leftcenterrightdel
 
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, tổng số trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận tại Vũ Hán tính đến cuối ngày 16/4 đã được điều chỉnh tăng thêm 325 ca, lên 50.333 người, và số người tử vong tăng thêm 1.290 ca, lên 3.869 người.

Trong một thông báo, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa đại dịch COVID-19 thành phố Vũ Hán cho biết những sửa đổi trên được thực hiện theo luật pháp và quy định liên quan cũng như nguyên tắc chịu trách nhiệm về lịch sử, người dân và người quá cố. Điều này đảm bảo rằng thông tin về dịch bệnh của thành phố là công khai và minh bạch, và dữ liệu là chính xác. 

Thông báo cũng nêu rõ 4 lý do dẫn đến sự khác biệt về mặt dữ liệu:

Thứ nhất, số lượng bệnh nhân tăng mạnh ở giai đoạn đầu của dịch bệnh vượt quá khả năng của các nguồn lực y tế và khả năng tiếp nhận bệnh nhên nhập viện của các cơ sở y tế. Một số bệnh nhân đã chết tại nhà mà không được điều trị tại bệnh viện.

Thứ hai, trong thời kỳ nỗ lực điều trị, các bệnh viện đã hoạt động vượt quá khả năng của họ và nhân viên y tế đã bận tâm đến việc cứu và điều trị bệnh nhân, dẫn đến báo cáo muộn, bị bỏ lỡ và nhầm lẫn.

Thứ ba là sự gia tăng nhanh chóng các bệnh viện được chỉ định để điều trị bệnh nhân COVID-19, bao gồm cả các bệnh viện do các bộ, tỉnh Hồ Bắc, thành phố Vũ Hán và các quận của thành phố này quản lý; những chi nhánh của các công ty, cũng như các bệnh viện tư nhân và bệnh viện tạm thời, một số tổ chức y tế không liên kết với mạng thông tin dịch bệnh và không báo cáo dữ liệu của họ kịp thời.

Lý do thứ tư là thông tin đăng ký của một số bệnh nhân đã chết không đầy đủ, và có sự trùng lặp cũng như sai lầm trong báo cáo.

Một quan chức của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa đại dịch COVID-19 thành phố Vũ Hán nói với truyền thông rằng một nhóm điều tra dữ liệu lớn và dịch tễ học liên quan đến dịch bệnh đã được thành lập vào cuối tháng 3. Nhóm này đã sử dụng thông tin từ các hệ thống trực tuyến và thu thập thông tin đầy đủ từ tất cả các địa điểm liên quan đến dịch bệnh để đảm bảo rằng sự thật về mọi trường hợp là chính xác và mọi con số đều khách quan và chính xác.

* Tại Nhật Bản, tính đến sáng 17/4, tổng số bệnh nhân mắc bệnh là 10.009 người, trong đó có 9.297 trường hợp trong nước và 712 trường hợp trên du thuyền Diamond Princess. Tổng số ca tử vong tăng lên 203 người, trong đó có 13 người trên du thuyền Diamond Princess. 

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, thủ đô Tokyo vẫn đứng đầu danh sách các tỉnh, thành có nhiều người nhiễm bệnh nhất với 2.595 ca. Tiếp theo là tỉnh Osaka - 1.020 ca, Kanagawa - 675 ca, Chiba - 595 ca, Saitama - 564 ca, Fukuoka - 462 ca và Hyogo - 454 ca. Trong số những người mắc bệnh, tính đến ngày 16/4, có 197 bệnh nhân đang trong tình trạng nguy kịch, trong đó có 4 người trên du thuyền Diamond Princess. Có 1.563 người đã hồi phục và xuất viện, trong đó có 918 người trong nước và 645 người trên du thuyền. 

* Tại Hàn Quốc, ngày 17/4 ghi nhận số ca nhiễm mới ngày thứ 5 liên tiếp duy trì ở mức trên dưới 30, tỷ lệ khỏi bệnh đạt trên 73%. 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, số liệu thống kê của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho thấy tính tới 10 giờ (giờ địa phương) ngày 17/4, với 22 ca mới được phát hiện, số ca nhiễm bệnh ở Hàn Quốc đã lên 10.635 người. Số ca tử vong là 230 (tăng thêm 1 ca), trong đó hơn 50% là bệnh nhân trên 80 tuổi và có ít nhất một bệnh nền từ trước. Số bệnh nhân được điều trị khỏi hoàn toàn là 72 người, nâng tổng số lên 7.829 người, chiếm 73,6%. Hiện vẫn còn hơn 10 trường hợp trong tình trạng nguy kịch. Tính đến ngày 16/4, Hàn Quốc đã ghi nhận có 955 ca nhiễm bệnh đến từ nước ngoài.  

KCDC cũng xác nhận số lượng người có kết quả xét nghiệm tái nhiễm virus SARS-CoV-2 đã có 133 ca, chủ yếu ở độ tuổi 20 và 50. Đây là những người đã được điều trị hoàn toàn bình phục sau khi bị nhiễm lần đầu và được gỡ bỏ cách ly nhưng lại có kết quả dương tính khi được xét nghiệm lại. Các trường hợp này chủ yếu là những người tại thành phố Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang vốn được coi là hai "tâm dịch" của Hàn Quốc.
Theo TTXVN