Ngày 3/4, các nguồn tin Ukraine cho biết, một ngày trước đó Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky đã ký dự luật, vốn được Quốc hội thông qua vào mùa Hè năm ngoái, thành luật nhằm tăng cường bổ sung lực lượng cho quân đội.

Luật mới cũng sẽ loại bỏ một số miễn trừ nhập ngũ và tạo ra một cơ quan đăng ký trực tuyến cho các tân binh.

Các quy định mới cho phép bổ sung khoảng 50.000 tân binh cho quân đội.

Ngoài việc hạ thấp tuổi nhập ngũ, hôm 2/4 ông Zelensky cũng đã ký một đạo luật sẽ thiết lập cơ sở dữ liệu điện tử về nam giới trong độ tuổi nhập ngũ. Biện pháp sẽ cho phép Bộ Quốc phòng nắm được dữ liệu về công dân nam từ 17 - 60 tuổi trên toàn quốc.

Bà Oksana Zabolotna, nhà phân tích của Trung tâm Hành động Thống nhất, một cơ quan giám sát của chính phủ ở Kyiv, cho biết, mặc dù Ukraine có khoảng nửa triệu nam giới trong độ tuổi từ 25 - 27 tuổi, nhưng ước tính chỉ có khoảng 50.000 người được bổ sung vào quân ngũ.

leftcenterrightdel
 Tân binh Ukraine sau kỳ huấn luyện. Ảnh: AP/ Efrem Lukatsky.

Ukraine có 1 triệu binh sĩ, trong đó có khoảng 300.000 người đang phục vụ ở tiền tuyến.

Các chỉ huy quân đội nói họ không có đủ binh lính để tiến hành các cuộc tấn công và hầu như không đủ để giữ các vị trí trong các cuộc tấn công tăng cường của Nga.

Ông Zelensky lưu ý, Nga đang chuẩn bị huy động thêm 300.000 quân vào ngày 1/6.

Ngày 3/4, Quân đội Nga cho biết, có sự gia tăng số lượng quân nhân nhập ngũ gần đây, do sự phẫn nộ của công chúng đối với vụ tấn công vào nhà hát ở Moscow hồi tháng trước khiến hơn 140 người thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố khoảng 16.000 người đã đăng ký tòng quân chỉ trong 10 ngày qua.

Với Ukraine, vấn đề đã trở nên cấp bách hơn trước dự đoán lực lượng Nga sẽ tiếp tục tấn công vào mùa Xuân hoặc mùa Hè này.

Ukraine hiện cấm đàn ông dưới 60 tuổi ra nước ngoài.

PV