"Quân đội Nga thông báo với chúng tôi: máy bay cảnh báo sớm A-50 đã di chuyển vào khu vực không được lên kế hoạch trước do lỗi kĩ thuật và Bộ Quốc phòng Nga đã lập tức tiến hành điều tra", Yonhap ngày 24/7 dẫn lời thư ký báo chí phủ Tổng thống Hàn Quốc, ông Yoon Do-han, đưa tin.

leftcenterrightdel
Máy bay cảnh báo sớm A-50 của quân đội Nga. Ảnh: TASS 

Ông Yoon cho biết thông điệp trên được một tùy viên quân sự Nga gửi đến Bộ Quốc phòng Hàn Quốc. "Moscow nói rằng nếu máy bay bay theo tuyến đường dự kiến ban đầu thì sự cố này sẽ không xảy ra", ông Yoon nói thêm.

Quan chức Hàn Quốc cũng nói rằng phía Nga đã đề nghị được cung cấp hình ảnh, tọa độ và thời điểm máy bay A-50 đi vào không phận Hàn Quốc để sớm làm sáng tỏ sự việc.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ngày 23/7 thông báo các chiến đấu cơ của nước này đã bắn hơn 300 phát súng cảnh báo khi máy bay cảnh báo sớm Nga A-50 xâm phạm không phận khu vực bờ biển phía Đông.

JCS khẳng định máy bay A-50, bay cùng 2 oanh tạc cơ Tu-95MS, đã di chuyển vào không phận của Hàn Quốc gần quần đảo Dokdo 2 lần, mỗi lần kéo dài 3 phút. Seoul điều cùng lúc máy bay F-15 và F-16 lên không hộ tống và nổ súng cảnh báo.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng đây là lần đầu tiên một máy bay Nga xâm phạm không phận do Seoul kiểm soát. Tuy nhiên, Seoul đánh giá máy bay Nga không gây ra bất cứ mối đe dọa nào cũng như không có hành động gây hấn và việc nổ súng là để cảnh báo.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết máy bay ném bom Tu-95MS của nước này đã tiến hành tuần tra tầm xa trên không cùng với Trung Quốc tại châu Á - Thái Bình Dương. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định phi đội Tu-95MS không xâm phạm không phận của bất cứ quốc gia nào, đồng thời tuyên bố hoạt động tuần tra chung không nhằm đe dọa bất cứ bên liên quan nào trong khu vực. Thông báo của Moscow không nhắc đến máy bay A-50.
Thái An