"Binh sĩ đặc nhiệm Nga đã có mặt trên chiến trường Idlib. Người Nga đang trực tiếp can dự... Khi các lực lượng của (Tổng thống Syria) Assad không thể tiến lên, thì Nga lập tức nhúng tay vào. Họ đã có trên 200 lần xuất kích", đại diện nhóm phiến quân Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) ngày 17/7 tuyên bố với báo giới, theo Reuters.

leftcenterrightdel
Binh sĩ quân đội Nga ở Syria. Ảnh: ITN 

Theo đại diện nhóm nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ, đây là lần đầu tiên lực lượng bộ binh Nga được phát hiện có mặt ở tỉnh Idlib. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria từ tháng 5 chưa giành được chiến thắng đáng kể nào trước các nhóm đối địch tại vùng Tây Bắc đất nước.

Nga hiện chưa lên tiếng về tuyên bố này. Moscow trước đó thông báo không can dự trực tiếp mà chỉ không kích vào vị trí của các nhóm khủng bố để trả đũa việc các nhóm này tấn công căn cứ Nga. Nếu thông tin Nga cử đặc nhiệm mặt đất được xác nhận, thì đây có thể là dấu chấm hết cho sự hiện diện của các nhóm vũ trang cực đoan tại Idlib.

NLF là một phần liên minh nổi dậy ở Tây Bắc Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Nhóm này hiện kiểm soát khoảng 20% diện tích tỉnh Idlib, sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và thường xuyên có các cuộc đụng độ với quân đội Chính phủ Syria. Phần diện tích còn lại của tỉnh này trong tay nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) thân al-Qaeda.

Tình hình Idlib của Syria nóng lên từ đầu tháng 5 sau khi quân đội Syria phát động chiến dịch quân sự chống lại HTS và các tay súng thân cận. Nga khi đó thông báo không tham gia trực tiếp vào chiến dịch này, đồng thời kêu gọi Syria ngừng bắn trong khu giảm căng thẳng do Moscow đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các tay súng khủng bố liên tiếp tấn công sân bay quân sự Hmeymim cùng quân cảng Tartus của Nga ở Syria. Nga xác nhận Mặt trận Al-Nursa và HTS tiến hành ít nhất 12 cuộc tấn công nhằm vào sân bay quân sự lớn nhất của Nga ở Syria chỉ tính từ đầu năm 2019 bằng pháo phản lực cũng như UAV mang bom. Đỉnh điểm, hôm 9/6, HTS pháo kích vào m căn cứ quân sự Nga ở phía bắc tỉnh Hama, khiến Moscow phải điều chiến đấu cơ yểm trợ.

Thái An