Ngày rằm tháng 7 thường được gọi là ngày xá tội vong nhân. Vào ngày này các gia đình thường làm một lễ cúng tạ ơn các thần linh và làm mâm cơm tưởng nhớ tới ông bà tổ tiên để cầu nguyện cho các vong hồn siêu thoát và cầu bình an cho gia đình.

Đồng thời trong ngày này các gia đình thường lên chùa làm lễ Vu Lan để cầu siêu tỏ lòng báo hiếu với ông bà, cha mẹ, tổ tiên... sau đó tối họ sẽ làm mâm cơm chay để thắp hương trên bàn thờ Phật.

Dưới đây là tổng hợp cách thức chuẩn bị mâm cỗ cúng cho Đức Phật, gia tiên và cô hồn cùng các lưu ý quan trọng trong việc lễ bái vào ngày rằm tháng 7, các bạn có thể tham khảo:

Mâm cúng Phật

leftcenterrightdel
Mâm cơm chay cúng rằm tháng 7.  

Đối với những gia đình theo đạo Phật thì rằm tháng 7 là một ngày lễ lớn. Theo giáo lý nhà Phật, lễ cúng không quan trọng ở mâm cao cỗ đầy mà cốt ở lòng thành của mỗi người. Vì vậy, vào ngày lễ Vu Lan, bạn chỉ cần sắp một mâm cơm chay hoặc đơn giản hơn là mâm ngũ quả để cúng Phật rồi thụ lộc tại nhà. 

Lúc làm lễ cúng nên đọc một khóa kinh Vu Lan để hồi hướng công đức cho những người thân trong quá khứ được siêu sinh và cũng là một cách giúp hiểu hơn về ngày lễ này. Một điều cũng cần chú ý là theo quan niệm từ lâu đời mâm cúng Phật nên làm vào ban ngày.

Mâm cúng gia tiên

Cũng giống như mâm lễ cúng Phật, lễ cúng gia tiên nên được thực hiện vào ban ngày. Mâm lễ này chính là đại diện tấm lòng thành kính của gia đình gửi đến các bậc tổ tiên, đặc trưng cho ngày lễ Vu Lan báo hiếu.

leftcenterrightdel
Mâm cơm mặn cúng rằm tháng 7.  

Các gia đình có thể làm một mâm cơm mặn với đủ các món như xôi, gà luộc, canh, cơm, cá kho,… và đồ vàng mã theo nhu cầu sinh thời của người đã khuất. Gia đình cũng có thể chọn mâm cơm chay thay thế nhưng phải đảm bảo đủ món. Mâm cúng gia tiên nên được đặt ở trong nhà.

Mâm cúng chúng sinh

Theo tín ngưỡng dân gian thì ngày Rằm tháng 7 còn gọi là ngày “Xá tội vong nhân”, tức là ngày mà Diêm Vương mở cửa địa ngục cho các vong hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan trái ở kiếp trước...

Những vong hồn này rất đáng thương vì không được ai thờ cúng, hoặc chết đường chết chợ lang thang vạ vật không tìm được đường về với tổ tiên. Vì vậy, dân gian thường làm một mâm lễ cho các vong hồn này để chúng không quấy nhiễu dương gian.

leftcenterrightdel
Mâm cúng chúng sinh là đồ chay để không khơi dậy "tham, sân, si".   

Trái với mâm cúng Phật và gia tiên. Lễ cúng chúng sinh được tổ chức vào buổi chiều tối ngày 14/7 hoặc 15/7. Bởi vì, người ta quan niệm, đây là thời gian những vong linh trên đường trở về địa ngục nên cũng là lúc cúng cô hồn chuẩn nhất. Mọi việc cúng phải được hoàn tất vào ngày 15/7.

Mâm cúng chúng sinh chỉ nên chuẩn bị các món đồ chay để các cô hồn không phát sinh lòng tham. Một mâm lễ cúng cô hồn điển hình gồm có: quần áo chúng sinh được gỡ ra thành từng món, rải xuống dưới mâm, một ít tiền vàng cũng làm như vậy, vài chén cháo trắng loãng, cốc gạo trộn lẫn với muối (cốc này sẽ được rắc ra vỉa hè hoặc sân nhà về bốn phương tám hướng sau khi cúng xong), một ít bỏng gạo và kẹo bánh các loại, ngô, khoai, sắn luộc rồi cắt thành khúc nhỏ v.v... Lễ cúng chúng sinh nên cúng ngoài trời, hoặc trước cửa chính ngôi nhà.

 Một số điều lưu ý trong lễ cúng rằm tháng 7

- Mâm cúng Phật, thần linh và gia tiên làm trong nhà.

- Mâm cúng cô hồn phải đặt ở ngoài trời tránh các bậu cửa. 

- Mâm cúng Phật phải được đặt ở vị trí cao nhất trên bàn thờ tiếp đến là mâm cúng thần linh và cuối cùng là mâm cúng gia tiên.

- Vì ngày rằm tháng 7 sẽ có rất nhiều cô hồn vất vưởng nên các món đồ cúng như áo quần vàng mã dành cho gia tiên thì phải ghi rõ tên người nhận.

- Khi cúng trước tiên nên đọc văn khấn thần linh và thổ địa, sau đó đọc to, rõ tên hương hồn người nhận.
Tuệ Anh(T/h)