Từ tháng 6/2019, Viện kiểm sát Ngân Châu thuộc thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã tiến hành thẩm tra thông tin đối với hơn 10.000 nhân viên có công việc được giao có liên quan đến trẻ vị thành niên trên địa bàn huyện, kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy số nhân viên nêu trên không có dấu hiệu bất thường.

Hệ thống điều tra thông tin về tội phạm xâm phạm tình dục do Viện kiểm sát Ngân Châu phối hợp với 9 cơ quan trong đó có Huyện ủy, UBND, Tòa án, Công an, Tư pháp, Y tế… cùng xây dựng, ban hành. 

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử một đối tượng phạm tội hiếp dâm ở Trung Quốc. Ảnh Weibo

Hệ thống điều tra thông tin đã thiết lập một cơ sở dữ liệu thông tin cơ bản về những nhân viên phạm tội tấn công tình dục trên toàn quốc và cung cấp dịch vụ tra cứu cho cơ quan, tổ chức và các cơ quan hành chính chủ quản có nhân viên được giao công việc có mối liên hệ chặt chẽ với trẻ vị thành niên.

Cơ sở dữ liệu chứa đựng rất nhiều thông tin, trong đó có tất cả thông tin về nhân sự, đề cập đến hơn 309.800 thông tin cơ bản, bao gồm thông tin về những nhân viên phạm tội tấn công tình dục có độ tuổi từ 18 đến 60 tuổi và vào đầu mỗi tháng, thông tin sẽ được hệ thống quản lý rà soát, cập nhật mới.

Theo quy định nêu trên, từ nay các cơ quan, tổ chức có mối liên hệ chặt chẽ với trẻ vị thành niên như: giáo dục, đào tạo, y tế, viện trợ và các trung tâm hoạt động thanh thiếu niên bắt đầu tăng cường kiểm tra việc tuyển dụng nhân sự.

Đối với những người đã có hồ sơ lưu trữ, phản ánh trên hệ thống về việc phạm tội tấn công tình dục đều bị nghiêm cấm tuyển dụng, sử dụng.

Đối với những người chưa tiến hành thẩm tra hoặc cần phải thực hiện thẩm tra để giám sát, quản lý thì Viện nghị kiểm sát sẽ kiến nghị cơ quan, tổ chức thực hiện đầy đủ quy trình, nếu phát hiện nhân viên đó đã ở trong cơ sở dữ liệu thông tin về tội phạm tình dục mà tiếp tục có hành vi tấn công tình dục thì cần truy cứu trách nhiệm của nhân viên đó.
                                                 

Mai Hương – Vụ 8 VKSND tối cao (theo Nhật báo Kiểm sát Trung Quốc)