Ngày 21/9, Sputnik đưa tin, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, Moscow sẽ triệu tập 300.000 quân nhân dự bị trong khuôn khổ lệnh động viên cục bộ. Số này chiếm khoảng hơn 1% trong nguồn lực động viên của Nga vào khoảng gần 25 triệu người.

Theo ông Shoigu, số quân nhân được động viên trước hết cần thiết để phục vụ việc kiểm soát tuyến giáp ranh dài 1.000 km và các vùng lãnh thổ được “giải phóng” ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu, số quân nhân động viên trước hết cần thiết để phục vụ việc kiểm soát tuyến giáp ranh dài 1.000 km và các vùng lãnh thổ được “giải phóng” ở Ukraine. Ảnh: BQP Nga.

“Bản thân tuyến giáp ranh, bạn có thể gọi là đường chiến tuyến, dài hơn 1.000 km. Đương nhiên, cần củng cố cả phía trước và phía sau tuyến giáp ranh này, cần kiểm soát các lãnh thổ này. Và tất nhiên, chính vì mục đích trước tiên này mà chúng ta động viên cục bộ.”, ông Shoigu nói.

Theo người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga, động viên cục bộ sẽ không diễn ra dưới dạng một đợt duy nhất.

Lực lượng động viên gồm những người đã phục vụ trong quân đội, có chuyên môn quân sự và kinh nghiệm chiến đấu.

leftcenterrightdel
 Lính nghĩa vụ Nga sẽ không được động viên để tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Nguồn: NYT.

Vị tướng Nga cũng lưu ý, sinh viên và lính nghĩa vụ không được điều động để tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Quyết định tổng động viên được đưa ra sau khi các lực lượng do Nga hậu thuẫn ở 4 tỉnh ở miền Đông Ukraine đang do Nga kiểm soát tuyên bố tiến hành trưng cầu dân ý từ 23-27/9 để gia nhập Nga.

Các quan chức Nga nói, sau khi các vùng lãnh thổ ở Đông Ukraine gia nhập nước này, cho phép Moscow sử dụng mọi biện pháp, bao gồm vũ lực để tự vệ, khi lãnh thổ quốc gia bị xâm phạm.

Văn Phong/Sputnik, RIA