1. Làm thịt xá xíu cực ngon cho bữa cơm ngày đầu tuần

Thịt xá xíu thơm ngon, thịt chín mềm, ăn với cơm nóng và rau sống thì ngon vô cùng. Nếu bạn cảm thấy chán với những món ăn quen thuộc thường ngày thì hãy thử học cách làm thịt xá xíu kiểu này để đổi vị cho cả nhà nhé. Chắc chắn món ăn ngon này sẽ giúp gia đình ngon miệng hơn trong bữa cơm tối nay.

Chuẩn bị: 

- 1 kg thịt ba chỉ, lựa miếng dày có mỡ và thịt

- 3 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 muỗng canh xì dầu, 2 muỗng canh đường vàng hay đường trắng

- 1 củ hành tím, 3 tép tỏi, 2 phần trắng hành lá, 2 phần gốc ngò ta, 700ml nước dừa tươi

leftcenterrightdel
 

Cách làm: 

Bước 1: Để làm thịt xá xíu, bạn nên chọn thịt ba chỉ, không chọn các loại thịt lợn khác như thịt mông sấn, lạc vai. Cùng gẫn giống như cách làm thịt quay, thịt ba chỉ mua về bạn pha chút xíu muối, dùng dao cạo phần dơ trên da. Sau đó rửa qua nước lạnh thật sạch và thái miếng dài to bảng. Tỏi, tiêu, hành tím, hành lá và ngò cho hết vào cối giã nhuyễn.

Bước 2: Cho thịt và gia vị cùng các nguyên liệu còn lại vào âu trộn đều. Chú ý để riêng nước dừa tươi không cho vào nhé. Ướp thịt xá xíu trong khoảng 20-30 phút cho thịt ngấm gia vị.

Bước 3: Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu, phi chút hành tím cho thơm, sau đó cho thịt vào chiên hai mặt thịt cho săn (7 phút).

Bước 4:  Cho nước dừa tươi vào đậy nắp xíu nhỏ lửa cho đến khi nước sánh lại bám vàng miếng thịt là tắt bếp. Nhớ trong thời gian xíu thịt bạn thỉnh thoảng trở mặt thịt, để thịt chín đều.

Bước 5:  Thịt xá xíu chín xong, bạn để nguội một chút rồi thái từng miếng, xếp ra dĩa, trang trí xà lách và hoa dưa leo nếu thích.

2. Cật heo xào mướp thơm lừng cho bữa tối

Vị mềm ngọt từ mướp kết hợp cùng cật heo giòn sẽ khiến gia đình bạn cảm thấy vô cùng ngon miệng trong bữa tối ngày hôm nay. Bạn hãy làm món cật heo xào mướp thanh mát này để chiêu đãi cả nhà nhé!

Chuẩn bị: 

- 2 cật heo, 2 trái mướp

- Hành tím, hành lá, ớt tươi

- 1 muỗng cà phê bột canh, ½ muỗng cà phê hạt nêm

leftcenterrightdel
 

Cách làm:

Bước 1: Đầu tiên bạn cần làm là lọc bỏ hết phần trắng ở giữa trái cật, rửa sạch và trụng qua cật trong nồi nước sôi.

Bước 2: Tiếp theo, bạn thái cật thành từng miếng vừa ăn.

Bước 3: Mướp bạn nạo bỏ sạch vỏ, thái thành từng miếng vừa ăn.

Bước 4: Sau đó, bạn bắc chảo lên bếp, phi thơm hành tím băm, trút cật vào xào với 1 muỗng cà phê bột canh.

Bước 5: Bạn cho mướp vào đảo nhanh tay cùng ½ muỗng cà phê hạt nêm.

Bước 6: Khi mướp vừa chín tới thì cho hành lá cắt khúc và ớt tươi vào cùng và tắt bếp.

3. Canh chua cá rô phi thanh đạm giải nhiệt ngày đầu tuần

Bát canh chua thơm ngon hấp dẫn với hương vị của giá đỗ và các loại rau thơm hòa quyện cùng vị chua dịu của măng chua. Bữa cơm tối nay với món canh chua nấu cá rô phi sẽ giúp cả nhà tỏa nhiệt cơ thể và làm vơi đi bao mệt nhọc.

leftcenterrightdel
 

Chuẩn bị: 

- 1kg cá rô phi, 3 quả cà chua

- Măng chua, 100g giá đỗ

- Sả, ớt

- Gia vị: Nước mắm, muối, hạt nêm, hạt tiêu…

Cách làm: 

Bước 1: Đầu tiên bạn đem cá rô phi làm sạch, cạo sạch lớp da màu đen dưới bụng cá. Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ thì bạn nên lọc bỏ xương cá rô phi đi, nếu không thì bạn có thể để nguyên con thì nước sẽ ngọt hơn. Sau đó, bạn đem cá đi ướp với chút muối, hạt tiêu, hạt nêm và nước mắm để cá hết mùi tanh và thơm thịt. Sau khoảng 20 phút, bạn có thể lấy vải sạch và cho cá ướp vào đó đế vải hút bớt nước muối.

Bước 2: Tiếp đến, bạn đem cá rô đi chiên qua, khi màu da cá rô phi chuyển sang màu hơi vàng thì cho cá ra đĩa.

Bước 3: Bạn phi thơm sả ớt thái mỏng rồi đổ ra đĩa, sau đó bạn cho cà chua và măng chua lên xào thơm. Khi măng chua đã mềm, đổ lượng nước bạn cho là phù hợp để nấu canh chua cá. Bạn nên lưu ý khi nấu cùng với măng chua thì không nên đậy nắp vì như vậy măng sẽ bị he.

Bước 4: Khi nước sôi khoảng chừng 1 phút, bạn đem cá rô đã chiên cho vào nồi nước cà chua, nêm nếm thêm gia vị nếu chưa vừa ý. Khoảng 25 phút sau, bạn cho chút sả ớt thái nhỏ và giá đỗ vào, chờ khoảng 1 phút nữa là bạn có thể tắt bếp, rắc thêm hành và thì là rồi múc canh chua cá rô phi ra tô, thưởng thức.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Tuệ Anh(T/h)