Ngày 4/5, giờ địa phương, viết trên twitter, Tổng thống Colombia Ivan Duque, cho biết,  Dairo Antonio Usuga, một trong những trùm ma túy khét tiếng nhất Colombia đã bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc buôn bán ma túy.

leftcenterrightdel
Colombia bàn giao trùm ma túy Usuga cho lực lượng chống ma túy Mỹ và Interpol. Nguồn: @Ivanduque. 

"Tôi muốn tiết lộ rằng, Dairo Antonio Usuga, bí danh 'Otoniel' đã bị dẫn độ.", ông Duque thông báo, gọi Duque là "kẻ buôn ma túy nguy hiểm nhất trên thế giới".

leftcenterrightdel
Video Usuga được cảnh sát áp tải đưa lên máy bay. Nguồn: Cảnh sát Colombia/AFP.

Usuga, 50 tuổi, thủ lĩnh tổ chức buôn bán ma túy lớn nhất Colombia "Gulf Clan" (Gia tộc vùng Vịnh), được cho có “thị phần” 30% tổng lượng cocaine xuất khẩu từ Colombia, là đối tượng bị truy nã gắt gao nhất ở quốc gia Nam Mỹ cho đến khi sa lưới hồi tháng 10 năm ngoái ở phía tây bắc nước này, sau một chiến dịch truy kích quy mô lớn.

leftcenterrightdel
Usuga dường như mặc áo chống đạn, bị còng tay và chân khi được đưa lên máy bay. Nguồn: @Ivanduque.  

Ông Duque mô tả Usuga là kẻ chuyên giết hại các nhà lãnh đạo xã hội và cảnh sát, một kẻ lạm dụng trẻ em và thanh thiếu niên.

leftcenterrightdel
Cảnh sát hộ tống Usuga lên máy bay. Ảnh: AFP.

Theo truyền thông địa phương, vào chiều 4/5, 5 xe chống đạn của cảnh sát đã hộ tống Usuga từ một nhà tù ở thủ đô Bogota đến một sân bay quân sự, nơi người này được bàn giao tận khoang máy bay cho các quan chức thuộc lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA) và Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế Interpol.

leftcenterrightdel
Usuga ở trên máy bay nơi có các sĩ quan cảnh sát Colombia và Interpol. Nguồn: @Ivanduque.  

Các hình ảnh được truyền thông và mạng xã hội đăng tải cho thấy, Usuga dường như mặc áo chống đạn và bị còng tay lẫn chân, được cảnh sát vũ trang dẫn đi trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt.

Văn Phong/Alja