“Thở phào nhẹ nhõm” - đây là dòng tít xuất hiện trên tờ Barcablaugranes (vốn chỉ đưa tin về Barcelona) ngay sau khi xuất hiện thông tin Chủ tịch Bartomeu từ chức.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Bartomeu đã từ chức ở Barcelona trước thời hạn. 

Sau sự kiện này, nhiều bức tranh biếm họa đã ám chỉ việc Messi chiến thắng Bartomeu trong “cuộc chiến tay đôi”. Thế nhưng, liệu chăng điều đó có “oan ức” cho Messi bởi anh làm gì đủ quyền lực để lật đổ cả Chủ tịch?

Thay vào đó, như tờ Diario Sport nhận định việc Chủ tịch Bartomeu mất chức giống như “cái chết được báo trước”. Thậm chí, ngay cả khi không từ chức, số phận của Bartomeu cũng được quyết định sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm diễn ra vào ngày nữa.

Nhật báo thân Barcelona nhận định: “Bartomeu đã mắc quá nhiều sai lầm trong 6 năm cầm quyền ở Barcelona. Chẳng có tay đao phủ nào kết liễu Bartomeu bởi lẽ, “cái chết” của Chủ tịch đã được dự báo từ vài tháng trước, ở cái ngày Barcelona rơi xuống địa ngục sau thất bại 2-8 trước Bayern Munich”.

Thật là dễ dàng để chỉ trích Bartomeu ở thời điểm này bởi dẫu sao, ông cũng là kẻ ngã ngựa nhưng có một thực tế rằng, không điều gì có thể giúp vị Chủ tịch của Barcelona cứu được chiếc ghế của mình.

leftcenterrightdel
Ông đã mắc quá nhiều sai lầm trong 6 năm làm Chủ tịch Barcelona. 

Bằng một sự vô tình (hay là cố ý!?), tất cả đã chống lại Bartomeu trong vài tháng qua. Trong đợt nghỉ dài hạn vì dịch Covid-19, ông đã mất uy tín rất lớn khi 6 thành viên chủ chốt trong Ban lãnh đạo Barcelona chủ động nộp đơn từ chức vì... không hài lòng với cách quản lý của Bartomeu.

Sau đó là hàng loạt biến cố khác. Vào tháng 8, Barcelona dính thất bại nặng nề trước Bayern Munich. Tới cuối tháng, CLB đã “loạn” bởi Messi gửi bản fax yêu cầu ra đi và chỉ trích Bartomeu là kẻ nuốt lời. Sang tháng 9, Chủ tịch Barcelona dính vào cáo buộc tham nhũng với hợp đồng “lớn bất thường” với công ty tư vấn truyền thông xã hội I3 Ventures.

Chưa hết, sự tấn công lại dồn về phía Bartomeu sau khi Barcelona công bố khoản lỗ lên tới 97 triệu euro và khoản nợ ở CLB tăng lên tới 488 triệu euro. Tiếp đó là vụ đẩy Luis Suarez khỏi Nou Camp theo cách “vắt chanh bỏ vỏ”.

Do đó, chẳng cần tới khi Barcelona thất bại trước Real Madrid mới đây, Bartomeu mới bị đẩy xuống vũng bùn. Cách đó vài tuần, ứng cử viên tranh cử ghế Chủ tịch Barcelona, Jordi Farre đã thu thập tới hơn 20000 ý kiến phản đối Bartomeu. Theo luật, chỉ cần vượt qua 16.521 phiếu là đủ để tổ chức cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, để sa thải sớm Chủ tịch Bartomeu.

Trên thực tế, sau khi ngồi vào ghế Chủ tịch Barcelona vào năm 2014 (thay thế Sandro Rosell), Bartomeu từng được tung hô như người hùng. Một năm sau đó, Barcelona đã giành cú ăn ba lịch sử cùng HLV Luis Enrique. Dưới thời của ông, Los Blaugrana đã vô địch Champions League 1 lần và 4 lần đăng quang ở La Liga.

Nhưng bước ngoặt đã xuất hiện kể từ sau khi Neymar ra đi vào năm 2017, Barcelona của Bartomeu đã trở thành con thuyền không định hướng. Ông đã vung hàng núi tiền để chiêu mộ những ngôi sao thay thế Neymar như Coutinho, Dembele, Griezmann nhưng đều không thành công.

leftcenterrightdel
 Mối quan hệ giữa Bartomeu và Messi ngày càng rạn nứt.

Có thống kê đáng chú ý, kể từ năm 2015 tới nay, Barcelona đã ném vào thị trường chuyển nhượng gần 1 tỷ euro. Nhưng đổi lại, thành công ngày càng “lẩn tránh” CLB và sự phụ thuộc vào Messi càng tăng lên.

Chính việc “ăn mặn” như vậy đã khiến Barcelona “khát nước” khi không có tiền mua sắm ở mùa giải này, sau khi đối diện với khoản lỗ khổng lồ. Để bảo vệ chiếc ghế của mình, để thoát khỏi sức ép từ việc thua lỗ quá nhiều, Bartomeu đã phải sử dụng truyền thông.

Báo giới Tây Ban Nha từng tiết lộ thông tin đáng chú ý, Bartomeu đã thuê một công ty truyền thông ở xứ Catalan với giá 1 triệu euro để thực hiện các chiến dịch truyền thông nhằm hạ bệ những kẻ thù của ông (trong đó có Messi trong mùa Hè này) và quảng bá ông như vị Chủ tịch tuyệt vời và hiểu biết của CLB.

Thế nhưng, chẳng có gì che đậy nổi thực tế, Barcelona đã hết tiền và Bartomeu đang đẩy con thuyền xuống dốc. Do đó, nhiều người Barcelona không ưa gì vị Chủ tịch là vì thế. Thậm chí, chính ông Bartomeu thừa nhận mình đã bị xúc phạm và đe dọa gia đình.

Dù vậy, việc Chủ tịch Bartomeu từ chức ở thời điểm này vẫn không giải quyết nhiều vấn đề. Ban lãnh đạo mới chỉ là lâm thời và bị hạn chế nhiều quyền lực. Họ chỉ ngồi tạm vào chỗ trống ấy cho tới khi cuộc bỏ phiếu Chủ tịch mới diễn ra trong 40-90 ngày tới (muộn nhất là tháng 3 năm sau).

Theo Dân trí