Theo The New York Times, người Mỹ quen với việc biết ai đã thắng cử tổng thống trong ngày bầu cử, bởi các tổ chức tin tức dự đoán người chiến thắng dựa trên số đếm từng phần, chứ không phải vì toàn bộ số phiếu được hoàn thành. 

Tuy nhiên, lần bầu cử này, có khoảng 63 triệu người bỏ phiếu qua thư để phản ứng với đại dịch coronavirus, do vậy, việc kiểm phiếu sẽ cần thời gian, có thể nhiều ngày, thậm chí hàng tuần.

The New York Times cho rằng, không tiểu bang nào báo cáo kết quả cuối cùng vào ngày bầu cử; và, một cuộc bầu cử hiện đại kết thúc mọi việc trước lúc nửa đêm là không thể và chưa bao giờ xảy ra.

leftcenterrightdel
Còn hàng triệu phiếu bầu gửi qua đường bưu điện cần nhiều ngày để kiểm đếm. Ảnh: AFP/Getty.

Bang Pennsylvania, một tiểu bang quan trọng được cho có thể ảnh hưởng số phận của cả hai hai ứng cử viên tổng thống, mới đang bắt đầu đếm số phiếu bầu sớm được gửi qua đường bưu điện. Thống đốc Tom Wolf cho biết trên Twitter, tiểu bang có hơn một triệu phiếu bầu qua thư.

Dailymail dẫn lời Thống đốc Tom Wolf cho biết 'chúng tôi có thể không biết kết quả ngày hôm nay'; và, có thể phải đến cuối tuần việc kiểm phiếu mới hoàn thành.

Trong khi theo ABCNews, bộ phận bầu cử của bang Nevada thông báo, không có kết quả nào sẽ được công bố cho đến ngày 5/11.

leftcenterrightdel
Kiểm phiếu ở các tiểu bang vẫn đang được tiến hành. Ảnh:Chang W. Lee / The New York Times. 

The New York Times ước tính, khoảng 74% phiếu bầu ở Pennsylvania đã được kiểm, tương đương 5.323.770 phiếu, trong đó ứng cử viên Đảng Cộng hòa D. Trump chiếm tỷ lệ 55,7%, tương đương 2.964.853 phiếu, ứng cử viên đảng Dân chủ J. Biden đạt 43%, tương đương 2.286.865 phiếu.

Đảng Dân chủ hy vọng phụ nữ, người da đen và người Latinh ủng hộ ứng cử viên Biden hơn đương kim Tổng thống, mặc dù họ đã bỏ phiếu cho Trump vào năm 2016.

Trong khi đó, tổng thống đang dựa vào sự hậu thuẫn của chủ yếu là người da trắng từ các khu vực nông thôn.

Huy Anh