Thủ tướng Italy Giuseppe Conte rạng sáng ngày 8/3 theo giờ Italy đã ký sắc lệnh phong tỏa toàn bộ vùng Lombardy cùng 14 tỉnh khác ở miền Bắc Italy với dân số gần 16 triệu người nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 tại nước này.

Chính quyền Ý tuyên bố, một nghị định mới có các biện pháp hà khắc được phê duyệt vào thứ Bảy, 7/3, áp đặt tiền phạt đối với bất kỳ ai bị bắt vào hoặc rời khỏi khu vực phía bắc Bologna, khu vực tâm dịch của đất nước, cho đến ngày 3/4, ngoại trừ những lý do nghiêm trọng.

Nghị định quy định cấm tất cả các sự kiện công cộng, đóng cửa rạp chiếu phim, nhà hát, phòng tập thể dục, vũ trường và quán rượu.

leftcenterrightdel
Khu vực cách ly dã chiến tại Ý. Ảnh: AFP. 

Các nghi lễ tôn giáo như đám tang và đám cưới cũng sẽ bị cấm. Rome cũng đang xem xét kéo dài việc đóng cửa các trường học trên cả nước cho đến ngày 3/4, trong khi các sự kiện thể thao lớn, chẳng hạn như các trận bóng đá Bảng A, sẽ được phát qua truyền hình.

Số ca mắc Covid-19 ở Ý đã tăng vọt hơn 1.200 trong khoảng thời gian 24 giờ, đưa tổng số ca nhiễm lên 5,883, Cơ quan bảo vệ dân sự cho biết hôm thứ Bảy, 7/3. Đây là mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ khi dịch bệnh bắt đầu hai tuần trước.

leftcenterrightdel
Quảng trường Duomo ở Milan hoang vắng. Ảnh: Piero Cruciatti / AFP/Getty Images. 

Các khu vực phía bắc của Bologna, Emilia-Romagna và Veneto là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, chiếm 85% trường hợp và 92% trường hợp tử vong được ghi nhận.

“Chúng tôi sẽ chiến thắng trong trận chiến này nếu công dân của chúng tôi có thái độ có trách nhiệm và thay đổi cách sống của họ.”, người đứng đầu Cơ quan bảo vệ dân sự của Ý, ông Bruno Borrelli, nói trong một cuộc họp báo.

Sự bùng phát đang gây tổn hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Ý, với cảnh báo rằng chỉ riêng ngành du lịch có thể phải chịu khoản lỗ 7,4 tỷ euro.

PV- Theo Theguadian"