Ngày 10/6, tại Đà Nẵng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Lễ phát động phong trào học bơi an toàn, phòng chống đuối nước và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022”.

Thứ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh cho biết, tai nạn đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em. Ở nước ta, mặc dù có xu hướng giảm nhưng trung bình mỗi năm vẫn có khoảng 2.000 trẻ em, học sinh tử vong do đuối nước, tỷ suất cao nhất so với khu vực Đông Nam Á và cao gấp 8 lần các nước phát triển. Trong 5 tháng đầu năm 2022 đã xảy ra 38 vụ đuối nước khiến 113 trẻ em, học sinh tử vong.

leftcenterrightdel
 Giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 diễn ra từ ngày 8/6 đến 13/6. (Ảnh: LT)

“Nguyên nhân các vụ đuối nước, bước đầu được xác định là các em thiếu sự giám sát, quản lý của gia đình, người lớn, các em tự ý rủ nhau đi chơi, đi bơi, đi tắm, chơi gần khu vực nguồn nước dẫn đến đuối nước. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân quan trọng cần được đánh giá, phân tích cụ thể là do các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng nhận biết sự nguy hiểm, kỹ năng an toàn trong môi trường nước và kỹ năng bơi an toàn”, Thứ Trưởng Ngô Thị Minh chia sẻ.

Năm 2022, ngành Giáo dục đã ban hành nhiều kế hoạch, triển khai công tác phòng, chống tai nạn đuối nước tuy nhiên, việc tổ chức phổ cập bơi, phòng chống đuối nước cho học sinh hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, tỷ lệ học sinh biết bơi mới chỉ chiếm khoảng 30% học sinh phổ thông trên toàn quốc.

leftcenterrightdel
  700 học sinh tham gia giải bơi toàn quốc năm 2022. (Ảnh: LT)

“Lễ phát động phong trào học bơi, phòng chống đuối nước và khai mạc giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 được xem là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường và cơ sở giáo dục, cũng như tạo sự lan tỏa thu hút sự quan tâm, chung tay của xã hội đồng hành cùng ngành Giáo dục trong công tác triển khai phong trào học bơi an toàn và các giải pháp can thiệp phòng, chống tai nạn đuối nước cho trẻ em, học sinh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho thế hệ tương lai của đất nước”, Thứ Trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2022 diễn ra từ ngày 8/6 đến 13/6 với sự tham gia của 700 vận động viên học sinh, 300 gia đình phụ huynh đến từ 26 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đối tượng dự thi giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm nay bao gồm các Sở Giáo dục và Đào tạo, học sinh đang học tại các trường Tiểu học, THCS, THPT, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trường Phổ thông năng khiếu TDTT có đủ sức khỏe tham gia thi đấu thể thao.

Các vận động viên thi đấu theo thể thức các cự ly cá nhân và tiếp sức theo các nhóm tuổi quy định, tính thời gian trực tiếp để xếp thứ hạng. Mỗi đơn vị được phép đăng ký tối đa là 2 vận động viên và 1 đội tiếp sức tham gia thi đấu ở mỗi nội dung thi. Mỗi vận động viên chỉ được đăng ký tối đa 2 nội dung thi cá nhân và 1 nội dung thi tiếp sức.

 


L.T