Sài Gòn trong tâm thức của những vị khách ẩm thực vẫn được mệnh danh là thành phố hội tụ và giao thoa nhiều luồng văn hóa Đông - Tây, cổ xưa và hiện đại. Bên cạnh văn hóa ẩm thực Trung Quốc, Campuchia, Thái, Ấn, Pháp, Mỹ… từ cuối năm 2013, ẩm thực Nhật đã thực sự hiển diện và chinh phục khách ẩm thực của thành phố hơn 300 tuổi này.

 


Nói đến ẩm thực Nhật Bản, Sushi là món ăn được nhiều thực khách biết tới nhất. Tuy nhiên, với giá thành khá cao, Sushi nói riêng và các món ăn Nhật Bản nói chung từ xưa được người dân mặc định dành cho giới trung, thượng lưu.

Để phù hợp nhu cầu đại chúng, ngày càng nhiều quán ăn, nhà hàng mang phong cách ẩm thực Nhật Bản do những đầu bếp người Việt thành lập. Thế nhưng, những nhà hàng này chưa được người dân Nhật Bản du lịch, sinh sống tại Việt Nam đánh giá cao.

Ông M.Horie (Nhật Bản), một người có nhiều năm nghiên cứu ẩm thực Nhật đồng thời đang giữ vai trò quan trọng tại Diễn đàn Giáo dục Quốc tế (IEEF) cho biết: “Chưa có nơi bán Sushi nào tại Việt Nam đáp ứng đầy đủ yêu cầu của một người Nhật, ngay cả những nơi sang trọng bậc nhất tại Việt Nam. Điều cần nhất của Sushi là món ăn phải tươi, sống. Trong khi đó, những nguyên liệu này đa phần các nhà hàng đều phải nhập trực tiếp từ bên cung cấp, độ tươi bị giảm bớt. Hơn nữa, chuẩn mực phục vụ luôn được người Nhật đề cao, từ nụ cười, cách đặt đồ ăn, thứ tự món ăn và luôn xem sự hài lòng của khách hàng là điều ưu tiên hàng đầu”.

“Khá khập khiễng khi so sánh chất lượng Sushi tại Việt Nam và Nhật Bản. Một miếng Sushi chính gốc tại Nhật có giá 2.000 - 3.000 JPY (khoảng 400.000 - 600.000 đồng), gấp 10 - 20 lần giá tại Việt Nam. Do đó, để tìm được một quán bán Sushi hay Sashimi thỏa mãn 90% các yêu cầu của người Nhật là rất khó” - ông M.Horie cho biết thêm.

Hiểu được lẽ đó, những nhà hàng nổi tiếng tại Nhật Bản chuyên về các món mì, bánh xèo - món ăn không quá đòi hỏi về độ tươi sống của nguyên liệu đang thu hút ngày càng nhiều khách du lịch Nhật lui tới. Những món ăn tương đối “bình dân” tại Nhật Bản như mì Ramen, Udon, hay Donburi (cơm trộn) đang được bán khá nhiều tại những nhà hàng mới du nhập này. Nguyên liệu chính của những món ăn này đa phần có thể bảo quản lâu và giá thành tương đối “dễ chịu” nên thường được nhập trực tiếp từ những vùng sản xuất tại Nhật Bản. Do đó, những món ăn “bình dân” này ngày một thu hút thực khách Việt Nam lẫn nước ngoài.

Tuy là những món ăn “bình dân”, đầu bếp Nhật luôn chú trọng vệ sinh, an toàn thực phẩm trong chế biến món ăn. Anh Vương, Quản lý tại chuỗi Nhà hàng Marukame tại TP.HCM, cho biết: “Các đầu bếp tại đây luôn phải tuân thủ nghiêm ngặt những điều kiện như tại Nhật Bản. Vắt mi Udon chỉ được sử dụng trong 30 phút sau khi thành phẩm, những nguyên liệu, món ăn kèm khác như nước súp, Tempura đều có các quy định tương tự. Có lẽ cũng chính vì điều này, người dân TP.HCM ngày một ưa chuộng các món ăn Nhật Bản”.

 

Theo Đời sống & Tiêu dùng

.