Từ Thường Châu tuyết trắng 

Cho đến bây giờ, nhiều người vẫn không quên được những cảm xúc mà U23 Việt Nam tạo ra tại giải U23 Châu Á. Giải đấu mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã tạo ra cơn địa chấn làm nức lòng người hâm mộ. Với cảm giác lần đầu tiên được chạm vào đỉnh Châu Á khi tham dự trận chung kết trong mưa tuyết ở Thường Châu (Trung Quốc) đã mang đến cả những giọt nước mắt, nụ cười cũng như niềm tự hào dân tộc. 

Khi đọc lại lá thư mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thầy trò HLV Park Hang-seo trước trận chung kết cách đây 1 năm, cảm xúc ấy vẫn còn vẹn nguyên. Trong thư, Thủ tướng gửi U23 Việt Nam có đoạn: “Tôi gửi tới thầy Park và toàn thể đội tuyển U23 Việt Nam tình cảm thân thương, sức nóng, không khí hào hùng của những biển cờ sôi động và niềm tin chiến thắng nơi quê nhà đang hướng về đội tuyển thân yêu của chúng ta.

Bản lĩnh kiên cường, tinh thần quả cảm, sự sáng tạo trong từng đường bóng lăn và tiến bộ qua từng trận đấu của các em đã đưa chúng ta tới trận chung kết giải U23 Châu Á. Những chiến thắng này khơi dậy tình yêu tổ quốc mãnh liệt và lòng tự hào dân tộc của muôn người dân nước Việt”.

leftcenterrightdel
Những thành tích của đội tuyển Việt Nam đã đem lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. 

Nếu để tìm thấy hào khí và khơi dậy tinh thần dân tộc từ người Việt trong năm vừa rồi thì bóng đá mang lại nhiều giá trị nhất. Trong khí thế hào hùng ấy, mỗi niềm vui, sự tự hào đều mang dáng dấp của người Việt yêu nước. Hình ảnh trung vệ Đỗ Duy Mạnh cắm lá cờ đỏ sao vàng trên tuyết trên sân vận động tại Thường Châu sau trận chung kết có sức lay động lớn. Đó là khoảnh khắc mà nhiều người Việt Nam nhìn ra hình ảnh của tự hào dân tộc trong đó. Đó là giá trị ngoài bóng đá. Điều mà chính Duy Mạnh sau này khi nhắc lại cũng rưng rưng vì những gì anh và các đồng đội đã chiến đấu cho màu cờ sắc áo của dân tộc. 

Và để lấy hình ảnh của bóng đá minh chứng cho bản lĩnh và hào khí người Việt, tôi đặc biệt ấn tượng với những khoảnh khắc mà người đàn ông Park Hang-seo đã và đang mang lại cho chúng ta. Còn nhớ, sau khi các cầu thủ Việt Nam đổ gục xuống sân vì thất bại trong trận chung kết U23 Châu Á, ông Park đã hét lên rằng: “Tại sao phải cúi đầu khi đã cố gắng hết sức!”. Điều mà ông muốn các cầu thủ phải thấy được đó là sự tự tin khi ra trận và sự tự hào với những thành quả mà mình đã cố gắng hết sức. Không bao giờ được phép cho mình gục ngã và dừng lại cũng chính là triết lý sống và làm việc của ông Park. Có lẽ tất cả hào khí ấy được HLV người Hàn Quốc để trọn trong trái tim, nơi ông luôn đặt tay lên mỗi lần quốc ca Việt Nam được hát vang. 

Chính thành công từ giải U23 Châu Á đã mang đến hiệu ứng lớn cho những giải đấu tiếp theo. Người Việt Nam luôn ủng hộ thầy trò HLV Park Hang-seo bằng những niềm tin yêu mạnh mẽ. Khi cả dân tộc hướng đến một mục tiêu, chúng ta đều tự hào vì chính màu cờ sắc áo. 

Tôi từng gặp nhiều người Việt Nam trong biển người cờ đỏ trên đường phố Hà Nội mỗi dịp mà bóng đá Việt Nam “lên hương”. Trong đó, có cả những người không am tường về bóng đá nhưng vẫn hoà vào niềm vui chung ấy. Có những người, với họ bóng đá đơn giản là niềm vui, có những người yêu bóng đá và màu cờ sắc áo cũng là yêu nước… Nhưng tựu chung lại, tất cả đều hướng đến bóng đá với một tinh thần vì hào khí dân tộc. 

Quang Hải - cảm hứng cho người trẻ 

Để chọn nhân vật bóng đá truyền cảm hứng của năm, cái tên Quang Hải vẫn mang đến những cảm xúc mạnh mẽ.  Khi bắt đầu câu chuyện về tiền vệ này, tôi nhớ đến cựu HLV trưởng của đội tuyển Việt Nam - Falko Goetz. Bởi ông từng nhắc tới Messi trong ngày nhậm chức như một ví dụ sống động về việc các cầu thủ hoàn toàn có thể chơi bóng ở trình độ cao nhất dù chỉ có thể hình thấp bé. Tuyên bố của ông thì có vẻ đang đúng với những cầu thủ tầm vóc nhỏ nhưng lại có giấc mơ lớn và trở thành “tượng đài” của bóng đá Việt Nam như Thành Lương, Quang Hải…

leftcenterrightdel
Mọi thứ mới chỉ là bắt đầu với cầu thủ trẻ Quang Hải. 

Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2018 thuộc về Quang Hải khi anh ở tuổi 21. Đây là một dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp mới chỉ bắt đầu của Hải. Với bóng đá, tài năng thì không có tuổi nên những gì anh đã đóng góp trong suốt thời gian qua hoàn toàn xứng đáng được tặng thưởng danh hiệu cá nhân. Ngày Quang Hải nhận danh hiệu Quả bóng Vàng Việt Nam ở tuổi 21, chẳng có những thước phim kinh điển nào vẽ ra một sự nghiệp đầy trắc trở như biết bao tượng đài bóng đá. Bởi đơn giản, Quang Hải vẫn lặng lẽ trưởng thành từ những giấc mơ con. 

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, Phạm Văn Quyến và Lê Công Vinh từng đoạt Quả bóng vàng đầu tiên năm 19 tuổi, còn Phạm Thành Lương cũng giành Quả bóng vàng đầu tiên ở tuổi 21. Và cũng đã gần 10 năm kể từ khi Thành Lương giành Quả bóng vàng đầu tiên vào năm 2009, chúng ta mới lại có một cá nhân nhận danh hiệu này ở tuổi 21. 

Quang Hải có thể đợi 3 năm kể từ khi nổi lên từ tuổi 19 để nhận được danh hiệu  cá nhân cao quý này. Thế nhưng, bóng đá Việt Nam đã phải đợi đến gần 10 năm để chọn được một tài năng, một người xứng đáng nhận được Quả bóng vàng.  Trong một năm bóng đá Việt Nam có quá nhiều điểm sáng thì Quang Hải chính là cá nhân tiêu biểu. 

Nhìn lại hành trình sự nghiệp của Quang Hải, không có tuổi thơ dữ dội như Công Vinh, cũng chẳng có sự nghiệp thăng trầm như Văn Quyến. Tất cả đều bắt đầu từ những giấc mơ con. Đó là được chơi bóng để thoả mãn đam mê. Không sở hữu tầm vóc lý tưởng nhưng lại có tư duy thông minh và đôi chân khéo léo. Và học hỏi từ chính đồng nghiệp, thần tượng chính đàn anh bên cạnh mình. Tất cả những gì Hải “con” có được đáng để nhiều cầu thủ khác học hỏi. Đó là hãy bắt đầu sự nghiệp từ những điều giản đơn. Nhưng tất cả, với Quang Hải mới chỉ là bắt đầu. Phía trước còn cả một sự nghiệp dài. Hy vọng, Quang Hải vẫn giữ được cái chất của mình để không bị ánh hào quang che mờ lý trí. 

Đó cũng chính là thông điệp cho những người trẻ, những người từng đổ ra đường ăn mừng chiến thắng cùng đội tuyển bóng đá Việt Nam. Trong bóng đá và cả cuộc sống đều cần đến những nhân vật truyền cảm hứng. Đó cũng chính là lý do mà môn thể thao vua luôn có sức lan toả mạnh mẽ. Với những người Việt Nam, đó sẽ là những giá trị để khơi dậy sự sáng tạo mạnh mẽ trong hành trình khởi nghiệp của mình. 

Vĩ thanh!

Sau những thành công mà bóng đá Việt Nam tạo ra từ giải U23 Châu Á, ASIAD 18, AFF Cup 2018 và bây giờ là Asian Cup 2019, chúng ta có quyền tự hào và hy vọng về những khí thế mới trong mạch nguồn yêu nước của người Việt. Để có được hào khí Việt Nam thì mỗi người cần phát huy từ chính tinh thần mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã tạo ra trong bóng đá. 

Và trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, tinh thần mà bóng đá mang lại cũng phần nào là nguồn cảm hứng mạnh mẽ. Tại Hội nghị về các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam diễn ra hồi tháng 12/2018, đặt kỳ vọng Việt Nam trở thành công xưởng thực sự, không chỉ ôtô, xe máy mà cả ngành hàng không và các lĩnh vực khác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng cần phải có tầm nhìn chiến lược, như cách mà HLV Park Hang-seo đã làm giúp đội tuyển Việt Nam thành công.

leftcenterrightdel
Những nỗ lực đã được đền đáp xứng đáng. 

Thủ tướng nói: “Cần có tinh thần đưa Việt Nam thành cứ điểm sản phẩm các tập đoàn đa quốc gia. Đó là vấn đề các bộ, ngành địa phương cần phải suy nghĩ để định hướng phát triển công nghiệp thông minh, để ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đạt thành công như ông Park Hang Seo đưa thành công đến với đội bóng Việt Nam”. 

Bóng đá Việt Nam sau những thành công từ hơn 1 năm qua được tiếp tục kỳ vọng sẽ mang đến nhiều bước phát triển để vươn tầm. Ước mơ và mục tiêu của những người làm bóng đá là một ngày gần nhất sẽ giúp đội tuyển Việt Nam giành vé dự World Cup. Đó là khát vọng cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Và khi bóng đá có được thành công lớn, chắc chắn cũng sẽ là đòn bẩy cho tinh thần, hào khí Việt Nam. 

Đăng Phạm