leftcenterrightdel
 Quang cảnh bữa tiệc kết hợp món ăn Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi. Ảnh: Nguyễn Tuyến/ Pv TTXVN tại Nhật Bản

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, phát biểu khai mạc, Thống đốc Kotaro cho biết sự kiện là một hoạt động giao lưu ẩm thực, trong đó các món ăn đặc trưng của Việt Nam được chế biến từ các nguyên liệu tươi ngon của tỉnh Yamanashi sẽ được thưởng thức cùng với các loại rượu cao cấp của tỉnh Yamanashi. Theo Thống đốc, hoạt động giao lưu giữa Việt Nam với tỉnh Yamanashi đang diễn ra hết sức sôi động và điển hình là Hiệp hội giao lưu hữu nghị Việt Nam – Yamanashi đã được thành lập vào ngày 30/1 vừa qua với kỳ vọng thúc đẩy giao lưu địa phương sâu sắc.

Sự kiện giao lưu ẩm thực “Sự kết hợp hoà quyện giữa ẩm thực Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi” là một nỗ lực của tỉnh Yamanashi nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong khu vực tư nhân.

Trong lời đáp từ, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho rằng ẩm thực là ngôn ngữ chuyển tải vẻ đẹp riêng của mỗi vùng đất vì ẩm thực không đơn thuần là món ăn hay thức uống mà bao hàm cả văn hóa tinh thần, câu chuyện lịch sử của con người và vùng đất. Theo Đại sứ, tỉnh Yamanshi nổi tiếng với nho Yamanashi, rượu vang và sake Yamanashi, vì vậy sự kết hợp ẩm thực Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi là một ý tưởng sáng tạo độc đáo, thú vị và là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa và liên kết địa phương hai nước. Đại sứ nhận định đây cũng là cơ hội để Việt Nam có thể hiểu được nhu cầu, mong muốn của bạn bè Nhật Bản đối với ẩm thực Việt Nam.

Bày tỏ ấn tượng về sự kiện, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cho rằng ẩm thực luôn là một nội dung rất quan trọng để thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa hai nước. Đại sứ nhận định trong nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Việt – Nhật, ẩm thực Việt Nam luôn được người Nhật Bản đón nhận nồng nhiệt. Đặc biệt ấn tượng với ý tưởng sáng tạo của Thống đốc tỉnh Yamanashi, Đại sứ nhấn mạnh sự kết hợp món ăn Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi không chỉ là thưởng thức hương vị đặc sắc mà còn là những giá trị văn hóa ẩm thực để cho hai nước gần gũi với nhau hơn, đồng thời thúc đẩy thêm sự giao thương, giao lưu và quảng bá sản phẩm của hai nước. Đại sứ Phạm Quang Hiệu đã nhấn mạnh thông qua sự kết nối bằng sợi dây văn hóa, trong đó có ẩm thực, quan hệ của hai nước sẽ càng được thắt chặt hơn.

Thực đơn trong bữa tiệc chiêu đãi khách của Thống đốc Yamanashi có món khai vị là gỏi cuốn Việt Nam thưởng thức với rượu sake. Các món chính trong bữa tiệc được chế biến bằng nguyên liệu của tỉnh Yamanashi gồm sashimi cá Fujinosuke kèm với bưởi, cá tráp chiên bột gạo và thăn bò Koshu nướng ở nhiệt độ thấp. Món tráng miệng chè nóng topping hồng Anpo theo kiểu Việt Nam thưởng thức kèm với rượu vang ngọt là cung bậc cuối cùng, chốt lại dư vị ngọt ngào, mềm mại của một bữa tiệc đặc biệt, chứng minh sự đồng điệu và gần gũi giữa hai nước trong văn hóa ẩm thực.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, Thống đốc Kotaro cho biết hai món ăn Việt Nam ưa thích của ông là gỏi cuốn và phở. Theo ông, món gỏi cuốn nhiều rau và món phở thơm ngon đến mức ông có thể ăn hằng ngày.

Ông kể lại rằng vào năm 2019, ông đã được tham gia Đoàn công tác của Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật – Việt đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng. Vào thời điểm đó, trong thực đơn bữa trưa đón tiếp đoàn do phía Đà Nẵng chuẩn bị có rượu vang của tỉnh Yamanashi. Trong cuộc trò chuyện lúc đó, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã nói rằng rượu vang của tỉnh Yamanashi rất hợp với những món ăn Việt Nam vì vậy nhà hàng thường có sẵn một số loại rượu vang của tỉnh Yamanashi để phục vụ thực khách.

Cuộc trò chuyện đó đã giúp ông Kotaro tin rằng sự kết hợp giữa những món ăn Việt Nam với rượu vang tỉnh Yamanashi sẽ mang đến sự hòa quyện trong hương vị, là xuất phát điểm của ý tưởng tổ chức buổi giao lưu ẩm thực. Ông tin tưởng rằng việc những món ăn thơm ngon của Việt Nam kết hợp với các loại rượu vang nhẹ của tỉnh Yamanashi sẽ là sự kết hợp hoàn hảo.

Ông cho rằng không chỉ là giao lưu ẩm thực, sự kiện này cũng mang ý nghĩa giống như sự kết hợp giữa những điểm mạnh của Việt Nam và những điểm mạnh của tỉnh Yamanashi để tạo nên mối liên kết chặt chẽ, mạnh mẽ hơn nữa trong mối quan hệ hợp tác với Việt Nam nói chung và với tỉnh Yamanashi nói riêng. Thống đốc đề cập đến mối quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Yamanashi với tỉnh Quảng Bình và cho biết tỉnh Yamanashi sẽ thúc đẩy giao lưu mạnh mẽ hơn nữa với tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới, không chỉ trong mỗi lĩnh vực đầu tư của các doanh nghiệp tư nhân, mà trên hầu khắp các lĩnh vực. Thống đốc Kotaro nhấn mạnh bữa tiệc mang ý nghĩa là bước đệm cho chặng đường thúc đẩy giao lưu hợp tác của tỉnh Yamanashi với Việt Nam.

Để cập đến hợp tác địa phương giữa Việt Nam và Nhật Bản, Đại sứ Phạm Quang Hiệu cũng cho rằng đây là điểm nhấn trong thành quả hợp tác hữu nghị hai nước năm 2023, trong đó hợp tác giữa tỉnh Yamanashi với tỉnh Quảng Bình và một số tỉnh Việt Nam là điểm sáng. Đại sứ cho rằng Yamanashi là một trong những địa phương của Nhật Bản đã tích cực trao đổi đoàn các cấp giữa hai phía.

Thống đốc Kotaro tin tưởng với sự ủng hộ của chính phủ và nhân dân hai nước, tỉnh Yamanashi sẽ tiếp tục mở rộng, tăng cường hơn nữa sự giao lưu trên nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam với tỉnh trong thời gian tới. Thống đốc mong muốn mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tiếp tục gặt hái được nhiều thành quả.

Theo Báo tin tức/TTXVN