leftcenterrightdel
 Nghệ sĩ Ánh Hoa qua đời tại nhà riêng vào trưa ngày 1/11, hưởng thọ 79 tuổi.

Nghệ sĩ Ánh Hoa được khán giả yêu mến qua các vai diễn người mẹ Việt Nam với nhiều số phận khắc khổ. Càng thương hơn khi cuộc đời của bà cũng phải trải qua nhiều nỗi đau quá lớn bởi chồng và cả 4 người con đều lần lượt ra đi để lại một mình bà với cuộc sống có phần quạnh quẽ những ngày cuối đời.

leftcenterrightdel
 Trước khi qua đời, nghệ sĩ Ánh Hoa vẫn còn miệt mài hoạt động nghệ thuật. Bà chỉ bị tai biến nhẹ nhưng sau đó lại ra đi đột ngột khiến gia đình và các thế hệ nghệ sĩ bàng hoàng thương tiếc.
leftcenterrightdel
 Sáng nay đến đưa tiễn nghệ sĩ Ánh Hoa về nơi an nghỉ cuối cùng, diễn viên Kiều Chinh cho biết, chị đang quay phim ở Đà Lạt trong những ngày qua đã xin đoàn phim nghỉ, đổi vé máy bay 3 lần để 4h sáng có mặt tiễn đưa nghệ sĩ Ánh Hoa lần cuối.
leftcenterrightdel
 Nữ diễn viên nghẹn ngào chia sẻ, hôm 1/11 khi nghe tin nghệ sĩ Ánh Hoa mất chị không dám tin đây là sự thật, phải xác minh lại mấy lần... Diễn viên Kiều Chinh bàng hoàng và đau buồn khi nghệ sĩ Ánh Hoa đột ngột ra đi.

Kiều Chinh xúc động cho biết, chị ấn tượng và biết đến nghệ sĩ Ánh Hoa khi cùng tham gia bộ phim "Đất Phương Nam". Chị kể: "Khi đó tôi chưa biết nhiều về má, chỉ ấn tượng với cảnh má trong cảnh quay chạy tất tả trên đồng khi hay tin con bị bắn chết". Và phải đến phim "Mùa len trâu" - bộ phim điện ảnh đầu đời chị may mắn được làm việc với nghệ sĩ Ánh Hoa trong nhiều tháng liền.

leftcenterrightdel
 "Suốt nhiều tháng trời quay phim ở Châu Đốc là những kỷ niệm làm việc với má mà tôi không bao giờ quên. Những ngày không đi quay, tôi với má hay đi ăn cơm ở khách sạn. Tôi rất thích các món ăn miền Tây nên ăn rất nhiều, má nhắc tôi đừng ăn nhiều sẽ bị mập... Bộ phim "Mùa len trâu" kết thúc tôi vẫn giữ liên lạc với má, tôi vẫn hay qua nhà chơi với má".
leftcenterrightdel
 Đúng 5h30 sáng, nghi thức lễ động quan đưa tiễn nghệ sĩ Ánh Hoa về nơi an nghỉ cuối cùng.
leftcenterrightdel
 Nghệ sĩ Ánh Hoa không còn con nên các cháu nội, ngoại bưng bát hương, di ảnh và bài vị của bà.
leftcenterrightdel
 Linh cữu nghệ sĩ Ánh Hoa được đưa đi án táng tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, sau đó tro cốt của bà sẽ được gửi vào chùa Bửu Đà, Quận 10, cùng nơi đang đặt di ảnh mẹ của bà.

Nghệ sĩ Ánh Hoa sinh năm 1941 tại Mỏ Cày, Bến Tre. Xuất thân trong gia đình có truyền thống cải lương nên bà làm quen với sân khấu từ năm 7 tuổi. Đến năm 15 tuổi, bà đã trở thành đào chính hội tụ cả thanh và sắc của đoàn cải lương. Khi đoàn cải lương không còn hoạt động nữa, bà tạm ngưng hoạt động nghệ thuật, về nhà để bán cơm để mưu sinh.

Năm 1992, đoàn làm phim “Người tình” đến tận nhà mời bà vào vai người bảo mẫu trong một gia đình. Bộ phim này đưa đến cho bà cơ hội xuất hiện trong phim “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng. Sau đó bà được mời đóng rất nhiều phim như: “Người đẹp Tây Đô”, “Đồng tiền xương máu”, “Đất phương Nam”, “Gọi giấc mơ về, “Cổng mặt trời, “Bất hiếu”... Bà có một ánh mắt buồn nên luôn được mời vào vai diễn người mẹ Việt Nam nhiều khắc khổ...

Ở tuổi 78, sức khỏe đã kém nên bà không nhận lời đi phim mà chỉ đóng MV, phù hợp với sức khỏe và thu nhập ổn định.

Bà là người không thích làm phiền đến người khác nên mỗi khi đi quay phim bà đều tự mình đón xe ôm để đến nơi diễn. Hình ảnh nhiều đồng nghiệp luôn nhớ về bà là sự xông xáo và nhiệt tình, chuyên nghiệp trong công việc. Mỗi khi nhận lời tham gia bất kỳ vai diễn nào bà đều đến đúng giờ và ngồi một mình.

Diễn viên Trương Ngọc Ánh từng diễn chung với nghệ sĩ Ánh Hoa trong bộ phim "Giã từ dĩ vãng" - một trong những phim thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của chị.  

Đến viếng nghệ sĩ Ánh Hoa, Trương Ngọc Ánh chia sẻ, chị luôn xúc động mỗi khi xem nghệ sĩ Ánh Hoa vào vai những người mẹ. "Ai xem cô diễn cũng phải rơi nước mắt. Cô có một ánh mắt rất buồn, lúc nào cũng có thể nhập vai".

Trương Ngọc Ánh bày tỏ tình cảm về cố nghệ sĩ: "Cô Ánh Hoa có một nụ cười hiền hậu, lúc nào cô cũng cười, có nỗi buồn cũng nén vào trong lòng.  Cô là người yêu nghề tha thiết, lúc nào cũng có năng lượng với nghề dù đã lớn tuổi nhưng cô vẫn rất tích cực trong công việc. Không bao giờ than phiền. Tôi học được ở cô năng lượng tích cực với nghề mà cô đã truyền lại cho các thế hệ đi sau".


Theo Dân trí