leftcenterrightdel
 Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez.

"Chúng tôi đã xem và bác bỏ bức thư đáng ghê tởm của một kẻ đảo chính lẩn trốn ở Washington, vốn trong đó kêu gọi Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela. Hành động đó không chỉ đáng lên án mà còn chắc chắn thất bại", nữ Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez ngày 13/5 nói với báo giới từ thủ đô Caracas, theo RT.

Bình luận của quan chức Venezuela được đưa ra sau khi Carlos Vecchio, đặc phái viên của thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido ở Mỹ, đã gửi thư cho Bộ Tư lệnh phương Nam (SOUTHCOM) của Mỹ để kêu gọi tổ chức này tiến hành các cuộc gặp với quan chức của Guaido để bàn về cách thức đảo chính.

Nỗ lực của Guaido và các thuộc cấp được đưa ra sau khi nhóm này thất bại trong nỗ lực đảo chính diễn ra hôm 30/4.

SOUTHCOM trước đó tỏ ý sẵn lòng thảo luận cách hỗ trợ những chỉ huy quân đội quay lưng với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, khẳng định sẵn sàng hành động ngay khi nhận được lời mời của Guaido và chính quyền hợp pháp Venezuela.

Guaido tự phong mình là Tổng thống lầm thời Venezuela hồi tháng 1/2019 dưới sự bảo trợ của Mỹ và các đồng minh. Liên hợp quốc và nhiều cường quốc không công nhận Guaido và kêu gọi các bên đối đầu ở Venezuela ngồi xuống đàm phán.

Tuy nhiên, Guaido nhất quyết không chịu đàm phán mà muốn buộc Tổng thống Maduro từ bỏ quyền lực.

Thái An