Thịt kho trứng

Thịt kho trứng là món ăn yêu thích của nhiều người nhờ vị béo bùi của trứng hòa cùng vị ngon đậm đà của thịt ba chỉ. Món này đặc biệt “đưa cơm” trong các bữa ăn gia đình.

leftcenterrightdel
 

Chuẩn bị gia vị: 500 g thịt ba chỉ ngon, 8 quả trứng gà (hoặc trứng vịt), 100 ml nước dừa và các loại phụ gia như hành, tỏi, tiêu… cho một niêu thịt kho đủ 4 người ăn.

Cách thực hiện: Trước tiên, bạn rửa sạch thịt ba chỉ, thái miếng dày vừa ăn và ướp với nước mắm, tiêu, hạt nêm Vedan xương hầm rau củ vừa ăn cùng hành khô trong ít nhất 30 phút để thịt ngấm gia vị. Bạn có thể thêm một thìa dầu ăn để thịt ngấm nhanh hơn.

Trong khi chờ thịt ngấm, bạn có thể luộc trứng và làm nước màu. Trứng gà luộc chín, bóc vỏ để ráo, sau đó chiên sơ qua với dầu để trứng có màu vàng nhẹ đẹp mắt và ngon hơn khi ăn.

Để làm nước màu, bạn cho 2 thìa đường và 2 thìa nước, đun nóng trên chảo với lửa nhỏ đến khi đường tan chuyển sang màu vàng cánh gián là được.

Tiếp đó, bạn cho thịt vào nồi nước hàng, đảo qua trong khoảng 3-4 phút rồi đổ nước ngập mặt thịt. Đun sôi nước, sau đó hạ nhỏ lửa, ninh cho đến khi thịt chín mềm. Khi thịt đã chín mềm thì cho trứng vào, đun thêm khoảng 15 phút nữa cho trứng ngấm gia vị rồi tắt bếp. Món ăn này phù hợp dùng với cơm, riêng phần nước kho có thể dùng để chấm rau củ luộc.

Cá nục kho cà


Nếu bạn đang băn khoăn không biết nấu gì cho bữa tối, hãy thử đổi vị với món cá nục kho cà. Thịt cá chắc, thơm ngon cùng nước kho cá đậm đà sẽ giúp cả gia đình ngon miệng hơn nhiều.

leftcenterrightdel
 

Chuẩn bị gia vị: 500 g cá nục, bạn có thể kho kèm 5 quả cà chua và vài trái ớt, tùy theo sở thích ăn cay của gia đình.

Cách chế biến: Trước tiên, bạn làm sạch cá, cắt khúc vừa ăn và ướp cùng nước mắm, hạt nêm và nước màu trong khoảng 30 phút. Đồng thời, bạn cũng rửa sạch cà chua và bổ múi cau đẹp mắt. Đặt chảo lên bếp, thêm dầu ăn và đun nóng, sau đó cho cá vào chiên đến khi cá chín vàng đều hai mặt thì vớt ra.

Sau đó, dùng một nồi nhỏ, phi thơm dầu ăn, tỏi băm và hành tây thái nhỏ cùng cà chua, đến khi cà chua mềm nêm nếm thêm gia vị nước mắm, muối, đường, hạt nêm Vedan tôm chua cay rau củ cho phù hợp khẩu vị, đảo đều trong 10 phút. Tiếp đến, bạn xếp từng lớp cả nục vào nồi, nấu đến khi cạn bớt nước, cho tiếp hai bát nước nóng vào hầm khoảng 30 phút cho mềm và thấm.

Nếu đã có món cá nục kho cà chua trong thực đơn, bạn chỉ cần thêm cơm nóng và một đĩa rau củ luộc chấm nước kho là đã đủ cho một bữa ăn vừa ngon miệng, vừa nhanh chóng cho cả gia đình.

Cá lóc kho tộ

Cá lóc kho tộ đã trở thành món ăn truyền thống không thể thiếu trong các bữa cơm của người Việt. Cá lóc được kho trong nồi đất vẫn còn sôi sùng sục và bốc khói nghi ngút cùng mùi thơm tỏa ra kết hợp cùng cơm trắng khiến bạn không thể nào ngừng ăn.

leftcenterrightdel
 

Chuẩn bị gia vị: 500 g cá lóc, 2 nhánh hành lá, 2 trái ớt, 4 củ hành tím và các loại gia vị như tiêu, nước mắm, bột ngọt…

Cách chế biến: Cá lóc làm sạch, cắt khúc nhỏ dày khoảng 1.5-2 cm. Múc nước màu ra chén pha loãng với 1,5 muỗng canh nước ấm. Xếp cá vào nồi đất, ướp với 2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 3 muỗng canh nước mắm, nước màu đã pha và 2 trái ớt cắt nhỏ ướp trong khoảng 10 phút.

Đặt nồi lên bếp, đậy nấp đun sôi. Hành tím cắt lát mỏng, phi sơ với 1 muỗng canh dầu ăn. Khi nồi cá sôi thì cho hành tím cùng dầu vào nồi cá trộn đều. Thêm 200ml nước lọc vào rồi đậy nấp đun trong 30 phút với lửa vừa.

Sau đó thêm hành lá, ớt cắt lát rồi tắt bếp.Bày trí đẹp mắt và thưởng thức với cơm nhé. Nếu bạn muốn chấm cùng rau sống thì lúc kho không kho cạn sệt mà chừa lại một ít nước kho để chấm kèm nhé.

Để món kho có vị đậm đà, thơm ngon, bạn có thể áp dụng một số bí quyết như tận dụng nước ướp thịt, cá để kho, rửa cá, thịt với giấm hoặc rượu để khử mùi tanh, hôi hay kho cùng nước dừa thay vì nước sôi để dậy mùi thơm hơn. 

PV(Tổng hợp)