Theo hãng tin CNN, Hà Nội là một thiên đường ẩm thực đường phố với vô vàn món ăn hấp dẫn. Hiện chưa rõ lịch trình hoạt động của hai nhà lãnh đạo tại Hà Nội nhưng sẽ thật tiếc nuối nếu như hai ông không dành thời gian để thưởng thức ẩm thực nơi đây.

Năm 2018, khi cựu Tổng thống Barack Obama đến Hà Nội, ông đã cùng với đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain thử bún chả - món ăn yêu thích của người địa phương – với thịt lợn nướng than thơm lừng, chấm nước mắm thanh thanh ăn cùng bún sợi và rau sống.

Và tất nhiên, không thể quên nhắc đến món phở. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Hà Nội còn rất nhiều món ngon đáng để khám phá.

Dưới đây là 5 món ăn mọi du khách đến Hà Nội nên thử:

1. Chả cá

leftcenterrightdel
 

Người Hà Nội xem chả cá đặc biệt đến nỗi có một con phố chuyên bán món ăn này - Phố Chả Cá. Dọc theo tuyến phố đông đúc, hàng chục cửa hàng chuyên biệt sẽ phục vụ thực khách món chả cá ngon nhất. Những miếng cá ướp nghệ vàng ươm, chiên xèo xèo trên chảo nóng cùng với rau thìa là.

Nhà hàng nổi tiếng nhất con phố này là Cá Lã Võng - một trong những quán ăn lâu đời nhất ở Hà Nội. 

Món chả cá này đã tồn tại hơn 130 năm nhờ sự sáng tạo của gia đình họ Đoàn.

2. Bánh tôm

leftcenterrightdel
 

Bánh tôm của Hà Nội chỉ cần vài nguyên liệu đơn giản: tôm nước ngọt, bột mì và khoai lang. 

Thay vì xay nhuyễn, cả con tôm được đặt lên trên chiếc bánh chiên giòn rụm. Món ăn không thể thiếu lá xà lách để cuốn ăn kèm và chấm với nước mắm chanh ớt.

Bánh tôm được cho là đã trở nên phổ biến từ thập niên 1930 khi những người bán hàng rong bắt đầu tập hợp phục vụ thực khách dọc theo đường Thanh Niên - con đường ngăn giữa Hồ Tây và Hồ Trúc Bạch. Khi món ăn này trở nên quá thu hút, Chính phủ đã kết hợp các quẩy hàng nhỏ lại thành một nhà hàng lớn dọc theo bờ hồ.

Ngày nay, nhà hàng bánh tôm vẫn là điểm đến nổi bật trên đường Thanh Niên, thu hút một lượng lớn khách đến ăn mỗi ngày. Khi bước vào nhà hàng Bánh Tôm Hồ Tây, bạn sẽ bắt gặp các gia đình và nhóm bạn bè quây quần thưởng thức món bánh giòn tan này trong buổi chiều đẹp, cùng với cốc bia hơi mát lạnh và ngồi ngắm Hồ Tây lộng gió. 

3. Bún cá

leftcenterrightdel
 

Tươi và thanh, bún cá là sự kết hợp của chả cá chiên vàng cùng thìa là, cà chua, hành lá, tía tô.

Đến Hà Nội vào giờ ăn trưa, bạn có thể tìm thấy bún cả ở khắp nơi. Tuy nhiên,Mark Lowerson, người sáng lập Hanoi Street Tours, đã "mách" cho độc giả CNN về một quán tên Vân ở Phố Cổ, chuyên bán món bún cá. "Đó là một trong những quán ngon nhất", ông giới thiệu, "Có hai loại bún và bánh đa và sau đó bạn chọn cá hấp hoặc rán". 

Ở các nước khác, thêm muối vào món ăn bị xem là một sự xúc phạm đối với người đầu bếp, nhưng theo ông Lowerson cho biết ở Việt Nam không vậy. "Bạn có thể sử dụng gia vị ngay trên bàn ăn", anh giải thích. "Thêm một chút nước chanh, giấm, ớt và rau mùi giúp món ăn đạt được sự cân bằng của các vị mặn, chua, ngọt và cay".

4. Bún riêu cua

leftcenterrightdel
 

Bún riêu là món ăn được tạo nên từ nước dùng thịt hoặc hải sản đậm đà với màu đỏ thẫm đặc trưng. Nước dùng được tạo nên từ màu đỏ của cà chua và màu dầu điều - được làm từ hại của cây điều. Cua đồng xay và cà chua chín mềm chính là linh hồn của bún riêu. Thịt cua nước ngọt và cà chua tươi là những "siêu sao" của món bún riêu cua. Nước me được thêm vào để tạo vị chua cho nước dùng.

Tuỳ quán, bún riêu có thể được ăn kèm thịt bò, thịt lợn, ốc hoặc cá. Sợi bún trắng trong bát thêm nét cân bằng cho món ăn đầy màu sắc và ngọt thanh này. Thêm vào đó lát chanh tươi, chút ớt, ăn kèm hoa chuối và húng bạc hà, bạn sẽ có một món ăn hoàn hảo. 

Quán bún riêu của bà Thu ở ngõ Thọ Xương là địa chỉ được CNN giới thiệu. 

5. Cà phê trứng

leftcenterrightdel
 

Cà phê trứng là thức uống đặc trưng ở Hà Nội. Lớp kem bọt mềm xốp được làm từ trứng được đặt lên trên lớp cà phê nóng đậm đặc.

Trong khi hầu hết các quán cà phê tại Hà Nội hiện nay đều bán cà phê trứng, quán Cà phê Giảng vẫn được biết đến là nơi khai sinh ra món ăn này.

Có hai loại nóng và lạnh. Cả trứng và cà phê đều được đặt trong 1 chiếc cốc nhỏ, phủ bên trên là màu vàng óng của trứng. Khách hàng sử dụng thìa nhỏ để thưởng thức cà phê trứng. 

Cà phê trứng nóng được đặt trong một chiếc bát đựng nước nóng bên trong nhằm duy trì nhiệt độ.  Vị cà phê đậm thấm từ đáy cốc lên đến lớp trứng màu vàng dày và ngọt phía trên.

Tuệ Anh (Theo CNN)