HLV Park Hang Seo nổi nóng trong buổi họp báo

Trong suốt thời gian vừa qua, người hâm mộ nói rất nhiều về trận cầu giữa Thái Lan và Việt Nam diễn ra vào ngày 5/9 trên sân Thamasat – Thái Lan. Ngày ĐTVN có mặt ở Thái Lan, không khí  lại càng nóng hơn với những câu chuyện bên lề.

Theo ghi nhận của PV Báo Bảo vệ pháp luật, tại buổi họp báo trước trận đấu, ông Park Hang Seo đã nổi nóng ra mặt khi cánh PV Thái Lan đã tỏ ra thiếu lịch sự như một cách cố tình tạo ức chế cho chiến lược gia người Hàn. Những đại diện đến từ các kênh truyền thông đội chủ nhà đã quá ồn ào, khiến ông Park bức xúc và yêu cầu điều phối viên can thiệp sau đó không quên nói thẳng “Các PV Thái Lan rất mất lịch sự”.

leftcenterrightdel
 Tại buổi họp báo trước trận đấu, ông Park Hang Seo đã nổi nóng ra mặt khi cánh PV Thái Lan đã tỏ ra thiếu lịch sự như một cách cố tình tạo ức chế cho chiến lược gia người Hàn.

Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, từ phía truyền thông Thái Lan còn đưa ra những câu hỏi không đúng trọng tâm của trận đấu như việc họ hỏi ông về sự việc một PV Việt Nam có hành động chụp ảnh tuyển Thái Lan tập từ phía khách sạn gần đó.

“Họ đã bỏ tiền ra để ở khách sạn đó, bởi thế họ có quyền được chụp hình. Tôi cho rằng việc này là bình thường và các bạn nên thắc mắc là tại sao Liên đoàn Bóng đá Thái Lan không có phương án chuyển địa điểm tập luyện thay vì chỉ trích PV Việt Nam. Đây là việc ngoài lề và tôi không muốn nói nhiều về câu chuyện này”. Ông Park thủng thẳng nói.

Rõ ràng ông Park đã không hề nhún nhường trước bài “tâm lý chiến” từ phía chủ nhà, chiến lược gia người Hàn đã dám chỉ trích thẳng thắn. Những gì mà ông Park đã làm khiến tất cả những người Việt Nam có mặt ở khán phòng họp báo “ấm lòng”. Chưa bao giờ người hâm mộ nước nhà cảm thấy tự tin đến thế, chưa bao giờ người ta thấy người Thái trở nên “sợ hãi” và chiêu trò đến thế.

"Lịch sử của người Thái nhưng Việt Nam trả lại người Thái nỗi sợ hãi"

Từ sau khi hội nhập lại đấu trường khu vực châu Á, bóng đá Việt Nam dần khẳng định được vị thế mới của mình trong khu vực. Với người Thái thì khác, mấy thập kỷ trôi qua, họ luôn ngự trị ở vị trí số 1 Đông Nam Á với hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ khác nhau. Trong mắt các đội bóng Đông Nam Á, Thái Lan là  “Ngáo ộp”, còn với người Thái, bóng đá vùng trũng dường như nhỏ bé đối với họ.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Việt Nam tập làm quen sân Thamasat (Thái Lan) chiều ngày 3/9.

Tuy nhiên, từ năm 2017, bóng đá Việt Nam đã trình làng một thế hệ cầu thủ mới đầy tài năng với tham vọng vượt mặt Thái Lan trong mọi đấu trường khu vực.

Thất bại tại SEA Games 2017 là một bài học lớn cho những Quang Hải, Công Phượng, Văn Hậu… Chúng ta bi loại ngay từ vòng bảng sau thất bại muối mặt 0-3 trước chính người Thái. Thế nhưng, một năm sau đó, ông Park Hang seo có mặt, bóng đá Việt Nam đã lật sang một trang sử mới.

Giành hạng nhì tại VCK U23 châu Á 2018, đạt hạng tư Asiad 2019, vô địch AFF Cup 2018 và sau đó lọt vào 8 đội mạnh nhất Asian Cup 2019, ĐTVN đã thực sự vươn mình và đã khiến người Thái nóng mặt.

Họ mang một đội hình mạnh sang Việt Nam đá vòng loại U23 châu Á 2020 nhưng đã thảm bại trước chủ nhà với tỷ số 0-4. Thất bại khiến cả làng bóng đá “Xứ chùa Vàng” hoang mang. Chưa bao giờ họ thua đậm đến thế trước đối thủ luôn nhìn họ như một cái đích để vươn lên.

Sau đó không lâu, ĐT Thái Lan tiếp tục thua đoàn quân của ông Park Hang seo 0-1 tại King’s Cup, giải đấu có truyền thống bậc nhất “Xứ chùa vàng”. Thất bại là giọt nước tràn ly buộc Liên đoàn Bóng đá Thái thức tỉnh, và “hối hả” những kế hoạch vực dậy trước khi vòng loại World Cup 2022 bắt đầu.

leftcenterrightdel
 HLV Park Hang Seo thị sát sân Thamasat chiều ngày 3/9.

Bản hợp đồng mang tên Akira Nishino nhanh chóng được hoàn tất dù có lúc tưởng chừng như không thể có những thoả thuận. Người Thái chấp nhận bỏ ra một khoản tiền lớn để chiêu mộ chiến lược gia danh tiếng, Nhật Bản với mục tiêu lấy lại vị thế một cách nhanh nhất.

Nhìn lại lịch sử đối đầu giữa Thái Lan vs Việt Nam trong quá khứ, có thể thấy chúng ta đang có thành tích thi đấu lép vế hoàn toàn so với đối thủ khi chỉ thắng 3 và đã để thua tới 15 trận. Nhưng điều đó đang dần thay đổi khi bóng đá Việt Nam đang liên tiếp gặt hái được những thành tích tốt khi đối đầu người Thái ở cả cấp độ U23 lẫn ĐTQG.

Tuy nhiên, những con số thống kê trên đây không nói lên nhiều điều bởi thời điểm hiện tại bóng đá Việt Nam đã ở một vị thế mới sau những thành tích đáng tự hào ở châu lục. Chính vì thế, dù phải đá trên sân khách, trước sức ép của hàng vạn khán giả Thái Lan, ĐTVN vẫn hoàn toàn tự tin có ít nhất 1  điểm số. Người Thái đã sẵn sàng trở lại, những với bóng đá Việt Nam, nỗi sợ hãi đã ở lại đằng sau.

Phong độ gần nhất:

Trong 10 trận đấu gần đây, Thái Lan chỉ có 2 chiến thắng, hòa 2 và thất bại tới 6 trận. Đáng chú ý, trong 3 trận gần đây nhất Thái Lan đều bại trận.

ĐT Việt Nam đá 10 trận gần nhất với thành tích thi đấu: 5 thắng, 1 hòa, 4 thua.

Đội hình dự kiến Việt Nam - Thái Lan:

Việt Nam: Văn Lâm - Trọng Hoàng, Tiến Dũng, Ngọc Hải, Duy Mạnh, Văn Thanh - Huy Hùng, Hùng Dũng, Quang Hải, Công Phượng - Anh Đức

Thái Lan: Siwirak - Tristan Do, Hemviboon, Tom Bihr, Bunmathan - Kesarat, Pithiwat, Thitiphan, Suphachok, Chanathip - Supachai.

Nguyễn Lý (từ SVĐ Thamasat – Thái Lan)