Việt Nam lần đầu tiên sẽ trở thành một trong những "bên đăng cai" chính thức Army Games-2021. Các vấn đề đã được chốt lại trong cuộc thảo luận trực tuyến giữa Bộ Quốc phòng Nga và Việt Nam, trong đó hai bên đã thống nhất các điều khoản của cuộc thi. Theo thông tin  sơ bộ, sẽ có hai cuộc thi: "Khu vực khẩn cấp" và "Xạ thủ bắn tỉa" dành riêng cho các đội tuyển quân sự các nước khu vực châu Á – Thái Bình Dương, theo Sputnik,

Năm nay Việt Nam sẽ lần thứ tư thi đấu tại Hội thao Quân sự Quốc tế, nhưng là lần đầu tiên tham gia đăng cai giải. Tuy nhiên, Thiếu tướng Trần Văn Ba- Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu, đề nghị các đồng nghiệp Nga cử một nhóm chuyên gia sang Việt Nam để cùng xem xét các địa điểm và hỗ trợ về tổ chức, kỹ thuật. Mọi sự chuẩn bị sẽ diễn ra với sự hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Quốc phòng hai nước.

leftcenterrightdel
Đội tuyển tăng Việt Nam về Nhì vòng bán kết của Bảng 2 và là 1 trong 8 đội lọt vào vòng chung kết cuộc đua Xe tăng hành tiến tại Army 2020. Ảnh: QĐND

Tại Army 2020, mặc dù trong điều kiện đại dịch COVID-19, nhưng đội Việt Nam là một trong những tập thể có số lượng đông nhất - hơn 180 người. Các binh sĩ Việt Nam đã tham gia 11 nội dung thi đấu và tỏ ra xuất sắc: "huy chương vàng" ở hạng 2 "Tank Biathlon" (và cơ hội tranh tài tại Army Games-2021 ở hạng 1), "giải đồng" - tại "Tự tin tiếp nhận" (thông tin  và tin học), "Lộ trình an toàn"(công binh), "Khu vực khẩn cấp" (đơn vị cứu hộ khẩn cấp - Việt Nam bỏ xa các nước láng giềng trong khu vực - Lào và Campuchia), vị trí thứ 4 trong các cuộc thi “Xạ thủ pháo binh” (pháo binh - súng cối) và «Môi trường an toàn» (chống phóng xạ, phòng hóa và sinh học).

Sputnik nhận định, các cuộc thi Army Games-2021 sẽ thành công tại Việt Nam. Việt Nam đủ điều kiện để tổ chức hầu hết các cuộc thi Army Games, ngoại trừ “Đua ngựa” và các cuộc thi leo núi bắn súng, đòi hỏi những ngọn núi rất cao với các hẻm núi, đá trọc, tuyết vĩnh cửu, sông băng và băng giá (như ở Kapkaz, Pamir hoặc Himalaya).

leftcenterrightdel
 Cổ động viên đội đua xe tăng Việt Nam cổ vũ nhiệt tình cho đội nhà tại thao trường Alabino, ngoại ô Moscow, Nga. Ảnh cắt từ video, nguồn: Sputnik.

Bờ biển dài, địa hình núi non hiểm trở, cây cối rậm rạp, thủy văn phức tạp (nước chảy xiết), khí hậu nóng ẩm có thể tạo thêm thử thách khắc nghiệt cho những người tham gia các cuộc thi như "Vùng nước mở" (công binh xây dựng cầu phao), "Độ sâu"(thợ lặn), "Cúp biển"(thủy thủ - tàu mặt nước), "Đổ bộ đường biển"(lính thủy đánh bộ), "Tuyến đường an toàn" (công binh) hoặc "Trinh sát xuất sắc", Sputnik viết.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, quân đội đã bắt đầu chuẩn bị cho Army Games-2021. Giai đoạn đầu tiên của cuộc thi vòng loại đã bắt đầu với hơn 414.000 quân nhân tham gia. Vòng loại sẽ kết thúc vào tháng 5-6. Dựa trên kết quả, một đội tuyển quốc gia Lực lượng vũ trang Nga sẽ được thành lập để tham gia vào mỗi cuộc thi.

Tổng cộng, 34 cuộc thi được lên kế hoạch trong chương trình Army Games-2021, diễn ra từ 22/8 – 4/9 với sự mở rộng tối đa về địa lý. Đáng lưu ý, sẽ có một số cuộc thi hoàn toàn mới như "Bắn súng chiến thuật" là cuộc thi bắn súng thông thường (không phải bắn tỉa) từ nhiều loại vũ khí nhỏ khác nhau được sử dụng trên chiến trường vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Huy Anh