"Tôi đã lịch sự nói cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo về nhiệm vụ của binh sĩ Nga ở Venezuela, đó chính là bảo dưỡng thiết bị quân sự được bán cho Caracas theo các thỏa thuận liên chính phủ được Quốc hội Venezuela thông qua", Ngoại trưởng Nga Lavrov nói với báo giới trong cuộc phỏng vấn hôm 31/3, Reuters đưa tin.

leftcenterrightdel
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: ITN 

Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh mọi hoạt động nói trên tuân thủ đúng theo luật pháp và hiến pháp Venezuela.

Hôm 23/3, hai máy bay của Bộ Quốc phòng Nga được nhìn thấy có mặt ở sân bay tại thủ đô Caracas của Venezuela cùng khoảng 100 quân nhân và 35 tấn thiết bị quân sự. Mỹ sau đó lên tiếng nói rằng việc Nga điều quân đội đến quốc gia Nam Mỹ là động thái khiến căng thẳng leo thang.

Trong các tuyên bố hôm 26 và 27/3, Bộ Ngoại giao Nga bác bỏ cáo buộc của Mỹ, khẳng định sự hiện diện của quân nhân tại quốc gia Nam Mỹ được tiến hành theo thỏa thuận hợp tác quân sự năm 2001.

Ngày 31/3, đặc phái viên Mỹ về Venezuela Elliott Abrams cũng thừa nhận rằng quân nhân Nga ở Venezuela chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ kỹ thuật, bao gồm sửa chữa hệ thống tên lửa phòng không S-300VM gặp trục trặc sau sự cố mất điện kéo dài. 

Căng thẳng tại Venezuela bùng nổ từ đầu năm 2019 với việc lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự phong mình là "Tổng thống lâm thời" và nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ và một số đồng minh. Cộng đồng quốc tế hiện không công nhận Guaido, đồng thời kêu gọi các bên đối thoại để hạ nhiệt căng thẳng.

Thái An