Ngày 31/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về nghĩa vụ quân sự mùa Xuân ở Nga.

Theo quy định mới, có hiệu lực kể từ ngày 1/1, lệnh tòng quân sẽ áp dụng với những người trong độ tuổi 18-30, so với giới hạn độ tuổi nhập ngũ 27 tuổi so với quy định cũ.

“Tôi ra lệnh thực hiện nghĩa vụ nhập ngũ đối với các công dân Nga trong độ tuổi từ 18 đến 30, không thuộc diện dự bị và đủ điều kiện nhập ngũ, trong khoảng thời gian từ ngày 1/4 đến ngày 15/7, với số lượng 150.000 người.”, sắc lệnh nêu rõ.

Văn bản pháp lý này cũng cho phép giải ngũ những binh sĩ, thủy thủ, trung sĩ và hạ sĩ quan đã hết thời hạn nghĩa vụ quân sự.

leftcenterrightdel
 Thanh niên Nga làm thủ tục nhập ngũ. Ảnh: RIA Novosti.

Trong đợt nhập ngũ mùa Thu 2023, có 130.000 thanh niên Nga đã gia nhập quân đội.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Điều động và Tổ chức Chính (GOMU) thuộc Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Nga, Phó Đô đốc Vladimir Tsimlyansky, cho biết, thời hạn nghĩa vụ quân sự là 12 tháng, bao gồm 5 tháng huấn luyện. Tất cả các quân nhân sẽ được giải ngũ ngay và trở về quê sau khi đã hoàn thành thời hạn nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Ông Tsimlyansky lưu ý, như trước đây, lính nghĩa vụ sẽ không được cử đến các đơn vị quân sự của Lực lượng Vũ trang Nga để tham gia vào hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Văn Phong/TASS, Sputnik