Hôm 25/2, phát biểu tại Diễn đàn Ukraine năm 2024 ở Kyiv, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ, 31.000 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong 2 năm xảy ra cuộc chiến với Nga, bác bỏ con số thương vong cao hơn nhiều, lên tới 300.000 hay 150.000 mà Moscow đã đưa ra.

Cũng theo ông Zelensky, hàng chục nghìn thường dân Ukraine cũng đã thiệt mạng tại các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine, lưu ý, sẽ không có con số chính xác cho đến khi chiến tranh kết thúc.

Đây là lần đầu tiên Kyiv xác nhận con số tổn thất kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến toàn diện với Ukraine vào ngày 24/2/2022.

Các báo cáo của Mỹ thì ước tính, khoảng  70.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng và gần gấp đôi con số này bị thương.

Phía Nga, hãng tin độc lập Mediazona hôm 24/2 cho biết, khoảng 75.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong năm 2022 và 2023 khi tham chiến.

leftcenterrightdel
 Ông Zelensky không tiết lộ số binh sĩ Ukraine bị thương; cho rằng, phía Nga có khoảng 500.000 binh sĩ thương vong, trong đó 180.000 binh sĩ đã thiệt mạng. Ảnh: AFP.

Trong khi một báo cáo tình báo của Mỹ được giải mật vào giữa tháng 12/2023 ước tính, có 315.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương ở Ukraine, tương đương khoảng 87% trong số khoảng 360.000 quân nhân Nga thời điểm trước chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov lưu ý việc các đồng minh cần thiết phải thực hiện các cam kết một cách kịp thời nếu Kyiv muốn có cơ hội chống lại Moscow; nhấn mạnh, sự chậm trễ chuyển giao vũ khí sẽ phải trả giá bằng mạng sống.

“Hãy nhìn vào đối phương, nền kinh tế của họ gần 2 nghìn tỉ USD, họ sử dụng tới 15% ngân sách chính thức và phi chính thức cho chiến tranh, tương đương cả trăm tỉ USD mỗi năm. Vì vậy, về cơ bản, bất cứ khi nào cam kết không được thực hiện đúng thời hạn, chúng tôi sẽ mất người, mất lãnh thổ.”, ông nói tại diễn đàn Kyiv.

Châu Âu thừa nhận họ sẽ không đạt được kế hoạch cung cấp hơn 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine vào tháng 3.

leftcenterrightdel
 Cuộc chiến tàn khốc gây thương vong lớn cho cả hai phía. Ảnh: Reuters/ Viacheslav Ratynskyi.

Kyiv cũng bị suy yếu do gói viện trợ quan trọng trị giá hơn 60 tỉ USD của Mỹ bị chặn trong bối cảnh bất đồng lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, việc trì hoãn này góp phần trực tiếp khiến Ukraine thất thủ và buộc phải thoái lui khỏi Avdiivka.

Hôm 25/2, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết, ông tin tưởng Mỹ sẽ không bỏ rơi Ukraine cả về hỗ trợ tài chính, quân sự và vũ trang.

Tiết lộ trong một cuộc họp báo hôm 25/2, ông Zelensky  cho biết, Ukraine có kế hoạch cho một cuộc phản công mới chống lại lực lượng Nga gắn với việc cải tổ ban lãnh đạo lực lượng vũ trang nước này.

Quân đội Kiev đã tiến hành một cuộc phản công vào năm ngoái nhưng không thể xuyên thủng các tuyến phòng thủ ở phía nam và phía đông do Nga chiếm đóng.

Văn Phong/Aljazeera, CNN