tiếp quản quyền lực từ Woodrow Wilson. Tuy nhiên, Harding chỉ đứng đầu nước Mỹ nhỉnh hơn nửa nhiệm kỳ. Ông qua đời sau một cơn đau tim vào ngày 2/8/1923 ở San Francisco.

Vài tuần trước khi mất, Harding qua một cơn truỵ tim nên các bác sĩ khuyến cáo ông giảm golf và cả thói quen dùng rượu mạnh. Chánh văn phòng Nhà trắng thời ấy, Edmund Starling đã gợi ý sếp chỉ chơi chín hố. Nghe xong, Harding nổi cáu và quát: "Này, không được 18 hố thì thà bỏ quách cho xong".

Chính quyền San Francisco sở hữu một sân golf, khai trương vào năm 1925. Và để vinh danh tổng thống Mỹ thứ 29, họ đã lấy tên ông đặt cho nó – sân Harding Park. Nơi này đăng cai major PGA Championhip 2020 hồi tháng Tám.

Scioto Country Club do kiến trúc sư lừng danh Donald Ross thiết kế, khai trương vào năm 1916. Nó do bộ tứ bằng hữu cùng quê Columbus sáng lập, trong đó có Samuel P. Bush. Ông này là bố của Prescott Bush - một thượng nghị sĩ về sau giữ chức Chủ tịch Hiệp hội golf Mỹ (USGA) vào năm 1935. Còn Prescott Bush lại là bố của George H.W. Bush (Bush cha) và George W. Bush (Bush con) – lần lượt trở thành tổng thống Mỹ thứ 41 và 43.

Theo Vnexpress