Đây là vắc xin ngừa COVID-19 thứ 2 sản xuất tại Việt Nam (sau vắc xin NanoCovax) đang thực hiện thử nghiệm trên người.

leftcenterrightdel
Vắc xin Covivac sẽ được thử nghiệm trên người hôm nay 

Vắc xin Covivac được sản xuất bằng công nghệ virus vector trên môi trường trứng gà có phôi. Đây cũng là dây chuyền sản xuất đang được công ty sử dụng sản xuất vắc xin ngừa cúm. Vắc xin này đã được thử nghiệm trên động vật như chuột đất vàng, chuột nhắt, thỏ... Kết quả cho thấy vắc xin tạo được miễn dịch cao trên động vật. Ông Dương Hữu Thái - Viện trưởng IVAC cho hay theo đề cương, giai đoạn 1 của nghiên cứu này sẽ tiêm thử nghiệm trên 120 người từ 18-59 tuổi, kéo dài trong khoảng 3 tháng.

Vắc xin sẽ được chia ra nhiều hàm lượng liều khác nhau ứng với liều tiêm khác nhau và được thử với nhiều nhóm đối tượng, qua ba giai đoạn. Dự kiến liều lượng tiêm cho mỗi đối tượng là 1mcg, 3mcg và mỗi đối tượng tiêm 2 mũi cách nhau 28 ngày. Quá trình đó, IVAC cùng các đơn vị của Bộ Y tế sẽ theo dõi tình hình của tình nguyện viên, diễn ra thuận lợi sẽ tiến hành các bước tiếp theo.

Tình nguyện viên tham gia thử nghiệm giai đoạn 1 tuổi từ 18 đến 59, khỏe mạnh, không mắc bệnh nền và được sàng lọc kỹ, cùng những tiêu chí đặc thù khác. Giai đoạn 1 sẽ kết thúc vào tháng 4/2020.

TS Dương Hữu Thái cho rằng: "Vắc xin đã được đánh giá có tính an toàn, khả năng miễn dịch hiệu lực bảo vệ trên động vật. Vì vậy, IVAC trình Bộ Y tế để thử nghiệm trên người"

Trước đó, IVAC dự kiến thử nghiệm lâm sàng vào tháng 3/2021. Như vậy, tiến độ nghiên cứu của IVAC nhanh hơn dự kiến gần hai tháng.

Hoài Thu