Philippines giành quyền vào bán kết khi giành vị trí thứ hai tại bảng B, đứng sau Thái lan với 2 điểm ít hơn. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách khách quan thì sức mạnh của Philippines hoàn toàn không thua kém đội bóng xứ “chùa Vàng”. Vì vậy, đối đầu với Philippines tại bán kết vẫn là một thử thách vô cùng khó khăn đối với đoàn quân của huấn luyện viên Park Hang Seo.

leftcenterrightdel
  HLV Park Hang Seo (ảnh: vov)

Philippines sở hữu một đội hình với rất nhiều cầu thủ nhập tịch chất lượng, kèm theo đó là một huấn luyện viên lão làng đã từng dẫn dắt nhiều đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ lớn tại châu Âu và trên thế giới.

Với lợi thế sân nhà và những con người chất lượng như vậy chắc chắn đoàn quân của huấn luyện viên Eriksson sẽ chơi tấn công nhằm tìm kiếm một chiến thắng trước trận lượt về tại “chảo lửa” Mỹ Đình. Vì vậy, để hạn chế tối đa sức mạnh của đội chủ nhà, huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ cần có những đấu pháp hợp lí.

Theo các chuyên gia bóng đá, ưu thế của Philippines là thể hình, thể lực và tốc độ nên nhiều khả năng Philippines sẽ chơi thứ bóng đá tốc độ và sức mạnh, sử dụng nhiều tình huống bóng bổng để tận dụng chiều cao của các cầu thủ nhập tịch, đồng thời tấn công trung lộ với những pha bóng bền, đua sức nhằm khoan thủng hàng phòng ngự của đội tuyển Việt Nam.

Trước những lợi thế của đội chủ nhà huấn luyện viên Park Hang Seo chắc hẳn sẽ cho các học trò của mình chơi phòng ngự phản công, thứ bóng đá đã hạ gục rất nhiều ông lớn của bóng đá châu Á hay như đã từng làm đối với Malaysia tại vòng bảng.

Vì vậy, với bộ ba trung vệ đang chơi rất ổn định là Duy Mạnh, Đình Trọng và Ngọc Hải, hai vị trí chạy cánh sẽ thuộc về Văn Hậu và Trọng Hoàng. Nơi trung tâm hàng tiền vệ nhiều khả năng thầy Park sẽ chọn Hùng Dũng và Quang Hải, bởi Hùng Dũng có khả năng đánh chặn rất tốt sẽ giảm tải áp lực cho hàng phòng ngự, trong khi Quang Hải sẽ thực hiện nhiệm vụ liên kết với hàng tấn công bằng những pha xử lí tinh tế và những đường chuyền sắc sảo.

Trên hàng tấn công, với tính chất một trận đấu bán kết thì kinh nghiệm có lẽ sẽ được ưu tiên với sự xuất phát của Văn Quyết và Anh Đức trong đội hình chính. Lựa chọn còn lại có lẽ là Công Phượng, cầu thủ chơi hay trong những trận đấu vòng bảng vừa qua của đội tuyển.

Trên hàng ghế dự bị, huấn luyện viên Park Hang Seo vẫn còn có những quân bài chiến lược như Văn Đức, Hồng Duy... có thể tạo ra sự đột biến bất cứ lúc nào. Những cầu thủ này hoàn toàn có thể nằm trong đội hình chính xuất phát ngay từ đầu với những tính toán chiến lược vô cùng tỉ mỉ của huấn luyện viên người Hàn Quốc.

Một giải pháp có thể xảy ra Xuân Trường và Quang Hải sẽ là bộ đôi tiền vệ trung tâm và sẽ đóng vai trò "chim mồi" như đã từng làm trước Malaysia nhằm thu hút sự chú ý của các cầu thủ Philippines ngay tại khu vực giữa sân tạo điều kiện cho hàng công có những khoảng trống để tạo ra những cơ hội có thể định đoạt trận đấu. Văn Đức cũng hoàn toàn có thể nằm trong đội hình xuất phát, bởi cầu thủ người Nghệ An có lối chơi bền bỉ, kiên trì và có khả năng dứt điểm tốt bằng cả hai chân.

Một khả năng khác là huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ cho các học trò của mình thực hiện lối chơi kiểm soát bóng nhằm hạn chế bóng của đối thủ không cho đội bạn có bóng để tổ chức tấn công, đồng thời thực hiện những pha phối hợp bóng ngắn, nhanh, ít chạm để tạo những thời cơ thuận lợi cho các cầu thủ trên hàng tấn công.

Đội tuyển Việt Nam sẽ đá trận bán kết AFF Cup vào chiều Chủ nhật (2/12). Hy vọng rằng huấn luyện viên Park Hang Seo sẽ có những tính toán và cách bố trí chiến thuật hợp lí về cả mặt con người và đấu pháp để giúp chúng ta có được một kết quả khả quan trước trận lượt về trên sân nhà vào ngày 6/12.

                                                                                                                                                               Quốc Diện